X

ระเบิดบังเกอร์บัสเตอร์ 900 กก.ดับ ผู้นำฮิซบอลเลาะห์

ระเบิดบังเกอร์บัสเตอร์ 900 กก.ดับ ผู้นำฮิซบอลเลาะห์

เบื้องหลังปลิดชีพผู้นำฮิซบอลเลาะห์ สื่อสหรัฐฯเผยอิสราเอลใช้ระเบิด บังเกอร์ บัสเตอร์ 900 ก.ก. เจาะทะลวงฐานบัญชาการใต้ดิน อาคารหลายหลังราบ เนทันยาฮูไฟเขียวแผนสังหารขณะอยู่ในนิวยอร์ก ก่อนขึ้นเวทีสปีชบนยูเอ็น ปล่อยสหรัฐฯหลงคิดว่าอาจหยุดยิงได้

“นิวยอร์ก ไทมส์” สื่อใหญ่สหรัฐฯ ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญอาวุธ วิเคราะห์คลิปวิดีโอที่กองทัพอากาศอิสราเอลโพสต์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (28 กันยายน) ได้ข้อสรุปว่า อิสราเอลใช้ระเบิดหนัก 2 พัน ปอนด์ หรือราว 900 กิโลกรัม เจาะฐานบัญชาการใต้ดิน สังหาร ฮัสซัน นัสรัลเลาะห์ ผู้นำสูงสุดของฮิซบอลเลาะห์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

เทรเวอร์ บอลล์ อดีตนักเก็บกู้ระเบิดกองทัพบกสหรัฐฯ กล่าวว่า คลิปวิดีโอแสดงให้เห็นเครื่องบินรบ 8 ลำ ติดระเบิด 2 พันปอนด์ อย่างน้อย 15 ลูก และระบุชนิดได้จากเครื่องบินรบบางลำว่าเป็น ระเบิด BLU-109 ผลิตในสหรัฐฯ ติดชุดอุปกรณ์นำวิถี หรือ เจแดม

BLU-109 เป็นระเบิดบังเกอร์ บัสเตอร์ ประเภทหนึ่ง ที่สามารถเจาะทะลุทะลวงอุโมงค์ใต้ดินก่อนจุดชนวนระเบิด

ด้าน เวส ไบรอันต์ อดีตผู้เชี่ยวชาญด้านการเล็งเป้าหมายของกองทัพอากาศสหรัฐฯ ที่วิเคราะห์คลิปวิดีโอเดียวกัน เห็นพ้อง และเสริมว่า เป็นชนิดระเบิดตรงกับที่เขาคาดหมายว่าอิสราเอลจะนำมาใช้ เมื่อตอนประกาศว่าโจมตีพุ่งเป้าสังหารนัสรัลเลาะห์ ในฐานบัญชาการใต้ดิน

เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา รัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศว่า ได้สั่งระงับการจัดส่งระเบิดหนัก 900 กิโลฯ ให้กับอิสราเอล เพราะเกรงความสูญเสียในชีวิตของพลเรือนในกาซ่า
คลิปที่โพสต์โดยกองทัพอิสราเอล แสดงให้เห็นเครื่องบินรบอย่างน้อย 8 ลำ ติดอาวุธหนัก 2,000 ปอนด์ บางลำอยู่ไกลเกินกว่าจะระบุรุ่นระเบิดได้อย่างชัดเจน แต่ลำที่ใกล้หน่อย พบว่าติดระเบิด BLU-109

นาทีที่เครื่องบินสองลำกำลังทะยานขึ้น มี 1 ลำ บรรทุกระเบิดดังกล่าว 6 ลูก และมีนาทีที่คลิปแสดงภาพเครื่องบินลำหนึ่งกำลังบินกลับฐานทัพ โดยไม่มีระเบิดกลับมา แม้ว่าคลิปไม่ได้แสดงนาทีหย่อนระเบิด แต่จากคลิปวิดีโอแสดงนาทีระเบิดในย่านประชากรหนาแน่นชานกรุงเบรุต และความเสียหายที่เกิดขึ้น สอดคล้องกับพลังทำลายล้างของระเบิด 900 กิโลฯ ที่ติดไปกับเครื่องบินรบอิสราเอล

นิวยอร์ก ไทมส์ ตรวจสอบจากคลิป ภาพถ่ายและภาพดาวเทียม พบว่า การโจมตีเมื่อวันศุกร์ทำลายอาคารพักอาศัยอย่างน้อย 4 แห่ง แต่ละแห่ง มีความสูงอย่างน้อย 7 ชั้น ด้านเจ้าหน้าที่ระดับสูงอิสราเอล เปิดเผยว่า อิสราเอลทิ้งระเบิดกว่า 80 ลูก เพื่อสังหารนัสรัลเลาะห์ แต่ไม่ยืนยันชนิดระเบิดที่ใช้ และไม่ตอบคำถามเรื่องระเบิดที่เห็นจากคลิปวิดีโอ

กระทรวงสาธารณสุขเลบานอน แถลงในวันเสาร์ว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 33 ราย และบาดเจ็บกว่า 195 คนจากการโจมตีของอิสราเอล คาดว่ายอดเหยื่อจะเพิ่มขึ้นอีกเนื่องจากยังมีอีกหลายคนติดอยู่ในซากหักพัง

นิวยอร์ก ไทมส์ อ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่อิสราเอล 3 คนด้วยว่า อิสราเอลรู้พิกัดผู้นำฮิซบอลเลาะห์มานานหลายเดือน ก่อนตัดสินใจลงมือเมื่อไม่กี่วันก่อน เพราะเกรงว่าโอกาสดีที่สุดจะหายไป เป้าหมายอาจจะย้ายไปที่อื่น

ด้าน พลโท นาดาฟ โชสชานี โฆษกกองทัพบก กล่าวว่า อิสราเอลแกะรอย และมีข่าวกรอง “แบบ เรียล ไทม์” มานานหลายปี ก่อนตัดสินโจมตี และการยืนยันว่าเป้าหมายเสียชีวิตจริงไม่ ก็กระทำผ่านช่องทางข่าวกรองหลายรูปแบบ

ไทมส์ ออฟ อิสราเอล รายงานว่า เครื่องบินขับไล่ F-15I จากฝูงบินที่ 69 ของอิสราเอล จากฐานทัพอากาศ ฮัตเซริม ทางใต้ ทิ้งระเบิดหลายสิบลูกถล่มอาคาร 6 หลังพังราบเป็นหน้ากลอง ผู้บังคับการฝูงบินที่ 69 กล่าวว่า ปฏิบัติการครั้งนี้เป็นไปตามแผนทุกประการ ไม่มีข้อผิดพลาดแม้แต่อย่างเดียว ตั้งแต่ข่าวกรอง การวางแผน จนถึงการลงมือ และนอกจากผู้นำสูงสุดแล้ว นายอาลี คาราคี ผู้บัญชาการกองกำลังภาคใต้ฮิซบอลเลาะห์ ที่รอดจากการถล่มในวันก่อน ก็มาสิ้นชีพในคราวนี้

ด้าน พลจัตวา อามิไช เลวิน ผู้บัญชาการ ฐานทัพอากาศ ฮัตเซริม กล่าวว่า ภารกิจที่ซับซ้อนอย่างมาก ผ่านการวางแผนล่วงหน้ามาอย่างยาวนาน ระเบิดหลายสิบลูก โจมตีเป้าหมายอย่างแม่นยำในเวลาไม่กี่วินาที ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องทำในการโจมตีเป้าหมายใต้ดินที่ความลึกระดับนี้ พร้อมคาดการณ์ว่าการตายของนัสรัลเลาะห์ จะส่งผลกระทบลึกซึ้ง และเปลี่ยนโฉมหน้าตะวันออกกลาง

ตามรายงานข่าวของช่อง 12 ระบุว่า อิสราเอลหารือและเตรียมการสังหารนัสรัลเลาะห์ ตั้งแต่ก่อนที่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู จะออกเดินทางไปนิวยอร์ก เช้าวันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน และผู้นำอิสราเอลไฟเขียวการโจมตีไม่กี่ชั่วโมง ก่อนขึ้นปราศรัยในที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ เจ้าหน้าที่สหรัฐ บอก ไทมส์ ออฟ อิสราเอล ว่า สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญและสปอนเซอร์อาวุธ ได้รับแจ้งตอนที่ฝูงบินรบขึ้นบินและเตรียมปฏิบัติการแล้ว

ขณะที่เนทันยาฮูกำลังหารือเตรียมสังหารผู้นำฮิซบอลเลาะห์นั้น สหรัฐฯยังมีความหวังในแง่บวกว่า การเจรจากับนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮู ที่นิวยอร์ก และ รอน เดอร์เมอร์ รัฐมนตรีกิจการยุทธศาสตร์อิสราเอล มีความเป็นไปได้ที่จะหยุดยิงในเลบานอน ช่อง 12 สื่ออิสราเอลระบุว่า ทันทีที่อิสราเอลสังหารนัสรัลเลาะห์ สหรัฐฯรู้สึกเหมือนกำลังถูกหลอก

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น