X

ทรัมป์ขู่ดำเนินคดี Google หากกลับไปเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ

ทรัมป์ขู่ดำเนินคดี Google หากกลับไปเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ

โดนัล ทรัมป์กล่าวหากูเกิ้ล แสดงแต่บทความที่เป็นเรื่องแย่ๆของตัวเอง แต่ของคู่แข่งอย่างแฮร์ริสมีแต่เรื่องบวก พร้อมขู่หากได้กลับไปเป็นประธานาธิบดีอีกครั้ง กูเกิ้ลเตรียมเจอการฟ้องร้องแน่

โดนัล ทรัมป์ ผู้สมัครเลือกตั้งจากพรรครีพับลิกันของสหรัฐ ได้โพสต์ลงบนแพลตฟอร์มทรูท โซเชียล ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มของตัวเอง ระบุว่า กูเกิ้ลแสดงเฉพาะเรื่องราวที่ไม่ดีเกี่ยวกับตัวของทรัมป์ และแสดงเฉพาะบทความในเชิงบวก เกี่ยวกับกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดี และเป็นคู่แข่งจากพรรคเดโมแครตเท่านั้น นี่เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และหวังว่ากระทรวงยุติธรรมจะดำเนินคดีอาญากับพวกเขา สำหรับการแทรกแซงการเลือกตั้งอย่างโจ่งแจ้งนี้ แต่หากไม่เป็นเช่นนั้นและอยู่ภายใต้กฎหมายของประเทศของเรา ตนก็จะร้องขอให้ดำเนินคดีพวกเขาในระดับสูงสุด เมื่อตนชนะการเลือกตั้งและได้เป็นประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา!

นี่ถือเป็นกรณีล่าสุดที่ทรัมป์ขู่ว่าจะดำเนินคดีกับผู้ที่มองว่าเป็นฝ่ายตรงข้าม หากทรัมป์ได้กลับเข้ารับตำแหน่งผู้นำประเทศอีกครั้ง แต่สำหรับกรณีของกูเกิ้ลครั้งนี้ ยังไม่ชัดเจนทันทีว่าอะไรเป็นแรงกระตุ้น ให้ทรัมป์ออกมาประกาศดังกล่าว อย่างไรก็ดี โฆษกของทางกูเกิ้ลก็ได้ออกมาเปิดเผยว่า ไม่ได้มีการปรับเปลี่ยนผลการค้นหา เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับผู้สมัครรายใดรายหนึ่งแต่อย่างใด เว็บไซต์ของแคมเปญทั้ง 2 ฝ่าย มักจะปรากฏอยู่บนสุดของการค้นหา สำหรับคำค้นหาที่เกี่ยวข้องและเป็นที่นิยมมากที่สุด

สำหรับทรัมป์แล้ว เขาถือได้ว่าเป็นศูนย์กลางของคดีอาญาและคดีแพ่งมากมาย เขาต้องเผชิญข้อกล่าวหาต่างๆ เช่น การล่วงละเมิดทางเพศ, การจ่ายเงินปิดปากดาราหนังโป๊, การแทรกแซงการเลือกตั้งปี 2020, และการพยายามขัดขวางการถ่ายโอนอำนาจอย่างสันติ หลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดนเอาชนะทรัมป์ไปได้ เมื่อการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ในช่วงอดีตที่ผ่านมานั้น พรรครีพับลิกันเคยบ่นว่า กูเกิ้ลเอื้อประโยชน์ต่อพรรคเดโมแครต ซึ่งทางมีเดีย รีเสิร์ช เซนเตอร์ (Media Research Center) ซึ่งเป็นกลุ่มที่ทำงานเพื่อต่อต้านสิ่งที่เรียกว่า อคติฝ่ายซ้ายของสื่อข่าวระดับชาติ ก็เคยเผยแพร่ผลการศึกษาที่อ้างว่า การค้นหาของกูเกิ้ล มักช่วยเหลือพรรคเดโมแครต ซึ่งทางกูเกิ้ลก็ปฏิเสธผลการศึกษาดังกล่าว

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น