อดีตรมว.กลาโหมขึ้นแท่นนายกฯคนใหม่ของญี่ปุ่น

ชิเกรุ อิชิบะ อดีตรัฐมนตรีกลาโหมขึ้นแท่นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของญี่ปุ่นหลังสามารถเอาชนะซานาเอะ ทาไคชิ รัฐมนตรีความมั่นคงทางเศรษฐกิจ คู่แข่งเพียงคนเดียวมาได้แบบแคบๆ

NHK, AFP และรอยเตอร์สรายงานว่าอิชิบะ อดีตรัฐมนตรีกลาโหมวัย 67 ปี ไดัรับเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตยหรือ LDP โดยมีคะแนนนำเหนือทาไคชิ คู่แข่งซึ่งเป็นรัฐมนตรีหญิงมาได้ด้วยคะแนนที่เหนือกว่าเพียงเล็กน้อยในการเลือกตั้งรอบสองเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (27 กย.) ทำให้อิชิบะกลายเป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนต่อไปโดยอัตโนมัติ เนื่องจากพรรค LDP เป็นพรรครัฐบาล

รายงานเผยว่าการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งที่คาดเดายากที่สุดครั้งหนึ่งในรอบหลายสิบปีของญี่ปุ่น โดยมีผู้สมัครเข้าร่วมแข่งขันมากถึง 9 คน มากที่สุดในประวัติศาสตร์การเลือกตั้ง และคะแนนก็สูสีจนทำให้ต้องมาแข่งขันกันในรอบสอง

การเลือกตั้งครั้งนี้มีขึ้นหลังจากนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ได้ประกาศลงจากเก้าอี้แบบกระทันหันเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาท่ามกลางเรื่องอื้อฉาวหลายเรื่องรวมทั้งเงินบริจาคพรรค ส่งผลให้พรรค LDP คะแนนนิยมดำดิ่ง

ขณะที่อิชิบะก็เข้ารับตำแหน่งต่อท่ามกลางภารกิจที่หนักอืัง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเร่งฟื้นฟูความเชื่อมั่นของสาธารณชนต่อพรรค LDP หรือปัญหาค่าครองชีพที่พุ่งสูงจนสร้างความไม่พอใจให้กับชาวญี่ปุ่นทั้งประเทศ และสถานการณ์ความมั่นคงในเอเชียตะวันออกท่ามกลางการเผชิญหน้ากับจีนและเกาหลีเหนือ

กว่าจะขึ้นสู่ตำแหน่งสูงุสุด อิชิบะประสบความล้มเหลวมาถึง 4 ครั้ง รวมทั้งเคยถูกคิชิดะสั่งปลดจากรัฐมนตรีกลาโหม เนื่องอิชิบะมีบุคลิกและพูดจาโผงผางตรงไปตรงมา ไม่ประนีประนอม อีกทั้งเคยเรียกร้องให้คิชิดะและนายกรัฐมนตรีหลายคนลาออก ทำให้เกิดความขัดแย้งกับเพื่อนร่วมพรรคและมีศัตรูจำนวนมากในพรรค LDP ซึ่งก็ดูเหมือนจะรู้ตัว เพราะได้แถลงขอโทษระหว่างการชุมนุมภายในสำนักงานใหญ่พรรคเพื่อลงมติเลือกตั้ง

ในอดีต อิชิบะยังเคยเป็นรัฐมนตรีเกษตร ซึ่งตอนนั้นเคยเสนอจะย้ายบางกระทรวงและหน่วยงานรัฐบาลบางแห่งออกจากโตเกียว รวมทั้งเสนอจัดตั้งหน่วยงานเพื่อดูแลการก่อสร้างศูนย์ประสบภัยทั่วญี่ปุ่น

ด้านนายหลิน เจี้ยน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนได้แถลงข่าวทันทีกล่าวว่าจีนต้องการที่จะฟื้นฟูความสัมพันธ์กับญี่ปุ่นภายใต้รัฐบาลชุดใหม่ และว่าความสัมพันธ์ที่ราบรื่นและมั่นคงจะเป็นผลดีและสนองตอบผลประโยชน์่ของประชาชนของสองประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นายกฯมอบเงินเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย เชียงราย ย้ำรัฐบาลไม่ทิ้งประชาชน
สพฐ. จับมือ กกต. สร้างพลเมืองวิถีใหม่ ฉลาดรู้ ฉลาดคิด ภายใต้ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
เตรียมจัดงาน เทศกาลกินเจเมืองพัทยา ปี 67 ยิ่งใหญ่
สพท.น่าน โชว์ผลการพัฒนา คุณภาพทุกโรงเรียน สร้างความเท่าเทียม เครือข่ายกลุ่มโรงเรียน ก้าวข้ามอุปสรรคด้วย 3 ผอ. เขต
อัปเดต "ทหาร" ลุยขนโคลน “บ้านคุณตาขาว” ฟื้นฟูล้างบ้าน-เก็บขยะชิ้นใหญ่ คืบหน้ากว่า 30%
อั้นไว้ก่อนค่อยเติม พรุ่งนี้น้ำมันลด เบนซิน แก๊สโซฮอล์ ทุกชนิด ปรับราคาลง
ปักกิ่งประดับ 'ตะกร้าดอกไม้' ใหญ่ยักษ์ รับวันชาติจีน
"นายกฯ" สั่งตั้งศปช.ส่วนหน้าที่เชียงราย วางกรอบทำงาน 30 วัน มอบ “มท.4” เป็นประธานศูนย์ พร้อมกำชับเร่งเยียวยา
“นายกฯ” เซ็นตั้ง “บิ๊กต่าย” นั่งรักษาราชการแทนผบ.ตร.หลัง “บิ๊กต่อ” เกษียณ
องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ มอบรางวัลยกย่องเชิดชูเกียรติให้ "แอดมิน เพจขาหมูแอนด์เดอะแก๊งค์"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น