X

เลือกตั้งสหรัฐฯ ทรัมป์ เหยียด แฮร์ริส สติไม่ดี

เลือกตั้งสหรัฐฯ ทรัมป์ เหยียด แฮร์ริส สติไม่ดี

โดนัลด์ ทรัมป์ พูดดูหมิ่นรองประธานาธิบดี กมลา แฮร์ริส สองวันติดว่า สติไม่สมประกอบ

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ใช้การปราศรัยหาเสียงในรัฐวิสคอนซิน และเพนซิลเวเนีย สองรัฐสมรภูมิ หรือสวิงสเตทช่วงสุดสัปดาห์ โจมตีกล่าวหารองประธานาธิบดี กมลา แฮร์ริส คู่แข่งจากเดโมแครต ว่า เธอสติไม่สมประกอบ ไม่ได้ต่างจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน

ตอนหนึ่งในการปราศรัยหาเสียงที่รัฐเพนซิลเวเนีย ในวันอาทิตย์(29 ก.ย.) ซึ่งถูกมองว่าเป็นรัฐสำคัญที่สุดใน 7 รัฐสมรภูมิ และมีแนวโน้มว่าจะชี้ผลแพ้ชนะศึกเลือกตังประธานาธิบดีในวันที่ 5 พฤศจิกายน ทรัมป์ กล่าวว่า โจ ไบเดน จอมโกง สติไม่ดี แต่กมลา แฮร์ริส จอมโกหก ก็เช่นกัน เขาเชื่อว่าเธอบกพร่องทางจิตมาตั้งแต่เกิด เรียกเสียงหัวเราะดังลั่นจากผู้ฟังการปราศรัย

ก่อนไปหาเสียงที่เพนซิลเวเนีย ทรัมป์ ใช้ถ้อยคำแบบเดียวกันในการพูดถึงแฮร์ริส ที่รัฐวิสคอนซิน และตลอดการหาเสียงที่ผ่านมา ทรัมป์ใช้สารพัดคำดูถูกคู่แข่ง เช่น โง่ อ่อนแอ สมองทึบเหมือนก้อนหิน ทั้งยังเคยวิจารณ์เรื่องเชื้อชาติที่แท้จริงของแฮร์ริส โดยอ้างหน้าตาเฉยว่า แฮร์ริสเพิ่งแสดงตัวเป็นคนผิวดำในภายหลังเพื่อดึงคะแนน

แลร์รี โฮแกน อดีตผู้ว่าการรัฐแมรีแลนด์ ซึ่งเป็นรีพับลิกันที่ต่อต้านทรัมป์ กล่าวว่า คำพูดทรัมป์ น่าผิดหวัง และไม่อาจยอมรับได้ ไม่เพียงดูหมิ่นรองประธานาธิบดีแฮร์ริส แต่ยังรวมไปถึงผู้ที่มีปัญหาสุขภาพจิตจริง ๆ
ส่วนบรรดาพันธมิตรเหนียวแน่นของทรัมป์ หลีกเลี่ยงแสดงความเห็น เมื่อถูกถามถึงการใช้คำพูดของทรัมป์ แต่ให้พุ่งความสนใจไปที่ปัญหามากมายที่ชาวอเมริกันเผชิญ โดยเฉพาะผุ้อพยพชายแดนรัฐทางใต้และเศรษฐกิจ

ผู้อพยพผิดกฎหมาย ยังเป็นเรื่องใหญ่ในใจผู้มีสิทธิออกเสียงชาวอเมริกัน และทรัมป์ก็ใช้การหาเสียงในรัฐวิสคอนซิน โจมตีผู้อพยพด้วยถ้อยคำตามถนัด เช่นเรียกคนเหล่านี้ เป็นฆาตกรเลือดเย็น ชนิดที่ว่าทำให้อาชญากรในประเทศของเราเป็นเด็กน้อยไปเลย พยายามให้ภาพสหรัฐอเมริกากำลังตกต่ำแค่ไหน ภายใต้การรุกรานของอาชญากรต่างด้าวจำนวนมหาศาล ที่กมลา แฮร์ริส ปล่อยเข้าไป
ทรัมป์พูดถึงเหตุปล้นร้านค้ากลางวันแสก ๆ ตามเมืองใหญ่ และได้รับเสียงเชียร์ลั่น เมื่อเขาพูดว่าตำรวจควรจัดหนักเป็นพิเศษ แต่กลับไม่สามารถทำงานของตัวเองได้ เพราะพวกซ้ายเสรีนิยมไม่อนุญาต

อย่างไรก็ดี สถิติพบว่า หลังรัฐบาลไบเดนยกระดับความเข้มงวดมากขึ้น ตัวเลขผู้อพยพข้ามชายแดนลดลงอย่างมากในปีนี้ ส่วนสถิติอาชญากรรมจาก FBI รวมถึงฆาตกรรมทั่วประเทศ ก็ลดฮวบเช่นกัน

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น