X

ไต้หวันเตือนภัย ไต้ฝุ่นกระท้อนจ่อถล่ม เมืองใหญ่

ไต้หวันเตือนภัย ไต้ฝุ่นกระท้อนจ่อถล่ม เมืองใหญ่

ไต้หวันประกาศเตือนภัยไต้ฝุ่นกระท้อนที่กำลังทวีความรุนแรงจ่อถล่มชายฝั่งตะวันตก ซึ่งเป็นเมืองใหญ่และพื้นที่เศรษฐกิจ หลังถล่มพื้นที่ทางเหนือของฟิลิปปินส์เมื่อช่วงเช้าวันนี้

CNA ไต้หวัน, AFP และรอยเตอร์สรายงานว่าชาวประมงไต้หวันได้พากันนำเรือเข้าฝั่งและเตรียมความพร้อมรับ หลังกรมอุตุนิยมวิทยาไต้หวันประกาศเตือนภัยไต้ฝุ่นกระท้อนที่ทวีกำลังแรงมุ่งหน้าขึ้นสู่ภาคใต้ของไต้หวัน และคาดว่าจะเคลื่อนตัวผ่านตลอดแนวชายฝั่งตะวันตก ซึ่งเต็มไปด้วยเมืองใหญ่และพื้นที่ชุมชนมีประชากรอยู่หนาแน่น โดยคาดว่าจะพัดขึ้นฝั่งที่นครเกาชง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของไต้หวัน ในช่วงหัวค่ำวันพุธ ด้วยความแรงในระดับซุปเปอร์ไต้ฝุ่นหรือมากกว่า 220 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าไต้ฝุ่นกระท้อนทวีความแรงขึ้นเรื่อยๆ และครั้งนี้จะพัดถล่มชายฝั่งตะวันตกโดยตรงและเป็นพื้นที่ราบ ซึ่งเกิดไม่บ่อยนัก เพราะปกติจะขึ้นชายฝั่งตะวันออกซึ่งภูมิประเทศเป็นแนวเขาสูงและมีประชากรอาศัยอยู่ไม่มาก จึงไม่ส่งผลกระทบรุนแรง พร้อมเตือนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงให้เตรียมความพร้อมรับมือกับพายุลมแรง ขณะที่ทางการได้เตรียมเรือยางกว่า 1 พันลำและทหารราว 2 พัน 200 นายเตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ล่าสุดวันนี้ (จันทร์ที่ 30 กย.)ไต้หวันได้สั่งระงับเรือข้ามฟากแล้ว 56 เที่ยวใน 13 เส้นทาง รวมทั้งระงับเที่ยวบินภายใน 22 เที่ยวบิน และเตรียมประกาศวันหยุดทั่วประเทศใน 8 เขต ด้าน CNA ไต้หวันรายงานว่าอิทธิพลของไต้ฝุ่นกระท้อนได้ทำให้เกิดฝนตกหนักและโคลนถล่มลงมาปิดทางหลวงหลายสายที่เขตฮวาเหลียน ที่ชายฝั่งตะวันออกของไต้หวันเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา แต่ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ

ทั้งนี้ไต้ฝุ่นกระท้อนได้พัดถล่มหมู่เกาะเล็กๆ ทางเหนือฟิลิปปินส์เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาด้วยความแรง 170 กิโลเมตร ตัดขาดกระแสไฟฟ้าและระบบโทรคมนาคม ทำให้บ้านเรือนได้รับความเสียหายหลายหลัง แต่เคราะห์ดีที่เป็นพื้นที่ชนบทห่างไกลชุมชน โดยจะเคลื่อนตัวขึ้นสู่ทางเหนือภายในคืนนี้มุ่งหน้าขึ้นไต้หวัน ซึ่งระหว่างเคลื่อนตัวผ่านทะเล คาดว่าจะทวีกำลังขึ้นเป็นซุปเปอร์ไต้ฝุ่น

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น