“เทพไท” ชี้ 5 ปัจจัย “นายกฯ” คว้าคะแนนนิยมอันดับ 1

“เทพไท” วิเคราะห์ 5 ปัจจัยที่ทำให้ “แพทองธาร”คะแนนนิยมอันดับหนึ่งจากนิด้าโพล ชี้ส่วนหนึ่งมาจากความนิยม “ทักษิณ” ฐานคนเสื้อแดง เพิ่งแจกเงินหมื่น “เท้ง ณัฐพงษ์” ยังโดดเด่นไม่พอ ชี้ต้องรอผลโพลอีก2-3 ครั้งจะเห็นภาพการเมืองชัดเจนกว่านี้

“เทพไท” ชี้ 5 ปัจจัย “นายกฯ” คว้าคะแนนนิยมอันดับ 1 – Top News รายงาน

เทพไท

 

เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2567 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตสส.นครศรีธรรมราช ได้โพสต์คลิปพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เทพไท – คุยการเมือง วิเคราะห์ 5 ปัจจัยที่ทำให้ อุ๊งอิ๊ง มีคะแนนนิยม อันดับ 1 มีสมาชิกพรรคเพื่อไทยหลายคน ออกมาแสดงความรู้สึกยินดีและดีใจ ที่นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายกรัฐมนตรีได้รับคะแนนนิยมจากผลการสำรวจของนิด้าโพลเป็นอันดับ1เป็นครั้งแรก หลังจากการเลือกตั้งเมื่อ 14 พฤษภาคม 2566 และมีการปฏิเสธว่า คะแนนนิยมของนางสาวแพทองธาร ไม่ได้มาจากคะแนนนิยมของนายทักษิณ ชินวัตรผู้เป็นพ่อ แต่เกิดจากฝีมือการทำงานจากการทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีมากกว่า ผมจะขออนุญาตวิเคราะห์ปัจจัยที่ทำให้คุณอุ๊งอิ๊งได้รับความนิยมเป็นอันดับ1 มาจากเหตุผล 5 ข้อ คือ

ข่าวที่น่าสนใจ

1.มาจากฐานคะแนนเสียงคนเสื้อแดงที่ชื่นชอบคุณทักษิณ และเป็นสาวกของคุณทักษิณมาโดยตลอด เมื่อคุณอุ๊งอิ๊งในฐานะลูกสาวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี คะแนนส่วนนี้ก็จะเทมาให้กับคุณอุ๊งอิ๊ง ซึ่งต่างกับตอนที่คุณเศรษฐาเป็นนายกรัฐมนตรี คนเสื้อแดงรู้สึกว่าเป็นบุคคลภายนอก เป็นข้าวนอกนา ไม่ใช่คนในครอบครัวชินวัตร และไม่ใช่เนื้อแท้ของคนเสื้อแดง

2.เมื่อนายเศรษฐา ทวีสิน หลุดจากตำแหน่งจากนายกรัฐมนตรีไป และไม่มีชื่อในการสำรวจของนิด้าโพล คะแนนนิยมของคุณเศรษฐา ก็ไหลมารวมกับคะแนนนิยมของคุณอุ๊งอิ๊ง ในฐานะที่เป็นนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทยด้วยกัน

3.เมื่อคุณอุ๊งอิ๊งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ปรากฏภาพความเคลื่อนไหวทางการเมืองบนสื่อมากที่สุดคนหนึ่ง จะทำให้ประชาชนเกิดภาพจำ คุ้นชิน เพิ่มความนิยมชมชอบมากขึ้น

4.ผลจากนโยบายการแจกเงินสด 10,000 บาทให้กับกลุ่มเปราะบางและกลุ่มผู้พิการ จำนวน 14ล้านคน ทำให้คนกลุ่มนี้พึงพอใจและชื่นชอบ รวมไปถึงกลุ่มคนที่ลงทะเบียนทางแอพพลิเคชั่นทางรัฐ 30 ล้านคน ต่างคาดหวังว่าจะได้รับเงินเฟส2ด้วย จึงเกิดกระแสนิยมชื่นชอบขึ้นมาด้วย

5.คู่แข่งของคุณอุ๊งอิ๊ง คือคุณเท้ง นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชนคนใหม่ ซึ่งมีบทบาทไม่โดดเด่นมากพอ ให้เป็นที่ชื่นชอบของประชาชน แตกต่างกับภาพผู้นำทางการเมืองแบบนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคุณอุ๊งอิ๊งกับคุณเท้งแล้ว คุณอุ๊งอิ๊งได้เปรียบคุณเท้งมากกว่า

 

พรรคเพื่อไทยไม่ควรปฏิเสธความเป็นจริงที่เกิดขึ้นว่า คะแนนนิยมส่วนหนึ่งของคุณอุ๊งอิ๊งมาจากความนิยมของคุณทักษิณ แต่อ้างว่ามาจากผลงานของคุณอุ๊งอิ๊ง ซึ่งตั้งแต่คุณอุ๊งอิ๊งเป็นนายกรัฐมนตรีมา ยังไม่มีเห็นผลอะไรเด่นชัดเป็นที่จับต้องได้ และเป็นที่พึงพอใจของประชาชนเลย นอกจากภาพลบที่เกิดขึ้นจากการเกี้ยวกราด ห้ามสื่อถามแบบยุแยง หรือการแสดงความเห็นเกี่ยวกับค่าเงินบาทแข็งทำให้การส่งออกดีขึ้น หรือการพูดถึงบทบาทของแบงค์ชาติ ฯลฯ
ผลของนิด้าโพลในครั้งนี้เป็นครั้งแรก ที่คุณอุ๊งอิ๊งได้คะแนนที่1 ซึ่งยังมองทิศทางทางการเมืองได้ไม่ชัดเจนนัก รอผลโพลอีก2-3ครั้ง อาจจะเห็นความชัดเจนทางการเมืองมากกว่านี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ซีพีคว้าโล่ประกาศเกียรติคุณ 'ผู้นำการจัดการก๊าซเรือนกระจก'
กินเจอย่างไร ให้อิ่มบุญ และมีสุขภาพดี
“กฟผ.” แสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้สูญเสีย เหตุไฟไหม้รถบัสนักเรียน หน้าเซียร์รังสิต
ผจก.สื่อปลอดภัยฯ พร้อมร่วมผลิตคอนเทนต์กับตปท. ผลักดันซอฟต์พาวเวอร์
TSB คว้ารางวัล นวัตกรรมด้านการขนส่งและโลจิสติกส์แห่งปี
สาวโชคร้าย ขี่ จยย. ถูกสายเคเบิ้ลขาดเกี่ยวลูกไนตาเลือดทะลัก
"ขนส่ง สิงห์บุรี" ยันรถบัสไฟไหม้ เพิ่งตรวจสภาพเมื่อ พ.ค.67 เบื้องต้นส่งทีมนายช่างลงพื้นที่ร่วมหาสาเหตุ
ตรวจหวย ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดประจำวันที่ 1 ตุลาคม 2567
“นายกฯ” แสดงความเสียใจสุดซึ้ง เหตุบัสนักเรียนไฟไหม้ ย้ำรัฐบาลพร้อมช่วยเหลือเยียวยา
"ผู้ว่าฯ อุทัยธานี" สั่งตั้งศูนย์บัญชาการ ติดตามเหตุรถบัส นร.ไฟไหม้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น