เนปาลน้ำท่วมใหญ่ดับนับร้อย

เนปาลสั่งปิดโรงเรียนหลังเผชิญน้ำท่วมใหญ่และเหตุโคลนถล่มทั่วประเทศ ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 100 คนและสูญหายอีกจำนวนมาก

BBC, AFP และรอยเตอร์สรายงานว่าฝนที่ตกหนักติดต่อกันเป็นเวลา 2 วันในหลายพื้นที่ทั่วเนปาล ทำให้เกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่และโคลนถล่มทั่วประเทศในวันนี้ (อาทิตย์ที่ 29 กย.) โดยเฉพาะที่กรุงกาฏมาณฑุและพื้นที่โดยรอบที่มีลักษณะภูมิประเทศเป็นหุบเขา ส่งผลให้ประชาชนจำนวนมากต้องหนีตายไปอยู่บนหลังคา หลังระดับน้ำในแม่น้ำหลายแห่งเพิ่มสูงและไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนหลายพันหลัง รวมทั้งทางหลวงหลายแห่ง ส่งผลให้การจราจรในกรุงกาฎมาณฑุเป็นอัมพาต เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องใช้เรือยางตระเวณให้ความช่วยเหลือประชาชน โดยสามารถช่วยออกมาได้แล้วกว่า 3 พันคน

ขณะที่กระทรวงศึกษาธิการก็สั่งปิดโรงเรียนและมหาวิทยาลัยในพื้นที่ประสบภัยทั้งหมดเป็นเวลา 3 วันเนื่องจากอาคารเรียนได้รับความเสียหาย ขณะที่นักเรียนนักศึกษาก็ไม่สามารถเดินทางมาเรียนได้ ล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 100 คนและสูญหาย 67 คน ซึ่งในจำนวนผู้เสียชีวิตมีนักฟุตบอลจากสมาคมฟุตบอลเนปาลหรืออันฟา (ANFA) รวมอยู่ด้วย 6 คน หลังเกิดเหตุโคลนถล่มลงมาทับศูนย์ฝึกทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงกาฎมาณฑุ

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าฝนที่ตกหนักเกิดจากหย่อมความกดอากาศต่ำในอ่าวเบงกอล ซึ่งผลกระทบทั้งอินเดียและเนปาล และว่าเขาไม่เคยเห็นน้ำท่วมที่รุนแรงขนาดนี้ในเนปาล และว่าสาเหตุสำคัญเกิดจากการระบบระบายน้ำที่ไม่ดี การก่อสร้างที่ไม่มีการวางผังเมืองและไม่มีที่พักน้ำ พร้อมกันนี้ก็เรียกร้องรัฐบาลเนปาลให้ลงทุนเรื่องโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำใต้ดินและทำระบบผังเมืองใหม่

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สาวรีวิวคืนชุดปี่เซียะ-ของแถม "แม่ตั๊ก" ต้องใช้หลักฐานอะไรบ้าง ได้เงินคืนครบแบบไม่ขาดทุน
สยบดรามา "คนดูแล" ยัน "แม่ตั๊ก" สร้างบ้านให้ "คุณยายสวิง" จริง
เร่งไล่ล่า "คนร้าย" ฆ่าโหด นักเรียนชาย ม.3 ชาวสงขลา ก่อนทิ้งศพอำพราง บ่อดินร้าง
สุดเหิม "กลุ่มวัยรุ่น" บุกกระทืบ "หนุ่มวัย 18 ปี" ถึงหน้าบ้าน ชักปืนขู่ ประกาศห้ามไม่ให้ใครยุ่ง
“จิรายุ” ขอคนกรุงมั่นใจ ปีนี้ น้ำไม่ท่วมเหมือนปี 54
“บังเกอร์บัสเตอร์” 900 โลฯ ทะลวงอุโมงค์ใต้ดิน บึ้มกลางหัว “นาสรัลเลาะห์”
จีนเผยโฉม ‘ชุดอวกาศสำหรับลงจอดบนดวงจันทร์’
เนปาลน้ำท่วมใหญ่ดับนับร้อย
อิสราเอลเตรียมส่งทหารเข้าเลบานอน
ทั่วโลกประณามเหตุสังหารผู้นำฮิซบอลเลาะห์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น