X

จีน เดินทางเที่ยวนอกประเทศพุ่ง วันหยุดยาวฉลองวันชาติ

จีน เดินทางเที่ยวนอกประเทศพุ่ง วันหยุดยาวฉลองวันชาติ

บลูมเบิร์กรายงาน ตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนเดินทางออกนอกประเทศพุ่งสูงขึ้นในช่วงโกลเด้นวีค ฉลองวันชาติ ถือเป็นสัญญาณที่ชัดเจนที่สุดของการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวนอกประเทศ นับตั้งแต่หลังโควิด

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอิงข้อมูลจาก ชวี่หน่า (Qunar) และ Trip.com สองบริษัทจองตั๋วท่องเที่ยวออนไลน์รายใหญ่ที่สุดในประเทศจีนพบว่า ในช่วงวันหยุดโกลเด้นวีค 1ฉลองวันชาติจีน 1 สัปดาห์ ซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นในพรุ่งนี้ การจองเที่ยวบินและโรงแรมต่างประเทศสูงขึ้นจากปีที่แล้ว โดยการจองเที่ยวบินต่างประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า และยุโรปมีการเติบโตสูงสุด

ฟลิกกี้ (Fliggy) แพลตฟอร์มออนไลน์ด้านการท่องเที่ยวของอาลีบาบา กรุ๊ป ให้ข้อมูลว่า การจองรถเช่าต่างประเทศสูงขึ้นมากกว่า 150 เปอร์เซ็นต์จากปี 2023 ส่วนทริปล่องเรือมียอดจองพุ่งขึ้น 7 เท่า ขณะที่ผลสำรวจของ Dragon Trail International บริษัทติดตามการท่องเที่ยวในประเทศจีนพบ การเดินทางออกนอกประเทศในปีนี้ ใกล้แตะระดับช่วงก่อนโควิดระบาดแล้ว โดยบลูมเบิร์กพบว่า มีการจองเที่ยวบินจากจีนไปต่างประเทศราว 1 ล้าน 6 แสนที่นั่ง ในวันที่ 1-7 ตุลาคมนี้ หรือต่ำกว่าระดับก่อนเกิดโควิดระบาดประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์

จุดหมายปลายทางในเอเชียตั้งแต่ญี่ปุ่นไปจนถึงมาเลเซียได้รับความนิยม ขณะที่การจองที่เติบโตเร็วที่สุดบางแห่งเป็นการจองไปยังประเทศที่อยู่ไกลออกไป เช่น เบลเยียม โครเอเชีย ประเทศนอร์ดิก รวมถึงสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ขณะที่ ForwardKeys บริษัทวิเคราะห์ตลาดจีนกล่าวว่า ยอดจองมีการเติบโตโดดเด่นเป็นพิเศษในประเทศที่ออกนโยบายฟรีวีซ่า โดยกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวงของมาเลเซีย มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 142 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับระดับก่อนโควิดระบาด รวมถึงฮ่องกง มาเก๊า และสิงคโปร์

นอกจากนี้ เทรนด์การท่องเที่ยวของจีนได้เปลี่ยนแปลง จากการเดินทางแบบทัวร์กลุ่มใหญ่ เป็นการเดินทางเป็นกลุ่มเล็กไปยังเมืองรองที่มีนักท่องเที่ยวไม่หนาแน่น ตามข้อมูลของ Trip.com ยอดจองที่ โยโกฮามา ทากายามะ และอิโตะ มีการจองเพิ่มขึ้นถึง 3 หลัก ขณะที่วันหยุดพักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติและดูแลสุขภาพก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยเกาะฟูก๊วกในเวียดนาม รวมถึง ฮิงาชิอิซุ เมืองน้ำพุร้อน ในญี่ปุ่นมีความต้องการเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม การเดินทางท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะยังคงอยู่ในประเทศ โดยการท่องเที่ยวภายในประเทศฟื้นตัวขึ้นอย่างมาก เมืองซัวโจวในมณฑลซานซีทางตอนเหนือ รวมถึงเมืองอื่นๆ ในจังหวัดนี้ กลายเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยม หลังจากที่วิดีโอเกมยอดนิยมอย่าง แบล็คมิธ หรือหงอคง นำเสนอทัศนียภาพอันสวยงาม เจดีย์ และวัดในภูมิภาค ตามข้อมูลของรัฐบาล คาดว่าชาวจีนที่ไปเที่ยวพักผ่อนจะเดินทางบนแผ่นดินใหญ่ 1 พัน 940 ล้านครั้งในช่วงโกลเดนวีคนี้ ซึ่งจะเพิ่มขึ้นเกือบ 20 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2019

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น