สหรัฐหวั่นศก.สะดุด คนงานท่าเรือ14 แห่งหยุดงานประท้วง

สหรัฐหวั่นเศรษฐกิจหยุดชะงัก ข้าวของขึ้นราคา หลังคนงานท่าเรือใหญ่ 14 แห่งตามแนวชายฝั่งตะวันออกเตรียมหยุดงานประท้วงขึ้นค่าแรงตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

สมาคมคนงานขนถ่ายสินค้าระหว่างประเทศ (ILA) ซึ่งเป็นตัวแทนพนักงานท่าเรือในสหรัฐได้ประกาศว่า คนงานท่าเรือขนาดใหญ่ 14 แห่งตามแนวชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ และอ่าวเม็กซิโก หลายหมื่นคนได้ตกลงนัดหยุดงานหลังเที่ยงคืนวันจันทร์เป็นต้นไป หลังสัญญาจ้างงานเดิมที่มีระยะเวลา 6 ปีสิ้นสุดลง เว้นแต่จะมีความคืบหน้าที่ชัดเจนกว่านี้

การประกาศหยุดงานประท้วงครั้งนี้เกิดขึ้น หลังการเจรจาตกลงขึ้นค่าแรงกับกลุ่มธุรกิจขนส่งสินค้าทางทะเลสหรัฐ (USMX) ไม่บรรลุผล ทำให้สมาชิกราว 2 หมื่น 5 พันคนในท่าเรือขนาดใหญ่ 14 แห่งในสหรัฐ รวมถึงนิวยอร์ก/นิวเจอร์ซี บอสตัน ฟิลาเดลเฟีย ซาวันนา นิวออร์ลีนส์ และฮูสตัน ตัดสินใจเข้าร่วมประท้วง ซึ่งนับเป็นการนัดหยุดงานครั้งแรกของILA นับตั้งแต่ปี 1977 หรือในรอบ 47 ปี

ILA  ต้องการเรียกร้องให้มีสัญญาคุ้มครองการสูญเสียตำแหน่งงานจากระบบขนส่งอัตโนมัติ และให้ปรับค่าจ้างขึ้น 77 เปอร์เซ็นต์ ภายในเวลา 6 ปี เพื่อชดเชยการทำงานอย่างหนักของคนงานท่าเรือในช่วงโควิดระบาด  โดย ILA กล่าวหาว่า USMX ทำกำไรมากมายอย่างน่าละอายด้วยการเอาเปรียบคนงาน

ด้านทางการท่าเรือสหรัฐได้พยายามไกล่เกลี่ยการเจรจา ส่วนเจ้าหน้าที่ในนิวยอร์กและให้คำมั่นกับประชาชนว่าอาหารและสินค้าจำเป็นอื่นๆจะไม่ขาดแคลน เคธี่ โฮชุล ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ท่าเรือกำลังเร่งเคลียร์สินค้า ให้ได้มากที่สุดก่อนที่การหยุดงานจะเกิดขึ้น รวมถึงขยายเวลาการทำงานในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

Oxford Economics ประเมินว่าการนัดหยุดงานครั้งนี้ จะทำให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมของสหรัฐลดลง 4 .5 – 7.5 พันล้านดอลลาร์ต่อสัปดาห์ ขึ้นอยู่กับระยะเวลาการหยุดงาน ส่วนนักวิเคราะห์คาด เหตุดังกล่าวจะทำให้การค้าของสหรัฐหยุดชะงัก และราคาสินค้าจะถีบตัวสูงขึ้นอีกครั้ง หลังจากเพิ่งลดลงจากภาวะเงินเฟ้อ อย่างไรก็ดี โฮชุล ยืนยันว่า สินค้าจำเป็นจะยังไม่ขาดแคลนในเร็วๆนี้ แต่การขนส่งรถยนต์และเซมิคอนดักเตอร์ จะได้รับผลกระทบเป็นลำดับแรก

ภายใต้พระราชบัญญัติพิเศษ ประธานาธิบดีโจ ไบเดนมีอำนาจสั่งให้ทั้งสองฝ่ายกลับมาเจรจากันอีกครั้ง ในช่วงระยะเวลาพักการเจรจา 80 วัน แต่ไบเดนกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า เขาจะไม่เข้าไปแทรกแซง เพื่อสนับสนุนสิทธิในการต่อรองของแรงงาน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ยิงสลุต 17 นัด โปรดเกล้าฯ ผบ.กร. ในพิธีรายงานตนของผู้บังคับหน่วยขึ้นตรง กร.
"ทนายอั๋น" บุก กกต.ส่องไฟฉายหาความยุติธรรม ปมส่ออุ้มภูมิใจไทย
"ทนายอั๋น" บุก กกต.ส่องไฟฉาย หาความยุติธรรม ปมส่ออุ้มภูมิใจไทย
"อนุทิน" ส่งขบวน "ร่างผู้เสียชีวิต" เหตุเพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษา กลับภูมิลำเนา หลังพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลครบ 23 ราย
อิสราเอลรุกหนักฮิซบอลเลาะห์หลังอิหร่านถล่ม
เดนมาร์กเร่งสอบเหตุระเบิดใกล้สถานทูตอิสราเอล
เนทันยาฮูลั่นอิหร่าน “พลาดครั้งใหญ่”
เกิดระเบิดที่สนามบินคิวชูของญี่ปุ่น
“เพิ่มพูน” รมว.ศธ.รุดให้กำลังใจญาติผู้เสียชีวิต เหตุไฟไหม้รถบัส พรุ่งนี้เตรียมเดินทางไปร่วมพิธีศพด้วยตนเอง
เกิดเหตุฟ้าผ่า "อาคารไม้เก่าแก่" อายุเกือบ 80 ปี ไฟลุกเผาวอดเสียหายทั้งหลัง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น