กองทัพยิวสังหาร “นาสรัลเลาะห์” ผู้นำเฮซฯ ขู่อิหร่านรายต่อไป

ตะวันออกกลางเดือด! ฮิซบอลเลาะห์ออกมายืนยันว่า “ฮัสซัน นาสรัลเลาะห์” ผู้นำสูงสุดวัย 64 ปี เสียชีวิตจริงจากการโจมตีของอิสราเอลเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ลั่นเอาคืนสาสมแน่

กองทัพยิวสังหาร “นาสรัลเลาะห์” ผู้นำเฮซฯ ขู่อิหร่านรายต่อไป – Top News รายงาน

อัลจาซีร่า, AFP และ BBC รายงานว่า สถานีโทรทัศน์อัล-มานาร์ ของฮิซบอลเลาะห์ ในเลบานอน ออกมาประกาศข่าวการเสียชีวิตของ นาสรัลเลาะห์ ผู้นำสูงสุดของฮิซบอลเลาะห์เมื่อวันเสาร์ที่ 28 กย.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ฮิซบอลเลาะห์ยืนยันว่า จะตอบโต้และเดินหน้าทำสงครามกับอิสราเอลต่อ เพื่อแสดงพลังสนับสนุนกาซา และชาวปาเลสไตน์ และเพื่อปกป้องเลบานอน

 

การออกมายืนยันของฮิซบอลเลาะห์ มีขึ้นหลังจากที่กองทัพอิสราเอล หรือ IDF ออกมาประกาศว่า ได้สังหาร นาสรัลเลาะห์ ระหว่างปฏิบัติการโจมตีทางอากาศครั้งใหญ่ทางใต้กรุงเบรุต เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา และนาสรัลเลาะห์ เสียชีวิตภายในศูนย์บัญชาการใหญ่ ทั้งนี้ โฆษกกองทัพอิสราเอลแถลงผ่าน X ว่า นาสรัลเลาะห์ไม่สามารถปฏิบัติการก่อการร้ายได้อีกต่อไปแล้ว และตลอด 32 ปีที่เป็นผู้นำฮิซบอลเลาะห์ นาสรัลเลาะห์อยู่เบื้องหลังการสังหารชาวอิสราเอลเป็นจำนวนมาก รวมทั้งวางแผนก่อการร้ายหลายพันครั้งในหลายพื้นที่ทั่วโลก

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้านเฮอร์ซี่ ฮาเลวี่ ผู้บัญชาการกองทัพอิสราเอล ออกมาประกาศว่า สงครามยังไม่จบแค่นี้ อิสราเอลจะเดินหน้าโจมตีและทำลายฮิซบอลเลาะห์ให้สิ้นซาก พร้อมส่งข้อความเตือนพลเรือนชาวเลบานอนในเขตหุบเขาเบกา, เมืองดาฮิเย่ห์ ซึ่งอยู่ชานกรุงเบรุต และทางใต้ของเลบานอน ให้อพยพออกห่างจากฐานปฏิบัติการของฮิซบอลเลาะห์ โดยทันที และอย่ากลับเข้ามา จนกว่าจะได้รับแจ้ง

จากนั้นไม่นาน อิสราเอลก็เปิดปฏิบัติการโจมตีครั้งใหม่อีกหลายระลอก ใกล้กรุงเบรุต รวมทั้งโกดังใกล้กับสนามบินเบรุต ซึ่งเป็นสนามบินนานาชาติเพียงแห่งเดียวของเลบานอน โดย AFP เผยคลิปควันดำพวยพุ่งสู่ท้องฟ้า ใกลักับรันเวย์

ขณะที่อิสราเอล ก็เตรียมพร้อมรับมือการตอบโต้จากฮิซบอลเลาะห์ โดยกองทัพอิสราเอลได้ประกาศจำกัดการรวมตัวกันของประชาชน ในพื้นที่ภาคกลาง ไม่ให้เกิน 1 พันคน ซึ่งรวมถึงกรุงเทลอาวีฟ และมีการสั่งยกเลิกเที่ยวบินหลายเที่ยวบินแล้ว

The Times of Israel รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากอิสราเอล และสหรัฐว่านายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ได้ขอให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เร่งหาทางสกัดอิหร่าน ไม่ให้เปิดการโจมตีอิสราเอล เพื่อแก้แค้นให้กับนาสรัลเลาะห์ และนายพลระดับสูงของกองทัพอิหร่าน ที่เสียชีวิตจากการโจมตีด้วยเช่นกัน โดยเนทันยาฮูบอกว่าไม่ได้แจ้งสหรัฐ เรื่องแผนสังหารนาสรัลเลาะห์ ล่วงหน้า เพราะกลัวสหรัฐจะขัดขวาง

ด้านนายกรัฐมนตรีนาจิ๊บ มิกาติ ของเลบานอน สั่งให้หน่วยราชการปิดทำการ และลดธงครึ่งเสา เป็นเวลา 3 วัน เริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ 30 ก.ย. เพื่อเป็นการไว้อาลัยให้นาสรัลเลาะห์อีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"GISTDA" เผยภาพจากดาวเทียม พบน้ำท่วมขัง "สุโขทัย" รวม 3 อำเภอ กินพื้นที่ 1.3 แสนไร่
เฮซฯโคตรแข็ง ผู้นำถูกสังหารไม่สะเทือน จรวดแสนลูกซุกอุโมงค์ใต้ดินรอสางแค้น
“เทพไท” เตือนแจกเงินหมื่น หวั่นได้ไม่คุ้มเสีย กระตุ้นเศรษฐกิจแบบไฟไหม้ฟาง
รบ.เผยสื่อนอกจับตา "นายกฯ" โชว์วิชั่นครั้งแรก ประชุมสุดยอดผู้นำ ACD กรุงโดฮา สัปดาห์นี้
เช็กเรตติ้งการเมือง นิด้าโพล เปิดผลสำรวจ คะแนนนิยมรอบใหม่ "อุ๊งอิ๊ง" นำโด่ง
ราคาผักก่อนเริ่มเทศกาล "กินเจ 2567 ผู้บริโภคบ่นอุบผักแพงกว่าทุกปี ขึ้นฉ่าย" ราคานำโด่ง 180 บาท
“มาริษ” กล่าวถ้อยแถลงเวทียูเอ็น ย้ำรัฐบาลไทยยึดปชช.เป็นศูนย์กลาง
เกจิดังภาคเหนือครูบาอริยชาติให้กำลังใจผู้ประสบอุทกภัยทางภาคเหนือและอีสานพร้อมส่งแรงกายแรงใจร่วมช่วยเหลือ
เงิน 1 หมื่นวุ่น "น้องสะใภ้" ไล่ "ยายวัย 71 ปี" ออกจากบ้าน ฉุนขอแบ่งเงิน 5 พันไม่ได้
กองทัพยิวสังหาร “นาสรัลเลาะห์” ผู้นำเฮซฯ ขู่อิหร่านรายต่อไป

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น