ฮิซบอลเลาะห์ยืนยันผู้นำเสียชีวิตจริง

ตะวันออกกลางเดือด! ฮิซบอลเลาะห์ออกมายืนยันว่าฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ ผู้นำวัย 64 ปีเสียชีวิตจริงจากการโจมตีของอิสราเอลเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ลั่นจะเดินหน้าตอบโต้ต่อ

อัลจาซีร่า, AFP และ BBC รายงานว่าสถานีโทรทัศน์อัล-มานาร์ ของฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนออกมาประกาศข่าวการเสียชีวิตของนาสรัลเลาะห์ ผู้นำสูงสุดของฮิซบอลเลาะห์เมื่อวานนี้ (เสาร์ที่ 28 กย.) อย่างไรก็ตามฮิซบอลเลาะห์ยืนยันว่าจะตอบโต้และเดินหน้าทำสงครามกับอิสราเอลต่อเพื่อแสดงพลังสนับสนุนกาซาและชาวปาเลสไตน์และเพื่อปกป้องเลบานอน

การออกมายืนยันของฮิซบอลเลาะห์มีขึ้นหลังจากที่กองทัพอิสราเอลหรือ IDF ออกมาประกาศว่าได้สังหารนาสรัลเลาะห์ระหว่างปฏิบัติการโจมตีทางอากาศครั้งใหญ่ทางใต้กรุงเบรุตเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา และนาสรัลเลาะห์เสียชีวิตภายในศูนย์บัญชาการใหญ่ ทั้งนี้โฆษกกองทัพอิสราเอลแถลงผ่าน X ว่านาสรัลเลาะห์ไม่สามารถปฏิบัติการก่อการร้ายได้อีกต่อไปแล้ว และว่าตลอด 32 ปีที่เป็นผู้นำฮิซบอลเลาะห์ นาสรัลเลาะห์อยู่เบื้องหลังการสังหารชาวอิสราเอลเป็นจำนวนมาก รวมทั้งวางแผนก่อการร้ายหลายพันครั้งในหลายพื้นที่ทั่วโลก

ด้านเฮอร์ซี่ ฮาเลวี่ ผู้บัญชาการกองทัพอิสราเอลออกมาประกาศว่าสงครามยังไม่จบแค่นี้ และว่าอิสราเอลจะเดินหน้าโจมตีและทำลายฮิซบอลเลาะห์ให้สิ้นซาก พร้อมส่งข้อความเตือนพลเรือนชาวเลบานอนในเขตหุบเขาเบกา, เมืองดาฮิเย่ห์ซึ่งอยู่ชานกรุงเบรุตและทางใต้ของเลบานอนให้อพยพออกห่างจากฐานปฏิบัติของฮิซบอลเลาะห์โดยทันทีและอย่ากลับเข้ามาจนกว่าจะได้รับแจ้ง

จากนั้นไม่นั้นอิสราเอลก็เปิดปฏิบัติการโจมตีครั้งใหม่อีกหลายระลอกใกล้กรุงเบรุต รวมทั้งโกดังใกล้กับสนามบินเบรุต ซึ่งเป็นสนามบินนานาชาติเพียงแห่งเดียวของเลบานอน โดย AFP เผยคลิปควันดำพวยพุ่งสู่ท้องฟ้าใกลักับรันเวย์

ขณะที่อิสราเอลก็เตรียมพร้อมรับมือการตอบโต้จากฮิซบอลเลาะห์ โดยกองทัพอิสราเอลได้ประกาศจำกัดการรวมตัวกันของประชาชนในพื้นที่ภาคกลางไม่ให้เกิน 1 พันคน ซึ่งรวมถึงกรุงเทลอาวีฟ และมีการสั่งยกเลิกเที่ยวบินหลายเที่ยวบิน

The Times of Israel รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากอิสราเอลและสหรัฐว่านายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูได้ขอให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเร่งหาทางสกัดอิหร่านไม่ให้เปิดการโจมตีอิสราเอลเพื่อแก้แค้นให้กับนาสรัลเลาะห์และนายพลระดับสูงของกองทัพอิหร่านที่เสียชีวิตจากการโจมตีด้วยเช่นกัน และว่าเนทันยาฮูบอกว่าไม่ได้แจ้งสหรัฐเรื่องแผนสังหารนาสรัลเลาะห์ล่วงหน้าเพราะกลัวสหรัฐจะขัดขวาง

ด้านนายกรัฐมนตรีนาจิบ มิกาติ ของเลบานอนประกาศไว้อาลัยให้นาสรัลเลาะห์เป็นเวลา 3 วัน เริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ 30 กันยายน โดยให้หน่วยงานราชการปิดทำการและลดธงลงครึ่งเสา ล่าสุดฮิซบอลเลาะห์ยังไม่กำหนดวันจัดงานศพ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สยบดรามา "คนดูแล" ยัน "แม่ตั๊ก" สร้างบ้านให้ "คุณยายสวิง" จริง
เร่งไล่ล่า "คนร้าย" ฆ่าโหด นักเรียนชาย ม.3 ชาวสงขลา ก่อนทิ้งศพอำพราง บ่อดินร้าง
สุดเหิม "กลุ่มวัยรุ่น" บุกกระทืบ "หนุ่มวัย 18 ปี" ถึงหน้าบ้าน ชักปืนขู่ ประกาศห้ามไม่ให้ใครยุ่ง
“จิรายุ” ขอคนกรุงมั่นใจ ปีนี้ น้ำไม่ท่วมเหมือนปี 54
“บังเกอร์บัสเตอร์” 900 โลฯ ทะลวงอุโมงค์ใต้ดิน บึ้มกลางหัว “นาสรัลเลาะห์”
จีนเผยโฉม ‘ชุดอวกาศสำหรับลงจอดบนดวงจันทร์’
เนปาลน้ำท่วมใหญ่ดับนับร้อย
อิสราเอลเตรียมส่งทหารเข้าเลบานอน
ทั่วโลกประณามเหตุสังหารผู้นำฮิซบอลเลาะห์
ฮิซบอลเลาะห์ยืนยันผู้นำเสียชีวิตจริง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น