X

ไต้หวันจับตา จีน ยิงขีปนาวุธหลายระลอก ในแผ่นดินใหญ่

ไต้หวันจับตา จีน ยิงขีปนาวุธหลายระลอกในแผ่นดินใหญ่

ไต้หวันประกาศเฝ้าระวัง หลังตรวจพบจีนทดสอบยิงขีปนาวุธหลายระลอกในประเทศ ไม่กี่วันหลังจีนประกาศความสำเร็จทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีป อีกทั้งออกคำเตือน ไต้ฝุ่นกระท้อน คาดว่าจะพัดขึ้นฝั่งทางตะวันตก ทำให้เกิดฝนตกหนัก

เมื่อวันอาทิตย์ กระทรวงกลาโหมไต้หวันระบุในแถลงการณ์ว่า ตั้งแต่เวลา 06.50 นาฬิกาตามเวลาท้องถิ่น ได้ตรวจพบการยิงขีปนาวุธหลายระลอกจากกองทัพจีน ในหลายพื้นที่ ทั้งในมองโกเลีย กานซู่ ชิงไห่ และซินเจียง ซึ่งอยู่ห่างจากไต้หวันราว 2 พันกิโลเมตร และเจ้าหน้าที่กำลังเฝ้าติดตามความคืบหน้าที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง และกองกำลังป้องกันภัยทางอากาศได้รักษาระดับการเฝ้าระวังสูงและเพิ่มความตื่นตัว ด้านกระทรวงกลาโหมจีนไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นใดๆ

การซ้อมยิงขีปนาวุธครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่เมื่อวันพฤหัสบดี กระทรวงกลาโหมของไต้หวันได้ส่งสัญญาณเตือนเกี่ยวกับกิจกรรมทางทหารของจีนที่เพิ่มขึ้นอีกครั้งรอบเกาะ และการฝึกซ้อมยิงด้วยกระสุนจริง และในวันพุธจีนกล่าวว่าประสบความสำเร็จในการยิงขีปนาวุธข้ามทวีป หรือ ICBM ลงในมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยนัก

ในเดือนสิงหาคม 2022 จีนยิงขีปนาวุธตกลงในน่านน้ำรอบเกาะไต้หวันระหว่างการซ้อมรบ เพื่อแสดงตอบโต้ต่อการเยือนไทเปของแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐในขณะนั้น

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น