“โสภณ” ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุการณ์ ยุบโรงเรียน 3 แห่ง ในบุรีรัมย์ ผู้ปกครองบ่นอุบ

"โสภณ" ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุการณ์ ยุบโรงเรียน 3 แห่ง ในบุรีรัมย์ ผู้ปกครองบ่นอุบ

เมื่อวันที่ 27 ก.ย. 67 นายโสภณ ซารัมย์ ประธานกรรมาธิการการศึกษา สภาผู้แทนราษฎร ได้ลงพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ ดูการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนขนาดเล็ก 3 โรงเรียนคือ โรงเรียนบ้านศึกษาที่มีนักเรียน 28 คนโรงเรียนบ้านสระคตมีนักเรียน 20 คน และโรงเรียนบ้านสวายสอมีนักเรียน 32 คน พบว่าคุณภาพของทั้ง 3 โรงเรียนไม่ได้ด้อยกว่าโรงเรียนในเมืองแต่อย่างใด นักเรียนตั้งแต่ชั้น ป. 1 ขึ้นไปสามารถอ่านออก เขียนได้ทุกโรงเรียนและจากการพบปะผู้ปกครองบอกว่า ไม่อยากให้ยุบโรงเรียน เพราะชาวบ้านสร้างโรงเรียนขึ้นมาด้วยน้ำพักน้ำแรง และบูรณะด้วยเงินผ้าป่ามาตลอด นอกจากงบประมาณทางราชการที่ได้มา และยังทราบว่าการส่งบุตรหลานไปเรียนในเมืองต้องมีค่าใช้จ่ายไม่ต่ำกว่า 2,000 บาท/เดือน

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยนักเรียนที่มาโรงเรียนในหมู่บ้านจะได้เงินมาโรงเรียนคนละ 20 บาทเท่านั้น จึงทำให้เห็นว่าการที่ผู้ปกครองส่งบุตรหลานไปเรียนในเมืองจะเป็นการเพิ่มภาระให้กับผู้ปกครองอย่างมาก และยังเป็นปัญหาสังคมในเรื่องยาเสพติด และที่สำคัญเด็กในระดับประถม ส่วนหนึ่งขาดความอบอุ่นยังไม่พร้อมที่จะต้องออกไปเผชิญกับโรคภายนอก ขณะที่ผู้ปกครองส่วนหนึ่งแจ้งว่าเด็กที่ไปเรียนในเมือง บางทีกลับมามีพฤติกรรมเปลี่ยนไปในทางลบ ซึ่งเป็นเสียงสะท้อนของผู้ปกครองทั้ง 3 แห่งเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

 

ประธานกรรมาธิการการศึกษา กล่าวอีกว่า ส่วนปัญหาการจัดการศึกษาของครูก็คือ ครูสอนไม่ตรงสาขาที่เรียนมา การเรียนร่วมกันของเด็กสองชั้น การทำงานธุรการอื่น แต่ครูยืนยันว่ามีความสุขกับการทำงาน แต่ขอให้มีผู้บริหารกับนักการในสถานศึกษานั้นก็เพียงพอ ซึ่งเป็นเสียงขอร้องจากครู ซึ่งทางกรรมาธิการได้อธิบายแนวทางการแก้ไขปัญหาการจัดการการศึกษาโรงเรียนขนาดเล็ก จะต้องบูรณาการกันเป็นกลุ่มโรงเรียน เพื่อใช้งบประมาณ และบุคลากรร่วมกัน โดยมีองค์การบริหารปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นพี่เลี้ยงอีกทางหนึ่ง และได้รับการยืนยันจากผู้บริหารองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นในเรื่องการรับถ่ายโอนเด็กปฐมวัยไปให้ท้องถิ่นดูแลการศึกษา ทางท้องถิ่นยืนยันว่ามีความพร้อมและเต็มใจในภารกิจนี้เป็นอย่างยิ่ง ทางกรรมาธิการจะได้สรุปแนวทาง ประกอบจัดทำร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ และเสนอฝ่ายบริหารต่างๆ ที่รับฟังต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ทร.โดย สอ.รฝ. ระดมพลเร่งฟื้นฟูบ้านพักอาศัย ในพื้นที่แม่สาย เชียงราย
ทหาร สอ.รฝ.กระทำพิธีเชิญธงชาติขึ้นสู่ยอดเสา รำลึก 107 ปี วันพระราชทานธงชาติไทย
จับหนุ่มวัย 46 ปี ก่อเหตุชิงทรัพย์หญิงสาวกลางดึก
ที่ปรึกษา รมต.สธ. ลงสัตหีบ ช่วยสาวถูกอดีตสามีข่มขู่และทำร้ายร่างกาย
นย.เปิดศูนย์ส่งเสริมคุณภาพชีวิตกำลังพล และครอบครัว "Family space Center" แบบครบวงจร
ผีฝรั่งสุดซ่าบุกอาละวาดปะทะสุดเดือดหุ่นเปรตเมืองคอนกลางลานวัด-ก่อนยอมสิโรราบเป็นบริวารขอร่วมเต้นรำสุดเหวี่ยง-เผยกำหนดปล่อยขบวนแห่หุ่นเปรตเมืองคอน เคลื่อนกองทัพฝูงเปรต 1530 น. วันที่ 29 ก.ย. 2567 นี้
กู้ภัยใจสู้ "หมูเด้งเพชรเกษม" ลุยช่วยน้ำท่วม หลายวันติด จนเกิดอาการติดเชื้อ ทรุดหนัก เร่งนำตัวส่งรพ.
"ครอบครัวคุณตาขาว" สุดตื้นตันใจ กลั้นน้ำตาไม่อยู่ รอ "มูลนิธิยังมีเรา" เตรียมเข้าช่วยเหลือ-ฟื้นฟู หลังบ้านจมดินโคลนนานแรมเดือน
"โสภณ" ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุการณ์ ยุบโรงเรียน 3 แห่ง ในบุรีรัมย์ ผู้ปกครองบ่นอุบ
"ลำปาง" อ่วมหนัก "อ.แม่พริก" จมบาดาลกว่า 2,500 ครัวเรือน ชาวบ้านประสบภัยนาน 4 วัน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น