X

อิสราเอล เตรียมส่งทหาร เข้าเลบานอน

อิสราเอล เตรียมส่งทหา รเข้าเลบานอน

อิสราเอลส่งสัญญาณว่าจะส่งทหารเข้าไปปฎิบัติการภาคพื้นดินในเลบานอนเร็วๆนี้หลังปลิดชีพผู้นำฮิซบอลเลาะห์ ด้านอิหร่านเรียกร้องยูเอ็นให้สกัดความก้าวร้าวของอิสราเอลก่อนที่ตะวันออกกลางจะกลายเป็นสมรภูมิรบอย่างเต็มรูปแบบ

The Times of Israel และ RT รายงานว่าเจ้าหน้าที่อาวุโสสหรัฐได้ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ ABC ของสหรัฐเมื่อวานนี้ (เสาร์ที่ 28 กย.) ว่ากองทัพอิสราเอลหรือ IDF กำลังเตรียมการที่จะส่งทหารราบเข้าสู่ภาคใต้ของเลบานอนในเร็วๆนี้ เพื่อโจมตีฐานปฏิบัติการฮิซบอลเลาะห์ อย่างไรก็ตามอิสราเอลจะจำกัดปฏิบัติการภาคพื้นดินให้อยู่เฉพาะแนวพรมแดนอิสราเอล-เลบานอนเท่่านั้น เพื่อเปิดทางให้ชาวยิวกว่า 6 หมื่นคนได้กลับเข้าบ้านในพื้นที่ทางเหนือของอิสราเอล อย่างไรก็ตามอิสราเอลยังไม่เปิดเผยเวลาและแผนการที่แน่นอน

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา พลโทเฮอร์ซี ฮาเลวี ผู้บัญชาการกองทัพอิสราเอลได้ลงพื้นที่ไปพบกับทหารอิสราเอลที่ปักหลักอยู่แนวพรมแดนเลบานอน โดยประกาศให้ทหารเตรียมความพร้อมเปิดปฏิบัติการภาคพื้นดิน และว่าการโจมตีทางอากาศอย่างหนักหน่วงในเลบานอนเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นการเคลียร์พื้นที่ก่อนส่งทหารราบเข้าสู่เลบานอน ทั้งนี้ฮาเลวีได้บอกกับทหารอิสราเอลให้เข้าไปทำลายเครือข่ายและโครงสร้างใต้ดินของฮิซบอลเลาะห์ โดยกล่าวหาว่าฮิซบอลเลาะห์เปลี่ยนหมู่บ้านพลเรือนเป็นฐานที่มั่นเพื่อใช้ในการโจมตีอิสราเอล

ขณะที่่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ได้ออกแถลงการณ์ทันทีหลังเดินทางกลับจากการร่วมประชุมยูเอ็นที่นครนิวยอร์ก โดยเตือนอิหร่านว่าอย่าคิดที่จะโจมตีอิสราเอลเพื่อแก้แค้นให้ฮิซบอลเลาะห์ พร้อมคุยว่าอิสราเอลมีกองทัพที่แข็งแกร่งสามารถโจมตีถึงทุกพื้นที่ในตะวันออกกลาง พร้อมก้นนี้ก็ประกาศเดินหน้าโจมตีฮิซบอลเลาะห์อย่างต่อเนื่องโดยระบุว่าเพื่อสกัดกั้นและทำลายอาวุธของอิหร่านที่ส่งให้ฮิซบอลเลาะห์ เนทันยาฮูยังอ้างความชอบธรรมในการสังหารฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ ผู้นำฮิซบอลเลาะห์ โดยระบุว่าเป็นความจำเป็นและเพื่อให้เปิดทางให้ชาวยิวทางภาคเหนือให้กลับเข้าบ้านโดยปลอดภัย

ด้านนายอามีร์ ซาอิด อิราวานี เอกอัครราชทูตอิหร่านประจำยูเอ็นได้เรียกร้องคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นเปิดประชุมฉุกเฉินเพื่อหามาตรการบังคับให้อิสราเอลยฺุติการโจมตีเลบานอนซึ่งเสี่ยงที่จะดึงตะวันออกกลางเข้าสู่สมรภูมิรบ พร้อมกันนี้ก็เตือนอิสราเอลว่าอย่าคิดโจมตีสถานทูต, สถานกงสุลหรือผู้แทนอิหร่านในเลบานอนอย่างเด็ดขาด เพราะอิหร่านจะใช้สิทธิ์ในการป้องกันตนเองภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศตอบโต้เช่นกัน

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น