“BTS” เปิดโต๊ะคุย กทม. “ชัชชาติ” รับปากเร่งจ่ายหนี้ 1.4 หมื่นล้าน ครบก่อน 180 วัน

“ชัชชาติ” ยันจ่ายหนี้ BTS ก้อนแรกพร้อมดอกเบี้ยราว 1.4 หมื่นล้านบาท ทันกรอบเวลาศาลสั่ง 180 วันแน่นอน หลังหารือ “คีรี” พร้อมตั้งคณะทำงานร่วม เคลียร์หนี้ที่เหลือ

“BTS” เปิดโต๊ะคุย กทม. “ชัชชาติ” รับปากเร่งจ่ายหนี้ 1.4 หมื่นล้าน ครบก่อน 180 วัน – Top News รายงาน

BTS

เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2567 ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม.ได้นัดหารือกับนายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วย นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และพ.ต.อ. สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย ที่ปรึกษาประธานกรรมการ เกี่ยวกับการชำระหนี้ค่าจ้างเดินรถไฟฟ้าให้กับ BTS

ภายหลังการหารือร่วมกันประมาณ 30 นาที นายชัชชาติ พร้อมด้วย นายคีรี ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ โดยนายชัชชาติ กล่าวว่า วันนี้ทาง BTS ได้เข้ามาหารือกับ กทม. เรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียว   กทม.มีภาระหนี้สินที่ต้องจ่ายเงิน แบ่งออกเป็น 4 ส่วน ส่วนแรกตามคำพิพากษาของศาลปกครอง ซึ่งได้นำเรื่องเข้าสภา กทม.เพื่ออนุมัติเงินสะสมจ่ายขาด ต่อมาส่วนที่ 2 และ 3 เป็นคำฟ้องให้ชำระหนี้ตั้งแต่ปี 2565 – ปัจจุบัน ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครอง ทั้งนี้คงจะปฏิบัติตามแนวทางของส่วนแรก แต่เพื่อให้รอบคอบและรวดเร็ว จะมีการตั้งคณะทำงานระหว่าง BTS กทม. และบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) เพื่อพิจารณาหนี้สินในส่วนที่ 2  และส่วนสุดท้าย คือหนี้สินในอนาคต สำหรับส่วนต่อขยายที่ 2 ซึ่งมีการเก็บค่าโดยสารมาแล้ว ต้องจ่ายค่าจ้างเดินรถกับทาง BTS โดยทาง BTS บอกว่าถ้าจ่ายมาก่อนได้จะช่วยบรรเทาภาระได้  กทม.ก็จะรับพิจารณาตรงนี้ไป

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับหนี้สินส่วนแรก ได้นำเรื่องเข้าสภา กทม.เพื่ออนุมัติเงินสะสมจ่ายขาด เพื่อจัดทำเป็นร่างข้อบัญญัติ ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการวิสามัญฯ โดยคาดว่าจะสามารถชำระหนี้ได้เร็วกว่ากรอบระยะเวลาที่คำพิพากษาสั่งให้จ่ายหนี้ภายใน 180 วัน โดยการพิจารณาในครั้งนี้จะมีผลต่อหนี้สินในส่วนที่ 2 และ 3 ด้วย

เมื่อถามว่าฝ่ายใดเป็นผู้นัดหารือก่อน นายชัชชาติ กล่าวว่า ทั้ง 2 ทาง เพราะ กทม.เองก็อยากคุยอยู่แล้ว ก็เป็นความต้องการทั้ง 2 ฝ่าย ที่ได้หารือทำความเข้าใจให้ตรงกัน ว่าแต่ละคนมีความกังวลด้านไหน BTS ก็ให้บริการกับคนกรุงเทพฯ มานาน

เมื่อถามว่า กทม.ต้องรับภาระดอกเบี้ยวันละกี่บาท นายชัชชาติ กล่าวว่า วันละ 2.7 ล้านบาทต่อวัน ตามที่ระบุในคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด

เมื่อถามว่าก่อนหน้าตามคำสั่ง คสช. ที่ให้ กทม.หยุดจ่ายค่าจ้างเดินรถส่วนต่อขยายที่ 1 จะดำเนินการอย่างไร นายชัชชาติ กล่าวว่า จริงๆ แล้วไม่ได้สั่งไม่ให้จ่าย แต่บอกให้เอาค่าจ้างเดินรถของส่วนต่อขยายที่ 1 ไปรวมหนี้ เพื่อใช้ในการต่อสัญญาสัมปทาน ซึ่งตรงนี้คิดว่าคงไม่มีแล้วที่จะเอาไปต่อสัญญาสัมปทาน แต่หลังจากนี้คงจะมีแนวทางว่าส่วนต่อขยายที่ 1 จะดำเนินการต่อไปอย่างไร ทั้งนี้รัฐบาลก็ไม่ได้มีคำสั่งเป็นลายลักษณ์อักษร แต่ให้เป็นแนวทางให้เอาหนี้ทั้งหมดมารวมกันเพื่อพิจารณาต่อสัญญาสัมปทานเพื่อลดภาระหนี้ กทม. โครงสร้างอะไรต่างๆ

ส่วนค่าจ้างเดินรถในส่วนต่อขยายที่ 2 ที่จะต้องจ่ายเป็นรายเดือนนั้น นายชัชชาติ ระบุว่า ตามหลักจะต้องนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมสภา กทม.ก่อน เนื่องจากส่วนต่อขยายที่ 2 จะต้องตั้งงบประมาณประจำปี เป็นหนี้ผูกพัน ซึ่งที่ผ่านมาส่วนต่อขยายที่ 2 ยังไม่ได้เข้าที่ประชุมสภา กทม.ให้อนุมัติ ดังนั้นจึงต้องนำเข้าสภา กทม.ให้ถูกต้องเพื่อในอนาคตจะได้จ่ายได้ต่อเนื่องไม่ต้องมีปัญหา ขณะนี้เราทำข้อหารือไปสู่สภา กทม.แล้วว่าจะดำเนินการอย่างไร

ด้านนายคีรี กล่าวว่า เชื่อว่าท่านผู้ว่าฯ เข้าใจความลำบากของบริษัทฯ วันนี้ศาลปกครองสูงสุดได้ตัดสินไปแล้ว และท่านผู้ว่าฯ ได้เรียนทุกท่านว่าได้พยายาม และเข้าใจทุกกระบวนการ ขอขอบคุณผู้ว่าฯ และคณะทำงาน และหวังอย่างยิ่งว่าบริษัทฯ จะได้รับการชำระเงินก้อนนี้ให้เร็วที่สุด จะได้ให้บริการและขยายกิจการต่อไป

 

ทั้งนี้ ภายหลังการเดินทางกลับนายคีรี ได้กล่าวว่า บรรยากาศการหารือวันนี้เป็นไปด้วยดี ทางผู้ว่า กทม. ก็เข้าใจถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และมีความตั้งใจที่จะชำระเงินให้แก่บีทีเอส ดังนั้นระยะเวลา 3 เดือนครึ่ง (ตามคำสั่งศาล) ตนรอได้ อีกทั้งยังถือเป็นสัญญาณที่ดีของ BTS ตั้งแต่ศาลปกครองสูงสุดได้ตัดสิน จึงต้องให้เวลา กทม.ในการไปดำเนินการ และหลังจากที่ผู้ว่าฯ ได้อธิบาย ตนเข้าใจแล้วว่าทาง กทม.เข้าใจหมดทุกอย่าง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

วัดแตกแน่ ถือฤกษ์เสาร์ 5 หลวงปู่ศิลา ยืนยันมา พุทธาภิเษก เหรียญรุ่นเลื่อนสมณศักดิ์ เจ้าคุณต๊ะ โคราช
"คนขับ" เข้ามอบตัวแล้ว หลังหลบหนีตอนไฟไหม้รถบัส ทำนักเรียนเสียชีวิตหลายราย
ครม.เห็นชอบแต่งตั้ง "ยุพา" นั่งปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี
“จ๊ะ นงผณี” โต้ปมได้เงิน 10 ล้านจาก “แม่ตั๊ก” ยืนยัน ก่อนรับงานเช็กใบอนุญาตร้านทองเรียบร้อยแล้ว
"BTS" เปิดโต๊ะคุย กทม. "ชัชชาติ" รับปากเร่งจ่ายหนี้ 1.4 หมื่นล้าน ครบก่อน 180 วัน
ในหลวง ทรงรับผู้บาดเจ็บ รถบัสไหม้ทุกราย ไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์
“สุริยะ” จ่อสังคายนารถขนส่งครั้งใหญ่ หลังเกิดเหตุสลด รถบัสนร.ไฟไหม้
‘อธิบดีฝนหลวงฯ’ ลงพื้นที่ติดตามการช่วยเหลือพื้นที่ประสบอุทกภัย อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย
ผู้การชลบุรี ชื่นชม! มอบใบประกาศเชิดชูเกียรติ 7 นายตร.ชุดสืบบางละมุง จับโจรเสียพนันหน้ามืดชิงทรัพย์แหม่มสาวชาวรัสเซียได้ทันควัน
บริษัทประกันภัย “รถบัส” ไฟไหม้ พร้อมเยียวยานร.เสียชีวิต เร่งดำเนินการจ่ายเคลมเต็มที่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น