ทั่วโลกประณามเหตุสังหารผู้นำฮิซบอลเลาะห์

ทั่วโลกประณามปฏิบัติการสังหารฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ ผู้นำฮิซบอลเลาะห์โดยกองทัพอิสราเอล พร้อมเรียกร้องให้อิสราเอลหยุดโจมตีเลบานอนทันที ด้านอิหร่านได้ย้ายผู้นำสูงสุดไปไว้ในที่พื้นที่ปลอดภัย

AFP รายงานว่าอยาโตเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดอิหร่านออกมาประกาศว่าการเสียชีวิตของนาสรัลเลาะห์จะไม่ถูกปล่อยไปเฉยๆอย่างแน่นอน พร้อมเรียกร้องชาวมุสลิมทั่วโลกให้ออกมาช่วยและยืนเคียงข้างฮิซบอลเลาะห์ ขณะที่รองประธานาธิบดีโมฮัมหมัด เรซา อาเรฟ และกระทรวงต่างประเทศอิหร่านเตือนอิสราเอลว่าการสังหารนาสรัลเลาะห์จะนำไปสู่การทำลายตัวอิสราเอลเอง พร้อมลั่นว่าเป้าหมายของนาสรัลเลาะห์จะต้องมีคนสานต่ออย่างแน่นอน โดยไม่หยุดเพียงแค่นี้ พร้อมประกาศไว้อาลัยเป็นเวลา 5 วัน นอกจากนี้ก็มีรายงานว่าอิหร่านได้ย้ายคาเมเนอีไปไว้ในพื้นที่ปลอดภัย แต่ยังอยู่ในอิหร่าน และยกระดับความปลอดภัยหวั่นตกเป็นเป้าโจมตี ขณะเดียวกันก็หารือกับฮิซบอลเลาะห์และชาติพันธมิตรว่าจะเดินหน้าอย่างไรต่อไป

ด้านกระทรวงต่างประเทศรัสเซียแถลงการณ์ประณาม และว่าอิสราเอลจะต้องรับผิดชอบต่อผลลัพธ์ที่จะตามมาหลังการสังหารนาสรัลเลาะห์ ขณะที่เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียกล่าวว่าการกระทำของอิสราเอลไม่ช่วยให้อิสราเอลบรรลุเป้าหมาย ไม่ช่วยให้อิสราเอลนำชาวยิวกลับบ้านในพื้นที่ทางเหนือและไม่ช่วยนำทำให้แนวพรมติดเลบานอนสงบสุขขึ้นมาได้

ขณะที่กลุ่มฮูติออกมาประกาศว่าการเสียชีวิตของนาสรัลเลาะห์จะยิ่งเป็นการโหมเพลิงไฟแห่งการแก้แค้น เพิ่มความแข็งแกร่งให้กับกลุ่มต่อต้านอิสราเอล พร้อมลั่นจะตอบโต้แน่นอน

ขณะที่ชาติตะวันตกซึ่งเป็นพันธมิตรของอิสราเอลเองก็ไม่มีใครเห็นด้วยกับการสังหารนาสรัลเลาะห์ โดยเยอรมนีเตือนว่าการปลิดชีพผู้นำฮิซบอลเลาะห์จะทำลายเสถียรภาพของเลบานอนทั้งประเทศ และจะไม่เป็นผลดีต่ออิสราเอลอย่างแน่นอน ขณะที่เดวิด แลมมี่ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษโพสต์ผ่าน X เรียกร้องให้อิสราเอลและฮิซบอลเลาะห์หยุดยิงโดยทันที และหันหน้ามาเจรจา เช่นเดียวกับฝรั่งเศสที่เรียกร้องอิสราเอลให้หยุดโจมตีเลบานอนและประกาศคัดค้านอิสราเอลที่อาจกำลังวางแผนส่งทหารเข้าไปปฎิบัติการภาคพื้นดินในเลบานอน พร้อมก้นนี้ก็เรียกร้องทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งฮิซบอลเลาะห์และอิหร่านให้หลีกเลี่ยงการยกระดับการเผชิญหน้าที่จะทำให้สถานการณ์เลวร้ายลง

อย่างไรก็ตามมีสหรัฐชาติเดียวที่ออกมาขานรับปฏิบัติการปลิดชีพนาสรัลเลาะห์ของอิสราเอล โดยประธานาธิบดีโจ ไบเดนและรองประธานาธิบดีกมลา แฮร์รีสแถลงว่าการเสียชีวิตของผู้นำฮิซบอลเลาะห์เป็นการเรียกความยุติธรรมให้กับผู้เสียชีวิตหลายพันคนจากน้ำมือของนาสรัลเลาะห์ ซึ่งรวมทั้งชาวอเมริกัน, อิสราเอลและเลบานอน พร้อมประกาศสนับสนุนอิสราเอลเต็มที่และว่าทหารอเมริกันที่อยู่ในตะวันออกกลางพร้อมที่จะ”เปิดปฏิบัติการ” เคียงข้างอิสราเอล แต่ขณะเดียวกันไบเดนก็ให้สัมภาษณ์เรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายหยุดยิง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สยบดรามา "คนดูแล" ยัน "แม่ตั๊ก" สร้างบ้านให้ "คุณยายสวิง" จริง
เร่งไล่ล่า "คนร้าย" ฆ่าโหด นักเรียนชาย ม.3 ชาวสงขลา ก่อนทิ้งศพอำพราง บ่อดินร้าง
สุดเหิม "กลุ่มวัยรุ่น" บุกกระทืบ "หนุ่มวัย 18 ปี" ถึงหน้าบ้าน ชักปืนขู่ ประกาศห้ามไม่ให้ใครยุ่ง
“จิรายุ” ขอคนกรุงมั่นใจ ปีนี้ น้ำไม่ท่วมเหมือนปี 54
“บังเกอร์บัสเตอร์” 900 โลฯ ทะลวงอุโมงค์ใต้ดิน บึ้มกลางหัว “นาสรัลเลาะห์”
จีนเผยโฉม ‘ชุดอวกาศสำหรับลงจอดบนดวงจันทร์’
เนปาลน้ำท่วมใหญ่ดับนับร้อย
อิสราเอลเตรียมส่งทหารเข้าเลบานอน
ทั่วโลกประณามเหตุสังหารผู้นำฮิซบอลเลาะห์
ฮิซบอลเลาะห์ยืนยันผู้นำเสียชีวิตจริง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น