“เทพไท” เตือนแจกเงินหมื่น หวั่นได้ไม่คุ้มเสีย กระตุ้นเศรษฐกิจแบบไฟไหม้ฟาง

“เทพไท” ชี้แจกเงินหมื่นโฆษณาเกินจริงพายุหมุนทางเศรษฐกิจ ชี้ส่วนใหญ่เอาไปใช้หนี้ เตือนได้ไม่คุ้มเสียกระตุ้นเศรษฐกิจแบบไฟไหม้ฟาง

“เทพไท” เตือนแจกเงินหมื่น หวั่นได้ไม่คุ้มเสีย กระตุ้นเศรษฐกิจแบบไฟไหม้ฟาง

 

ข่าวที่น่าสนใจ

29 กันยายน 2567 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า แจกเงินหมื่น เหมือนไฟไหม้ฟาง มีสมาชิกพรรคเพื่อไทยออกมาประโคมข่าวโครงการแจกเงินสด 10,000 บาทให้กับกลุ่มเปราะบางและคนพิการ เป็นพายุหมุนลูกแรก ซึ่งเป็นการโฆษณาเกินจริง ถ้าไปดูในปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น จะเห็นว่าเงิน 10,000 บาทที่รัฐบาลจัดให้ ผู้ได้รับจะกดไปใช้หมด และจะใช้จ่ายภายในรวดเร็ว แต่ส่วนใหญ่จะเป็นการใช้หนี้ โอนให้ลูกไปใช้จ่าย ไม่ได้จับจ่ายใช้สอย ตามที่รัฐบาลคาดหวังไว้ ในจำนวนผู้ได้รับเงินทั้งหมด มีไม่น้อยกว่า 50% จะนำเงินไปใช้หนี้ และอีก 30% นำไปใช้เงินที่ไม่เกี่ยวกับการกระตุ้นเศรษฐกิจ จะมีเพียง 20% เท่านั้น ที่นำเงินไปใช้จ่ายซื้อสินค้าที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตประจำวัน

เพราะฉะนั้นการที่รัฐบาลจะคาดหวังให้เกิดพายุหมุน 4 รอบนั้น เป็นเรื่องเป็นไปได้ยากมาก การแจกเงินสดโดยไม่มีการควบคุมการใช้จ่าย คนรับสามารถใช้ได้ไม่จำกัดสินค้า ไม่จำกัดขอบเขตและพื้นที่ จะมีการใช้จ่ายอย่างรวดเร็วและจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงสั้นๆ เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจแบบไฟไหม้ฟาง วูบเดียวก็หายไป

ถ้าจะถามว่าการแจกเงินสดเป็นที่ถูกใจของชาวบ้านหรือไม่ ก็ต้องยอมรับว่าประชาชนถูกใจพอใจ บางคนดีใจจนน้ำตาใหล เพราะในชีวิตไม่เคยเจอเงิน 10,000 บาทมาก่อนเลย ซึ่งแสดงให้เห็นถึงภาพความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจของสังคมไทย ที่มีช่องว่างระหว่างคนจนกับคนรวย ที่ห่างกันมาก คนที่มีฐานะร่ำรวยมีเพียงหยิบมือเดียว แต่คนยากจนมีมากกว่าครึ่งประเทศ ถ้ารัฐบาลไม่ปรับโครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศ และยังเยียวยาแก่กันเป็นประชานิยมแบบนี้ ก็ไม่มีวันที่จะแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ หรือลดช่องว่างระหว่างคนรวยกับคนจนได้เลย

การแจกเงินสด 10,000 บาท ที่รัฐบาลหวังกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ถ้าเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจแบบไฟไหม้ฟางเช่นนี้ จะได้ไม่คุ้มเสียอย่างแน่นอน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ว่าฯ เมืองคอนร่วมตีกลองยาวเปิดกิจกรรมประกวดหุ่นเปรตงานบุญสารทเดือนสิบ 2567
"เพื่อไทย" ย้ำไปต่อ เดินหน้าแก้ รธน. 60 ทั้งฉบับ เพื่อประชาธิปไตย ยึดโยงกับประชาชนมากขึ้น
"อนุทิน" ตั้งกรรมการสอบ "ผู้ว่าฯเชียงราย" ทิ้งพื้นที่ดูแลประชาชน บินร่วมงานเกษียณ
กระแส หมูเด้งฟีเวอร์ ทำให้บรรยากาศของสวนสัตว์เปิดเขาเขียวกลับมาคึกคัก ยอดจองที่พักพุ่ง
“เท้ง” เมินผลโพล ไม่เสียกำลังใจ คะแนนนิยมการเมืองตามหลัง “อุ๊งอิ๊ง”
"เจ้าสัวประชัย" ประเมิน 11 ข้อน่าห่วง ผลกระทบค่าเงินบาทแข็ง ลามฉุดตัวเลขส่งออก
เช็กรายละเอียดที่นี่ ธ.ก.ส.พักหนี้เกษตรกร เฟส 2 ดีเดย์แจ้งความประสงค์ 1 ต.ค. นี้
ภูมิใจไทย ส่อรอด “แสวง” ชี้คดีรับเงินบริจาค ไม่เป็นเหตุผล ต้องยุบพรรค
"GISTDA" เผยภาพจากดาวเทียม พบน้ำท่วมขัง "สุโขทัย" รวม 3 อำเภอ กินพื้นที่ 1.3 แสนไร่
เฮซฯโคตรแข็ง ผู้นำถูกสังหารไม่สะเทือน จรวดแสนลูกซุกอุโมงค์ใต้ดินรอสางแค้น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น