X

นายกฯเลบานอน ชี้ อาจเกิดการอพยพครั้งใหญ่

นายกฯเลบานอน ชี้ อาจเกิดการอพยพครั้งใหญ่

นายกฯเลบานอนเผย ประเทศอาจเผชิญกับการอพยพครั้งใหญ่ที่สุด เท่าที่เคยมีมา ด้าน UN เตรียมส่งอาหารใช้ชาวเลบานอนนับล้าน ที่ติดอยู่ในห้วงสงคราม ขณะที่อิสราเอล ยังคงโจมตีเข้าไปในเลบานอนอย่างต่อเนื่อง

นายกรัฐมนตรีนาจิบ มิคาติ ของเลบานอน ได้ออกมากล่าวว่า การโจมตีอย่างรุนแรงของอิสราเอลอาจทำให้ผู้คนเกือบล้านคน ต้องอพยพออกจากพื้นที่บางส่วนของเลบานอน ซึ่งถือเป็นวิกฤตการพลัดถิ่นที่เลวร้ายที่สุด ในประวัติศาสตร์ของประเทศเล็กๆ แห่งนี้ ตัวเลขที่ประเมินไว้นั้นสูงมาก และอาจสูงถึง 1 ล้านคน ซึ่งคิดเป็น 1 ใน 6 ของประชากรเลบานอน นับเป็นการอพยพครั้งใหญ่ที่สุดที่อาจเกิดขึ้น ในเลบานอน ความสำคัญของเลบานอนตอนนี้ก็คือ การหยุดยั้งการรุกรานของอิสราเอลที่กำลังดำเนินอยู่ ด้วยความพยายามทางการทูตอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ในช่วงก่อนหน้าไม่กี่วัน ฟิราส อาบียาด รัฐมนตรีสาธารณสุขของเลบานอน ก็ได้แสดงความเห็นกับทางสำนักข่าว RT ของรัสเซียว่า อิสราเอลได้ดำเนินการโจมตีพลเรือนอย่างไม่เลือกหน้า โดยเริ่มด้วยการระเบิดอุปกรณ์สื่อสารและดำเนินการต่อไปด้วยการโจมตีด้วยระเบิด ตนเห็นว่าเป้าหมายหลักของการโจมตีแบบไม่เลือกหน้าของอิสราเอลเหล่านี้ คือการสร้างบรรยากาศแห่งความหวาดกลัว และทำให้เกิดการอพยพออกจากประเทศเป็นจำนวนมาก

ขณะเดียวกัน แมทธิว โฮลลิงเวิร์ธ ผู้อำนวยการโครงการอาหารโลกของสหประชาชาติ (WFP) ก็ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า การที่ความขัดแย้งทวีความรุนแรงมากขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการตอบสนองด้านมนุษยธรรมอย่างเร่งด่วน ทาง WFP กำลังแจกจ่ายอาหารแบบพร้อมรับประทานได้เลยไปยังศูนย์พักพิงต่างๆ ทั่วประเทศ ทั้งนี้ การทิ้งระเบิดในเลบานอนนั้น ถือได้ว่าเป็นการซ้ำเติมความเปราะบางของประชาชน ที่ต้องแบกรับภาระวิกฤตที่สะสมมาโดยตลอด ซึ่งขณะที่วิกฤตกำลังทวีความรุนแรงมากขึ้น WFP ก็กำลังเตรียมให้ความช่วยเหลือผู้คนมากถึง 1 ล้านคน ผ่านทางเงินทุนและอาหาร ซึ่งตนก็อยากจะเรียกร้องให้ชุมชนระหว่างประเทศ ระดมเงิน 105 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อสนับสนุนปฏิบัติการจนถึงสิ้นปี 2024

ทั้งนี้ ในขณะที่เลบานอนกำลังอยู่ในภาวะระส่ำระสาย ทางอิสราเอลก็ได้ทำการโจมตีเข้าไปในเลบานอนอย่างต่อเนื่อง โดยทางกองทัพอิสราเอลได้ออกมาเปิดเผยว่า พวกเขาได้ดำเนินการโจมตีทางอากาศครั้งใหม่ ต่อเป้าหมายของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์หลายสิบแห่งในเลบานอน ในช่วงเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง และยังมีการโจมตีไปที่เครื่องยิงที่เล็งไปที่ดินแดนของอิสราเอล, อาคารที่เก็บอาวุธ, และโครงสร้างพื้นฐานก่อการร้ายอื่นๆ ของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ด้วย ขณะที่สำนักข่าวแห่งชาติของเลบานอนก็รายงานว่า มีการโจมตีอย่างต่อเนื่องในและรอบๆ เมืองบาอัลเบคทางตะวันออก โดยมีโรงงาน, โกดังสินค้า, และพื้นที่อยู่อาศัย ตกเป็นเป้าหมาย

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น