“ครอบครัวคุณตาขาว” สุดตื้นตันใจ กลั้นน้ำตาไม่อยู่ รอ “มูลนิธิยังมีเรา” เตรียมเข้าช่วยเหลือ-ฟื้นฟู หลังบ้านจมดินโคลนนานแรมเดือน

"ครอบครัวคุณตาขาว" สุดตื้นตันใจ กลั้นน้ำตาไม่อยู่ รอ "มูลนิธิยังมีเรา" เตรียมเข้าช่วยเหลือ-ฟื้นฟู หลังบ้านจมดินโคลนนานแรมเดือน

Top news รายงาน วันที่ 28 ก.ย.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มูลนิธิยังมีเรา สถานีข่าว Top News และจิตอาสาเตรียมตัวเข้าช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยและช่วยฟื้นฟูที่พักอาศัย ในพื้นที่ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ที่ถูกน้ำป่าไหลหลากน้ำท่วมพื้นที่นานหลายวัน ส่งผลให้ทั้งเมืองต้องจมอยู่ใต้ตะกอนดินโคลน โดยมูลนิธิยังมีเรา ได้จัดเตรียมอุปรกรณ์ล้างทำความสะอาดบ้าน อาทิ ไม้กวาดทางมะพร้าว ,ถังน้ำ ,ผงซักฟอก ,น้ำยาทำความสะอาด ,แปลงขูดโคลน จำนวน 100 ชุด ไปมอบให้ชาวบ้านชุมชนเหมืองแดง ม.2 ต.แม่สาย อ.แม่สาย และจะเข้าไปช่วยฟื้นฟูทำความสะอาดบ้านคุณตาขาว คำเงิน อายุ 81 ปี ที่ถูกน้ำท่วม ดินโคลนทับถมกว่า 1 เมตร

โดยทีมข่าว ได้ลงพื้นที่ไปยังบ้านคุณตาขาว พบว่า มีเจ้าหน้าที่ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 37 จำนวน 10 นาย และจิตอาสาจากดอยหลวง 18 คน กำลังใช้รถแม็คโคร ขนาดเล็กทำการตักดินโคลนที่อยู่บริเวณหน้าบ้านออก ซึ่งมีความคืบหน้า ไปประมาณ 20%

 

ข่าวที่น่าสนใจ

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ทราบว่า สาเหตุที่ให้การช่วยเหลือล่าช้านั้น เป็นเพราะบ้านของคุณตาขาว อยู่จุดที่เป็นพื้นที่ที่ลุ่มต่ำสุดของซอยเหมืองแดง ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องฟื้นฟูถนนทางเข้า หรือจากทางต้นซอยก่อน ไม่งั้นเครื่องจักรขนาดเล็ก จะไม่สามารถเข้ามาในพื้นที่ได้ แต่ตอนนี้ทางหน่วยงานและทางกองบัญชาการกองทัพไทย ได้ระดมสรรพกำลังและอุปกรณ์ เครื่องจักร เข้ามาฟื้นฟูพื้นที่นี้ตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา

 

 

 

ด้าน นางสาวเนาวรัตน์ วิยะสาร อายุ 45 ปี ลูกสาวคุณตาขาว ได้เล่าทั้งน้ำตา ถึงวินาทีน้ำป่าไหลหลากไหลเข้าบ้านว่า น้ำไหลลงมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งตอนนั้นอยู่บ้านกัน 4 คน มีคุณตาขาว ตน ลูกสาวและแฟนลูกสาว กำลังจะหุงข้าวกินกัน พอเห็นน้ำไหลลงมาแรงมากทำให้คนในบ้านตกใจ จึงพากันออกจากตัวบ้านและปีนขึ้นกำแพง โดยมีแฟนลูกสาวอุ้มคุณตาขาวที่เป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงขึ้นบนหลังคา ส่วนตนอุ้มหม้อข้าวที่เพิ่งหุงเสร็จติดขึ้นไปด้วย เนื่องจากยังไม่ได้กินอะไรกัน แต่ก็กลับลงไปเอาของไม่ได้เพราะน้ำมาแรงมาก ต้องใช้ชีวิตอยู่บนหลังคา โดยข้าวหมดตั้งแต่วันแรก เพราะต้องแบ่งเพื่อนบ้านอีกหลายคนกิน จำต้องอดทนกันอยู่ถึง 3 วัน กว่าน้ำจะลด พอน้ำลดลงก็พบว่า บ้านจมอยู่ใต้ดินโคลน ทรัพย์สินภายในบ้านเสียหายทั้งหมด จึงพากันตัดสินใจอุ้มคุณตาขาวออกจากจุดนี้ และไปพักอาศัยอยู่กับญาติข้างนอก

 

 

 

 

 

ตนต้องกลับมาดูบ้านทุกวัน เพราะยังไม่มีเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยเหลือ พอมองไปเห็นบ้านก็นึกเสียดายทรัพย์สิน ที่หายวับไปกับตา ชีวิตต้องมาลำบาก เมื่อทราบข่าวว่า มูลนิธิยังมีเรา จะเข้ามาช่วยเหลือ จึงรู้สึกดีใจมาก ถึงแม้ตอนนี้ จะมีเจ้าหน้าที่ทหารเข้ามาช่วยตักดินคนออกก็ตาม ต้องขอขอบคุณมูลนิธิยังมีเราที่นึกถึงชาวบ้านเสมอ

 

 

 

 

ทีมข่าว Top News ยังได้สำรวจในภายในซอย เหมืองแดงพบว่า บ้านเรือนหลายหลังยังจมอยู่ใต้ดินโคลน รอหน่วยงานภาครัฐ เข้ามาช่วยเหลือ เนื่องจากอาศัยแรงชาวบ้านอย่างเดียวก็คงไม่เพียงพอ เนื่องจากระดับดินโคลนที่ทับถมภายในบ้านสูง กว่า 1 เมตร แต่ขณะเดียวกันทางเจ้าหน้าที่ทหาร จากกองบัญชาการกองทัพไทย ได้นำกำลังเข้าฟื้นฟูชุมชนเหมืองแดง ตั้งแต่ปากซอยยันท้ายซอย เพราะเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ และเป็นพื้นที่สีแดงที่ต้องเร่งทำการฟื้นฟูโดยด่วน

ทีมข่าวยังสังเกตเห็นว่า มีชาวบ้านหลังหนึ่ง นำแก้วน้ำมาตักน้ำที่อยู่บนพื้นแล้วเทใส่ถัง เหมือนจะเตรียมไว้ใช้ จึงเดินเข้าไปสอบถาม โดย นางสาวอรญา วงศ์สุวรรณ อายุ 51 ปี เปิดเผยว่า ชุมชนเหมืองแดงถูกตัดไฟฟ้าและประปา ทำให้ไม่มีไฟฟ้าและน้ำประปาใช้ ส่วนน้ำที่ตนกำลังตักอยู่นี้ เป็นน้ำที่ไหลออกมาจากท่อประปาที่แตก ตนจึงต้องตักน้ำมากักตุนไว้เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ภายในบ้าน เช่น ล้างมือ-เท้า หรือตอนเข้าห้องน้ำ ถึงน้ำจะไม่สะอาดแต่ก็มีความจำเป็น

ทีมข่าวถามว่า ทำไมไม่ย้ายออกไปอยู่ข้างนอก รอให้เจ้าหน้าที่ฟื้นฟูเสียก่อน นางสาวอรญา ตอบกลับว่า ตนและแม่ เกิดและอาศัยอยู่ที่นี่ จะให้ย้ายออกไปอยู่ที่ไหน ที่นี่เป็นบ้านเกิดมันจะเป็นยังไงหรือเกิดอะไรขึ้นก็ต้องอยู่ที่นี่ และดำรงชีวิตอยู่ให้ได้

 

สำหรับปี 2567 นี้ มูลนิธิยังมีเรา ยังคงเดินหน้าทำกิจกรรมอันเป็นประโยชน์ต่อสังคมอย่างต่อเนื่อง ท่านผู้ชมยังสามารถร่วมสนับสนุนการดำเนินงานของกิจกรรมมูลนิธิยังมีเราได้ที่ ธนาคารกรุงศรี สาขาตลาดถนอมมิตร วัชรพล เลขบัญชี 479-1-22722-0

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ทร.โดย สอ.รฝ. ระดมพลเร่งฟื้นฟูบ้านพักอาศัย ในพื้นที่แม่สาย เชียงราย
ทหาร สอ.รฝ.กระทำพิธีเชิญธงชาติขึ้นสู่ยอดเสา รำลึก 107 ปี วันพระราชทานธงชาติไทย
จับหนุ่มวัย 46 ปี ก่อเหตุชิงทรัพย์หญิงสาวกลางดึก
ที่ปรึกษา รมต.สธ. ลงสัตหีบ ช่วยสาวถูกอดีตสามีข่มขู่และทำร้ายร่างกาย
นย.เปิดศูนย์ส่งเสริมคุณภาพชีวิตกำลังพล และครอบครัว "Family space Center" แบบครบวงจร
ผีฝรั่งสุดซ่าบุกอาละวาดปะทะสุดเดือดหุ่นเปรตเมืองคอนกลางลานวัด-ก่อนยอมสิโรราบเป็นบริวารขอร่วมเต้นรำสุดเหวี่ยง-เผยกำหนดปล่อยขบวนแห่หุ่นเปรตเมืองคอน เคลื่อนกองทัพฝูงเปรต 1530 น. วันที่ 29 ก.ย. 2567 นี้
กู้ภัยใจสู้ "หมูเด้งเพชรเกษม" ลุยช่วยน้ำท่วม หลายวันติด จนเกิดอาการติดเชื้อ ทรุดหนัก เร่งนำตัวส่งรพ.
"ครอบครัวคุณตาขาว" สุดตื้นตันใจ กลั้นน้ำตาไม่อยู่ รอ "มูลนิธิยังมีเรา" เตรียมเข้าช่วยเหลือ-ฟื้นฟู หลังบ้านจมดินโคลนนานแรมเดือน
"โสภณ" ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุการณ์ ยุบโรงเรียน 3 แห่ง ในบุรีรัมย์ ผู้ปกครองบ่นอุบ
"ลำปาง" อ่วมหนัก "อ.แม่พริก" จมบาดาลกว่า 2,500 ครัวเรือน ชาวบ้านประสบภัยนาน 4 วัน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น