“นายกฯ” สั่งตั้งศปช.ส่วนหน้าที่เชียงราย วางกรอบทำงาน 30 วัน มอบ “มท.4” เป็นประธานศูนย์ พร้อมกำชับเร่งเยียวยา

"นายกฯ" สั่งตั้งศปช.ส่วนหน้าที่เชียงราย วางกรอบทำงาน 30 วัน มอบ “มท.4” เป็นประธานศูนย์ พร้อมกำชับเร่งเยียวยา

(27 ก.ย.67) เวลา 17.15 น. ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมบูรณาการแผนฟื้นฟู และเยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบหลังจากเหตุการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงราย และจังหวัดเชียงใหม่

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการในที่ประชุมว่า ให้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่มส่วนหน้า หรือ ศปช.ส่วนหน้า ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย เพื่อประสานงานทั้งหมด โดยมีนางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธาน ศปช.ส่วนหน้า ให้พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นที่ปรึกษา และให้นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ เป็นโฆษก ศปช.ส่วนหน้า โดยจะต้องมีการผลัดกันทำหน้าที่ เพื่อให้มีบุคคลอยู่ที่หน้างาน โดยมีการกำหนดกรอบระยะเวลาอย่างน้อย 30 วัน เพื่อช่วยเหลือประชาชนได้ทันเหตุการณ์ และจนกว่าสถานการณ์จะเริ่มคลี่คลาย

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

 

ขณะเดียวกันก็มีการจัดกำลังพลจากกระทรวงกลาโหม, กระทรวงยุติธรรม และอาสาสมัครหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อที่จะเร่งฟื้นฟู

ส่วนการแก้ไขปัญหาในเขตพื้นที่อำเภอเมืองเชียงราย และอำเภอแม่สาย ให้ดำเนินการดังนี้

1. ให้กระทรวงมหาดไทยแบ่งพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อให้มีผู้รับผิดชอบที่ชัดเจน โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย ประชุมติดตามผลการดำเนินงาน และแก้ไขปัญหาต่าง ๆ จากหน่วยงานที่รับผิดชอบให้มีการแบ่งพื้นที่กันในทุกวัน เพื่อรายงานมายัง ศปช. และให้สนับสนุน การดำเนินงานให้เป็นไปตามแผน ตามที่ได้วางไว้ โดยรัฐบาลตั้งเป้าหมายไว้ว่า จะมีการฟื้นฟู และเยียวยาให้ได้ภายในวันที่ 20 ตุลาคมนี้ และพื้นที่อื่น ๆ ขอให้มีการสำรวจการเยียวยาอย่างเร่งด่วน

2. ให้ส่วนราชการที่ให้การสนับสนุนเครื่องจักร จากกรุงเทพมหานคร ได้รายงานการดำเนินงานไปยัง ศปช. พร้อมส่งสำเนาให้ ปภ.จังหวัดเชียงราย ให้รับทราบด้วย

 

 

 

 

 

3. หากการดำเนินการพบว่าเครื่องมือ และเครื่องจักรไม่เพียงพอ ให้มีการจัดจ้างเอกชน เพื่อระดมการแก้ไขปัญหาให้เป็นไปตามแผนงานที่วางไว้ โดยมอบหมายให้กรมบัญชีกลาง พิจารณากระบวนการจัดจ้างให้เกิดความรวดเร็ว โดยไม่ขัดกับระเบียบที่เกี่ยวข้อง และสำนักงบประมาณ สนับสนุนงบในการดำเนินงาน เพื่อแก้ไขปัญหาความร้อนให้กับประชาชน

4. การอำนวยความสะดวกในการซ่อมแซม โครงสร้างพื้นฐาน และการจัดการปัญหาขยะโคลน ให้ผ่อนผันเรื่องการเข้าใช้ประโยชน์ พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ พื้นที่ป่าอนุรักษ์ และพื้นที่ราชพัสดุ โดย ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นำเสนอประเด็นดังกล่าวต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป

5. สำหรับระบบเตือนภัยขอให้หน่วยที่รับผิดชอบในพื้นที่ ได้เร่งรัดดำเนินการทั้งในพื้นที่จังหวัดเชียงราย และพื้นที่อื่น ๆ ที่มีความเสี่ยงให้แล้วเสร็จก่อนฤดูฝนปีหน้า

 

 

6. จากเหตุการณ์ในพื้นที่อำเภอแม่สายจะต้องมีการแก้ไขปัญหาระยะยาว จึงขอมอบหมายให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง วางแผนการแก้ไขปัญหาในระยะกลาง และในระยะยาว เช่นการขุดลอกแม่น้ำสาย ไม่ให้ตื้นเขิน พิจารณาขยายสะพาน หรือท่อระบายน้ำ เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคในการระบายน้ำ และเสริมแนวทางป้องกันตลิ่งพัง พร้อมทำระบบเตือนภัยและสรุปผลต่อคณะรัฐมนตรีพิจารณาพิจารณา

7. ประชาชนในการจ่ายเงินเยียวยาให้กับประชาชนผลกระทบที่ได้รับผลกระทบ ขอให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเร่งรัดดำเนินการเบิกจ่ายให้กับประชาชนโดยให้เร็วที่สุด รวมถึงการเยียวยาเพิ่มเติมในทุกภาคส่วน เพื่อเสนอ ครม.ต่อไป

 

 

 

 

 

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรียังฝากให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ตรวจสอบประชาชนที่ยังไม่ได้รับเงินเยียวยาซึ่งอาจตกหล่นได้

จากนั้นนายกรัฐมนตรี และคณะจะเดินทางต่อไปยังโรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย เมื่อมอบเงินเยียวยากับผู้ประสบอุทกภัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แว่น สิริรัตน์ อดีตนักบาสสาวหล่อทีมชาติไทยกราบขอพรขอโชคอาศรมฤาษีเณร
นายกฯมอบเงินเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย เชียงราย ย้ำรัฐบาลไม่ทิ้งประชาชน
สพฐ. จับมือ กกต. สร้างพลเมืองวิถีใหม่ ฉลาดรู้ ฉลาดคิด ภายใต้ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
เตรียมจัดงาน เทศกาลกินเจเมืองพัทยา ปี 67 ยิ่งใหญ่
สพท.น่าน โชว์ผลการพัฒนา คุณภาพทุกโรงเรียน สร้างความเท่าเทียม เครือข่ายกลุ่มโรงเรียน ก้าวข้ามอุปสรรคด้วย 3 ผอ. เขต
อัปเดต "ทหาร" ลุยขนโคลน “บ้านคุณตาขาว” ฟื้นฟูล้างบ้าน-เก็บขยะชิ้นใหญ่ คืบหน้ากว่า 30%
อั้นไว้ก่อนค่อยเติม พรุ่งนี้น้ำมันลด เบนซิน แก๊สโซฮอล์ ทุกชนิด ปรับราคาลง
ปักกิ่งประดับ 'ตะกร้าดอกไม้' ใหญ่ยักษ์ รับวันชาติจีน
"นายกฯ" สั่งตั้งศปช.ส่วนหน้าที่เชียงราย วางกรอบทำงาน 30 วัน มอบ “มท.4” เป็นประธานศูนย์ พร้อมกำชับเร่งเยียวยา
“นายกฯ” เซ็นตั้ง “บิ๊กต่าย” นั่งรักษาราชการแทนผบ.ตร.หลัง “บิ๊กต่อ” เกษียณ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น