ผีฝรั่งสุดซ่าบุกอาละวาดปะทะสุดเดือดหุ่นเปรตเมืองคอนกลางลานวัด-ก่อนยอมสิโรราบเป็นบริวารขอร่วมเต้นรำสุดเหวี่ยง-เผยกำหนดปล่อยขบวนแห่หุ่นเปรตเมืองคอน เคลื่อนกองทัพฝูงเปรต 1530 น. วันที่ 29 ก.ย. 2567 นี้

(28 ก.ย.) จากกรณีที่จังหวัดนครศรีธรรมราชกำหนดจัด งานประเพณีเทศกาลบุญสารทเดือนสิบประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 24 กันยายนถึง 8 ตุลาคม 2567 โดยกิจกรรมที่เป็นหัวใจหลักคือการจัดนิทรรศการหุ่นเปรต ซึ่งกำหนดจัด 2 รูปแบบ ทั้งแบบย้อนยุคโบราณจัดภายในบริเวณวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหารมีการจัดนิทรรศการพระบรมธาตุมรดกโลก การจัดหฺมฺรับแบบโบราณ จัดแสดงตะเกียงเจ้าพายุและตลาดย้อนยุคหลังคามุงจาก โดยมีการแสดงมหรสพพื้นบ้านแสดงแบบ “แบกะดิน” ทั้งเพลงบอก หนังตะลุงและมโนราห์ เพื่อน้อมถวายองค์พระบรมธาตุอย่างต่อเนื่องทุกคืน โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา (27 ก.ย.) การจัดกิจกรรมลานหุ่นเปรตทั้ง 2 รูปแบบ มีประชาชนและนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะจากประเทศมาเลเซียเดินทางเข้ามาร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมากและสนุกสนานกับรำวงเวียนครกแบบย้อนยุค พร้อมเดินชม เลือกซื้อขนมพื้นบ้านอาหารพื้นเมืองในตลาดโบราณหลังคามุงจากกันอย่างคึกคักต่อเนื่อง
ในขณะที่ลานเปรตรูปแบบที่ 2 แบบสมัยปัจจุบันโดยการแสดงรำวงเวียนครกเต็มรูปแบบ ซึ่งมีการปิดถนนหลังวัดพระมหาธาตุจัดนิทรรศการหุ่นเปรตและนิทรรศการเอเลี่ยน ,Predator มนุษย์ต่างดาว โดยผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมรู้สึกตื่นเต้นและสุดทึ่งกับแนวคิดและการรังสรรค์ผลงาน Predator ระดับโลกฝีมือของคนไทย ก่อนจะปิดท้ายด้วยรำวงเวียนครกลานเปรตภายใน “วัดพระนคร “มีประชาชน ทุกเพศ ทุกวัยเข้าร่วมเต้นรำกันอย่างสนุกสนานและถือโอกาสกราบกราบไหว้ขอพรและขอโชคลาภองค์พ่อจตุคาม-รามเทพองค์ใหญ่ที่สุดในประเทศ ซึ่งประดิษฐานอยู่ในวัดพระนคร ก่อนเข้าร่วมรำวงเวียนครกกับ “วงบ่าววีคอมโบ้” อย่างสนุกสนาน

 

สำหรับไฮไลท์ของกิจกรรมรำวงเวียนครกลานเปรตอยู่ที่ได้มี การ สวมชุดหุ่นเปรตเข้าไปร่วมเต้นรำหน้าลานรำวงเวียนครกอย่างสนุกสนานสร้างความตื่นตะลึงและสนุกสนานให้กับนักท่องเที่ยวฝรั่งต่างชาติหลายคน ก่อนที่นักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มดังข่าวจะเดินหายออกไปจากวัดพระนคร และก่อนจะถึงเวลาเลิกการยุติการแสดงโดยประชาชนส่วนใหญ่เริ่มทยอยเดินทางกลับ ปรากฏว่าได้มีฝรั่งชาวต่างชาติสวมหน้ากากผีฝรั่งมาร่วมเต้นรำกับผีเปรตเดือนสิบอย่างสนุกสนานสุดเหวี่ยง จนนายไพฑูรย์ อินทศิลา ประธานจัดกิจกรรมต้องสั่งต่อเวลาออกไป 30 นาที เพื่อปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้เต้นรำกันอย่างเต็มที่ ซึ่งในที่สุดนักท่องเที่ยวต่างชาติที่สวมหน้ากากผีฝรั่งไม่สามารถเต้นรำสู้กับหุ่นเปรตเมืองนครได้ จึงได้ถอดหน้ากากใส่กระเป๋ายอมสิโรราบเป็นบริวารหุ่นเปรตเดือน 10 และขอสวมหุ่นเปรตเต้นรำหน้าลานเปรตบ้าง ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนานครื้นเครงสุดเหวี่ยงจนถึงเพลงสุดท้าย โดยกลุ่มนักท่องเที่ยวยืนยันว่าจะมาร่วมกิจกรรมในการเต้นรำที่ลานรำวงเวียนครก “วัดพระนคร”ต่อเนื่องทุกคืนจนถึงคืนสุดท้ายวันที่ 8 ตุลาคม 2567 โดยเฉพาะในคืนนี้ (27 ก.ย.) นอกจากมีการแสดงพื้นบ้านตามปกติแล้วจะมีการแสดงรำมโนราห์ของคณะมโนราห์ “ไข่เหลี่ยม วิเชียรศรชัย” ในขณะที่นายขจรเกียรติ รักพานิชมณี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช จะนำหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเดินทางไปร่วมกิจกรรมให้กำลังใจกับคณะผู้จัดกิจกรรมนิทรรศการประกวดพาเหรดเปรตเดือน 10 อีกด้วย

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับไฮไลท์ที่สำคัญ ทีสุด ในการจัดกิจกรรมนิทรรศการประกวดหุ่นเปรต-พาเหรดเปรตอย่างสนุกสนานยิ่งใหญ่อลังการ โดยขบวนเริ่มเคลื่อนในเวลา 15:00 น วันที่ 29 กันยายน 2567 จากศาลาประดู่หก-สนามหน้าเมืองนครศรีธรรมราช ตรงไปตามถนนราชดำเนินมุ่งสู่สถานที่จัดงานวัดพระมหาธาตุวัดพระนคร เพื่อร่วมลุ้นการประกาศผลการตัดสิน รางวัลการประกวด 2ประเภท คือประเภทหุ่นเปรต และประเภทขบวนพาเหรดเปรต ชิงเงินรางวัลรวม 60,000 บาท

ไพฑูรย์ อินทศิลา/ นครศรีธรรมราช
28 ก.ย.2567

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ทร.โดย สอ.รฝ. ระดมพลเร่งฟื้นฟูบ้านพักอาศัย ในพื้นที่แม่สาย เชียงราย
ทหาร สอ.รฝ.กระทำพิธีเชิญธงชาติขึ้นสู่ยอดเสา รำลึก 107 ปี วันพระราชทานธงชาติไทย
จับหนุ่มวัย 46 ปี ก่อเหตุชิงทรัพย์หญิงสาวกลางดึก
ที่ปรึกษา รมต.สธ. ลงสัตหีบ ช่วยสาวถูกอดีตสามีข่มขู่และทำร้ายร่างกาย
นย.เปิดศูนย์ส่งเสริมคุณภาพชีวิตกำลังพล และครอบครัว "Family space Center" แบบครบวงจร
ผีฝรั่งสุดซ่าบุกอาละวาดปะทะสุดเดือดหุ่นเปรตเมืองคอนกลางลานวัด-ก่อนยอมสิโรราบเป็นบริวารขอร่วมเต้นรำสุดเหวี่ยง-เผยกำหนดปล่อยขบวนแห่หุ่นเปรตเมืองคอน เคลื่อนกองทัพฝูงเปรต 1530 น. วันที่ 29 ก.ย. 2567 นี้
กู้ภัยใจสู้ "หมูเด้งเพชรเกษม" ลุยช่วยน้ำท่วม หลายวันติด จนเกิดอาการติดเชื้อ ทรุดหนัก เร่งนำตัวส่งรพ.
"ครอบครัวคุณตาขาว" สุดตื้นตันใจ กลั้นน้ำตาไม่อยู่ รอ "มูลนิธิยังมีเรา" เตรียมเข้าช่วยเหลือ-ฟื้นฟู หลังบ้านจมดินโคลนนานแรมเดือน
"โสภณ" ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุการณ์ ยุบโรงเรียน 3 แห่ง ในบุรีรัมย์ ผู้ปกครองบ่นอุบ
"ลำปาง" อ่วมหนัก "อ.แม่พริก" จมบาดาลกว่า 2,500 ครัวเรือน ชาวบ้านประสบภัยนาน 4 วัน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น