X

อิสราเอล ถล่มฐานที่มั่นฮิซบอลเลาะห์ ในเลบานอน

อิสราเอล ถล่มฐานที่มั่นฮิซบอลเลาะห์ ในเลบานอน

อิสราเอลโจมตีฐานที่มั่นของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ในเบรุตเมืองหลวงเลบานอน มุ่งเป้าไปที่คลังแสงและผู้นำของกลุ่ม ซึ่งยังไม่ทราบชะตากรรม ณ ขณะนี้ ด้านสหรัฐ เตรียมปรับท่าทีของกองกำลังในตะวันออกกลาง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า อิสราเอลได้ทำการโจมตีทางอากาศระลอกใหม่ โดยโจมตีไปที่ชานเมืองทางตอนใต้ของเบรุต เมืองหลวงของเลบานอนมากกว่า 20 ครั้ง ในช่วงเช้ามืดของวันที่ 28 กันยายน ตามเวลาท้องถิ่น ชาวเลบานอนหลายพันคนต้องออกจากบ้านเรือนไปรวมตัวกันในจัตุรัส สวนสาธารณะ และบริเวณริมทะเล การโจมตีครั้งนี้ ยังมีรายงานความเสียหายใดๆออกมา

ทั้งนี้ การโจมตีดังกล่าวถือเป็นการโจมตีอีกระลอก หลังจากที่อิสราเอลได้เริ่มการโจมตีเข้าไปยังเบรุต ในช่วงวันที่ 27 กันยายน นานกว่า 7 ชั่วโมง โดยในการโจมตีวันที่ 27 กันยายนนั้น ถือเป็นการโจมตีเข้าเมืองหลวงที่ร้ายแรงที่สุดของช่วงปีที่ผ่านมา เป็นการโจมตีเข้าไปในพื้นที่พลเรือน ที่มีทั้งโรงเรียนและโรงพยาบาล ซึ่งทางกองทัพอิสราเอล (IDF) ก็ได้ระบุว่า ทางกองทัพอิสราเอลก็ได้ทำการโจมตีอาคารต่างๆในพื้นที่ดาฮีเยห์ของเบรุต เพราะอาคารเหล่านั้น เป็นแหล่งจัดเก็บขีปนาวุธของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ จึงได้ดำเนินการโจมตีแบบเจาะจง การโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นประมาณ 90 นาที ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของเลบานอนระบุว่า มีผู้เสียชีวิต 6 รายและบาดเจ็บ 91 ราย อย่างไรก็ดี ยอดผู้เสียชีวิตในท้ายที่สุดน่าจะสูงกว่านี้มาก

ทั้งนี้ กองทัพอิสราเอล (IDF) ได้มีการออกแถลงการณ์อย่างต่อเนื่องเป็นระยะๆ ตั้งแต่วันที่ 27 กันยายน โดยเริ่มแรกคือการสั่งอพยพประชาชนในพื้นที่ชานเมืองทางใต้ของกรุงเบรุต และหลังจากการโจมตี ทางกองทัพฯก็ออกมาระบุว่า มีเป้าหมายไปที่สำนักงานใหญ่กลางของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ รวมถึงฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ ผู้นำของกลุ่มด้วย ซึ่งแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์รายงานหลังการโจมตีเกิดขึ้นว่า นาสรัลเลาะห์ยังมีชีวิตอยู่ อย่างไรก็ดี ยังไม่มีแถลงการณ์ใดๆที่แน่ชัดเกี่ยวกับชะตากรรมที่แท้จริงของนาสรัลเลาะห์ออกมาเลย ทั้งจากทางฮิซบอลเลาะห์และอิสราเอล

นอกจากนี้ ทางกองทัพอากาศอิสราเอล (IAF) ก็ออกแถลงการณ์ระบุว่า ได้ดำเนินการโจมตีเป้าหมายก่อการร้ายเชิงยุทธศาสตร์ ของกลุ่มก่อการร้ายฮิซบอลเลาะห์ในพื้นที่กรุงเบรุตเช่นกัน โดยเป้าหมายที่ถูกโจมตีได้แก่ โรงงานผลิตอาวุธ อาคารที่ใช้เก็บอาวุธขั้นสูง และศูนย์บัญชาการสำคัญของกลุ่มก่อการร้าย

ขณะเดียวกัน หลังจากที่อิสราเอลโจมตีเข้าไปในกรุงเบรุต ทางด้านของทำเนียบขาวของสหรัฐ ก็ได้ออกมาแถลงระบุว่า ทางสหรัฐไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีครั้งนี้ และไม่ได้รับคำเตือนล่วงหน้าเกี่ยวกับปฏิบัติการดังกล่าวด้วย อย่างไรก็ดี ทางด้านของประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ ก็ได้มีการสั่งการให้กระทรวงกลาโหมของประเทศ ประเมินและปรับเปลี่ยนท่าทีของกองกำลังสหรัฐในตะวันออกกลาง ตามความจำเป็น เพื่อเพิ่มการยับยั้ง, รับรองการปกป้องกองกำลัง, และสนับสนุนวัตถุประสงค์ทั้งหมดของสหรัฐ, รวมถึงสั่งการให้ทีมงานดูแลสถานทูตสหรัฐในภูมิภาค โดยใช้มาตรการป้องกันทั้งหมดตามความเหมาะสมด้วย

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น