X

นาทีกู้ร่าง ผู้นำฮิซบอลเลาะห์ จากหลุมลึก

นาทีกู้ร่าง ผู้นำฮิซบอลเลาะห์จากหลุมลึก

กู้ร่างฮัสซัน นัสรัลเลาะห์ ขึ้นมาจากฐานบัญชาการใต้ดินแล้ว พบร่างไม่มีบาดแผล ขณะกองทัพอิสราเอลเผย มีสมาชิกฮิซบอลเลาะห์หลากหลายตำแหน่งหน้าที่ ดับทีเดียวกว่า 20 พร้อมผู้นำสูงสุด

สื่อเลบานอนและปาเลสไตน์ เผยแพร่คลิปสั้น ๆ ผ่านบัญชีสังคมออนไลน์ อ้างว่า เป็นนาทีที่ร่างของนายฮัสซัน นัสรัลเลาะห์ ผู้นำฮิซบอลเลาะห์ ถูกดึงขึ้นมาจากฐานบัญชาการใต้ดิน ในย่าน ดาฮิเยห์ ชานกรุงเบรุต ที่ถูกกองทัพอิสราเอลถล่มเมื่อวันศุกร์ที่ 27 กันยายน ขณะที่รอยเตอร์ส อ้างแหล่งข่าวการแพทย์และความมั่นคง ยืนยันว่า ร่างของผู้นำฮิซบอลเลาะห์ได้รับการกู้ขึ้นมาแล้วจริง

จนถึงเวลานี้ แถลงการณ์ของฮิซบอลเลาะห์ยืนยันแค่การเสียชีวิตของผู้นำ แต่ไม่บอกว่าเสียชีวิตอย่างไร และพิธีศพจะจัดขึ้นเมื่อไหร่

มีรายงานว่า ร่างของนัสรัลเลาะห์ ยังอยู่ในสภาพเดิม ไม่มีบาดแผลโดยตรง การเสียชีวิตน่าจะเกิดจากแรงกระแทกจากแรงระเบิด

วันเดียวกัน กองทัพอิสราเอล แถลงว่า ยังมีสมาชิกระดับปฏิบัติการและมีตำแหน่งต่าง ๆ อีกกว่า 20 คน ที่เสียชีวิตพร้อมกับนัสรัลเลาะห์ จากการโจมตีทางอากาศครั้งมโหฬารในกรุงเบรุต รวมถึง
-อาลี คาราคี ผู้บัญชาการกองกำลังภาคใต้ ที่มีบทบาทสำคัญในการยิงตอบโต้กับอิสราเอลที่ชายแดน
– อิบราฮิม ฮุสเซน จาซินี หัวหน้าหน่วยรักษาความปลอดภัยของนัสรัลเลาะห์
– ซามีร์ ทอว์ฟิก ดีบ ที่ปรึกษาของนัสรัลเลาะห์
– อับดุล อัล อามีร์ มูฮัมหมัด ซา-บลิ-นี รับผิดชอบด้านการเสริมสร้างกองกำลังของฮิซบอลเลาะห์
– อาลี นาเยฟ อายูบ รับผิดชอบด้านอาวุธ

นอกจากนี้ อับบาส นิลโฟรูชาน ( Abbas Nilforoushan) รองผู้บัญชาการหน่วยคุดส์ ของกองทัพพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน ก็เสียชีวิตด้วย เขาเป็นหนึ่งในคนที่กำลังร่วมประชุมกับนัสรัลเลาะห์ และผู้บัญชาการคนอื่น ๆ ของฮิซบอลเลาะห์ ในฐานบัญชาการใต้ดิน ใต้อาคารที่พักอาศัยชานกรุงเบรุต ก่อนที่อิสราเอลส่งฝูงบินขับไล่ เอฟ-15ไอ ทิ้งระเบิดบัสเตอร์ บังเกอร์ หลายสิบลูกถล่มจนอาคารหลายชั้น 4-6 หลัง พังราบเป็นซากปรักหักพังในพริบตา

ฮิซบอลเลาะห์ยังไม่ยืนยันการเสียชีวิตของสมาชิกคนอื่น ๆ ตามที่กองทัพอิสราเอลแถลงล่าสุด ยกเว้น อาลี คาราคี และ นาบิล กออุค ผู้บัญชาการหน่วยรักษาความปลอดภัยเชิงป้องกัน และรองประธานสภาบริหารฮิซบอลเลาะห์ ที่เสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอลในวันเสาร์ที่ 28 กันยายน

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น