“รองเอก” ฟันธง! ผบ.ตร. คนใหม่ เชื่อไม่มีม้ามืด

รองเอก ฟันธง! แคนดิเดต ผบ.ตร.คนใหม่ เชื่อไม่มีม้ามืด ชี้ “บิ๊กต่าย” เหมาะสม ด้วยอาวุโสสูงสุด เป็นตำรวจน้ำดี หวังกู้ศรัทธาประชาชน

“รองเอก” ฟันธง! ผบ.ตร.คนใหม่ เชื่อไม่มีม้ามืด – Top News รายงาน

 

 

จากกระแสข่าวว่า นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะนัดประชุมคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจ หรือ ก.ตร. เพื่อพิจารณาแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ ในวันที่ 7 ตุลาคมนี้   โดย พลตำรวจเอก เอก อังสนานนท์ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ ได้ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวท็อปนิวส์ ถึงประเด็นการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ ว่า นายกรัฐมนตรี เป็นผู้มีอำนาจคนเดียวในการแต่งตั้ง ผบ.ตร. ใครจะไปก้าวก่าย ไปล้วงลูกไม่ได้ ถือว่าผิดกฎหมาย ขณะนี้มีแคนดิเดต ผบ.ตร.อยู่ถึง 3 คน ประกอบด้วย 1.พลตำรวจเอก กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์  2.พลตำรวจเอก ไกรบุญ ทรวดทรง  และ 3.พลตำรวจเอก ธนา ชูวงศ์

ดังนั้นการแต่งตั้ง ผบ.ตร. นอกจากการอ้างอิงเรื่องความอาวุโสแล้ว ยังต้องคำนึงถึงความเหมาะสม และเรื่องอื่นๆ ด้วย หากคำนึงจากความอาวุโสแล้ว เบอร์หนึ่งแน่นอนว่าเป็นพลตำรวจเอก กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ หรือ “บิ๊กต่าย”   โดยส่วนตัวเชื่อว่า “ไม่มีม้ามืด” เพราะบทบัญญัติกฎหมาย กำหนดหลักประกันการแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจ ตามระบบคุณธรรม ให้คำนึงถึงอาวุโส และความรู้ความสามารถ เพื่อให้ตำรวจปฏิบัติหน้าที่อิสระ ไม่ตกอยู่ใต้อาณัติของบุคคลใด มีมาตรการป้องกันมิให้ผู้ใดใช้อำนาจ หรือกระทำโดยมิชอบ โดยกำหนดกระบวนการแต่งตั้งให้ชัดเจน ให้มีคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ (ก.พ.ค.ตร.) เพื่อวินิจฉัยอุทธรณ์ หรือร้องทุกข์ เป็นที่พึ่งของตำรวจ หากการแต่งตั้งไม่เป็นไปตามกฎหมาย ผู้บังคับบัญชาอาจจะต้องรับโทษทั้งทางวินัย และโทษทางอาญา

 

รองเอก

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า หากยึดตามความอาวุโส พลตำรวจเอก กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ หรือ “บิ๊กต่าย” ถือว่ามีความเหมาะสม ตรงสเปกที่สุด ส่วนตัวเชื่อหรือไม่ว่า “บิ๊กต่าย” จะสามารถกอบกู้ภาพลักษณ์ของสำนักตำรวจแห่งชาติ และแรงศรัทธาของประชาชนให้กลับมาได้หรือไม่   พลตำรวจเอก เอก กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้เห็นการเจริญเติบโตของแคนดิเดต ผบ.ตร. ทั้ง 3 คน มาตั้งแต่เป็นสารวัตร จนก้าวขึ้นมาเป็นผู้กำกับ  ผู้บังคับการ ตามลำดับ ทั้ง 3 คน เป็นคนดี ส่วน “บิ๊กต่าย” เชื่อว่าจะเป็นความหวังของพี่น้องตำรวจ ที่จะมากอบกู้ภาพลักษณ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

เพราะถือว่าเป็นคนมีความรู้ความสามารถ ที่ผ่านมา 1 ปี คงไม่ต้องบอกว่าเกิดอะไรขึ้นกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เกิดความขัดแย้งจนกลายเป็นวิกฤติศรัทธาครั้งใหญ่ อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ผู้บริการทั้งสองฝั่งขัดแย้งกัน เกิดการโยกย้ายลูกน้องของทั้งสองฝั่ง ทั้งที่ปัญหาอาชญากรรมยังไม่สามารถป้องกันปราบปรามแก้ไขปัญหาได้เลย เกิดความเสียหายอย่างที่ไม่สามารถประเมินได้

นอกจากนี้ พลตำรวจเอก เอก ยังกล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า ถึงเวลาแล้ว เมื่อได้นายกรัฐมนตรีมาเป็นผู้บังคับบัญชาคนใหม่ ซึ่งก็เป็นคนรุ่นใหม่ เข้ามามีบทบาทขององค์กรที่เป็นหลักสำคัญองค์กรหนึ่ง เข้ามาช่วยปฏิรูปวงการตำรวจ ซึ่งก่อนหน้านี้ปัญหาที่เกิดขึ้นมากมายก็มาจากการแต่งตั้งที่ไม่เป็นธรรมขัดแข้งขัดขากัน โดยหลักการ ถ้าเราได้ผู้นำองค์กรที่มาโดยระบบความถูกต้อง มีคุณสมบัติความรู้ความสามารถ ซึ่งแคนดิเดตทั้ง 3 ความรู้ความสามารถเป็นที่ยอมรับได้ เคยร่วมงานกันมา แต่สุดท้ายในกฎเกณฑ์ที่มีการกำหนดไว้ชัดเจน ก็จบที่ “บิ๊กต่าย” ซึ่งทุกคนยอมรับได้

  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปธน.สีลั่น”ไต้หวันเป็นของจีน” ระหว่างปราศรัยวันชาติ
ฝนถล่มหนัก "เชียงราย-สุโขทัย-พิษณุโลก" น้ำป่าหลากท่วมบ้านเรือนปชช. พื้นที่การเกษตรเสียหายหลายพื้นที่
เปิดภาพสุดท้าย "กลุ่มนักเรียน" มาทัศนศึกษาที่อยุธยา ก่อนเกิดเหตุรถบัสไฟไหม้
หนีไปบวชเณรคิดว่าจะรอด บุกจับคาผ้าเหลืองกลางวัด บัญชีม้าแก๊งคอลฯ สร้างความเสียหายกว่า 4 ล้านบาท
“อนุทิน-วราวุธ” ย้ำตรวจสอบเข้ม เหตุรถบัสไฟไหม้ สั่งผู้ว่าฯอุทัยธานี เข้าดูแลนักเรียน
"นายกฯ" รุดเยี่ยม "นร.-ครู" เหตุรถบัสไฟไหม้ พร้อมให้กำลังใจ ก่อนเตรียมรถส่งกลับอุทัยธานีทันที
"ชาดา" เผยเตรียมนำร่างผู้เสียชีวิต พิสูจน์อัตลักษณ์ เหตุไฟไหม้รถบัสนร. พร้อมเยียวยาจิตใจ-จัดงานศพอย่างสมเกียรติ
“บิ๊กป้อม” ไม่ขอรับเงินเดือนสส. ขอคืนทุกบาทตั้งแต่รับตำแหน่ง
"สมศักดิ์" เสียใจ เหตุรถบัสนร.ไฟไหม้  สั่งด่วน! ส่งทีม สธ.ลงพื้นที่ ย้ำดูแลจิตใจช่วยเยียวยาผู้ปกครอง
พลเมืองดี เล่านาที เห็นเหตุการณ์รถบัสไฟไหม้ ช่วยเด็กนร.บางรายรอดชีวิต สุดชุลมุน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น