X

รัสเซีย รัวถล่ม 3 แคว้นหลักของยูเครน

รัสเซีย รัวถล่ม 3 แคว้นหลักของยูเครน

รัสเซียรัวถล่มซาโปริซเซียทางตอนใต้ของยูเครนตอนเช้ามืด ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 13 ราย ขณะการโจมตีทางอากาศในโปโครฟสค์ แคว้นโดเนสต์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย และบาดเจ็บอีก 1 ราย พร้อมยึดได้อีก 1 หมู่บ้านในแคว้นลูฮันสค์

หน่วยบริการฉุกเฉินของยูเครนกล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 13 รายจากการโจมตีครั้งใหญ่ของรัสเซียหลายครั้ง ในเมืองซาโปริซเซียทางตอนใต้ของยูเครนในช่วงเช้ามืด โดยเจ้าหน้าที่ฉุกเฉิน 42 นายกำลังให้ความช่วยเหลือผู้ที่อาจติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง

อีกทั้งแถลงการณ์ระบุว่า อาคารและบ้านเรือน 6 หลังในย่านต่างๆ ของเมืองได้รับความเสียหายอย่างหนัก พร้อมอัพเดทยอดผู้ได้รับบาดเจ็บเพิ่มขึ้นเป็น 13 คน หลังก่อนหน้านี้ อีวาน เฟโดรอฟ ผู้ว่าการภูมิภาคกล่าวว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 6 คน

เฟโดรอฟกล่าวว่า ซาโปริซเซียถูกโจมตี 10 ครั้ง ทำให้ตึกสูง 1 อาคาร รวมถึงบ้านเรือนบางส่วนพังเสียหาย ขณะที่บริษัทการรถไฟระบุว่า สถานีรถไฟแห่งหนึ่งในซาโปริซเซียได้รับความเสียหาย

อันเดรย์ เยอร์มัค หัวหน้าสำนักประธานาธิบดียูเครน โพสต์ประณามการโจมตีดังกล่าวว่า เป็นความพยายามก่อการร้ายต่อประชาชนในยูเครน พร้อมย้ำการเรียกร้องให้พันธมิตรตะวันตกจัดหาอาวุธเพิ่มเติม เพื่อสกัดกั้นขีปนาวุธของรัสเซีย และบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจมากขึ้น

ทั้งนี้ รัสเซียผนวกแคว้นซาโปริซเซียในปี 2022 แล้วแต่ยังไม่สามารถควบคุมได้ทั้งหมด รวมถึงเมืองซาโปริซเซีย เมืองหลวงของแคว้น ยังคงอยู่ภายใต้การควบคุมของยูเครน

ขณะเดียวกัน วาดิม ฟิลาชกิน ผู้ว่าการแคว้นโดเนตสค์ทางตะวันออกที่กำลังเผชิญการต่อสู้อย่างดุเดือดกล่าวว่า มีผู้เสียชีวิต 3 รายและได้รับบาดเจ็บอีก 1 รายจากการโจมตีครั้งใหม่ของรัสเซียในเมืองโปโครฟสค์ ซึ่งเป็นศูนย์กลางด้านโลจิสติกส์ที่ถูกรัสเซียโจมตีมานานหลายสัปดาห์

ส่วนกระทรวงกลาโหมของรัสเซียออกมาเปิดเผยว่า สามารถยึดหมู่บ้าน มากิอิฟก้า (Makiivka) ในแคว้น ลูฮันสค์ที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งเป็นบริเวณที่ทางการยูเครนระบุว่า ได้อพยพประชาชนออกไปแล้ว ในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น