X

อิสราเอลโจมตีซีเรีย และ ค่ายปาเลสไตน์ในเลบานอน

อิสราเอลโจมตีซีเรีย และ ค่ายปาเลสไตน์ในเลบานอน

ขณะลุยฮิซบอลเลาะห์ภาคพื้นดินที่เลบานอน อิสราเอลยังขยายวงการโจมตีทางอากาศออกไปยังจุดใหม่ ๆ ล่าสุด โจมตีค่ายผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ในเลบานอน ขณะที่ซีเรีย มีผู้เสียชีวิต 3 รายรวมผู้ประกาศข่าวหญิง หลังโดนโจมตีทางอากาศ

สำนักข่าวอัลจาซีราห์ รายงานว่า เช้ามืดวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น อิสราเอลเปิดฉากโจมตีค่ายผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ “ไอน์ อัล-ฮิลเวห์” (Ein al-Hilweh) ที่เมืองซีดอน เมืองชายฝั่งทางใต้ของเลบานอน เจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์ในค่าย เปิดเผยในเวลาต่อมาว่า เป้าหมายอยู่ที่บ้านลูกชายของ นายมูนีร์ อัล มักดัก” แกนนำ“กองพลน้อย อัล-อัคซอ ในเลบานอน” แนวร่วมกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ในเขตยึดครองเวสต์แบงก์และกาซา และเป็นพันธมิตรกับขบวนการฟาตาห์

ไม่ทราบแน่ชัดว่าขณะโจมตี นายมูนีร์อยู่ในบ้านหรือไม่ ขณะสำนักข่าว อัล มายาดีน รายงานว่า การโจมตีค่ายผู้ลี้ภัย เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย

เป็นครั้งแรกที่อิสราเอลโจมตีทางอากาศ พุ่งเป้าค่ายผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ใหญ่ที่สุดในเลบานอน นับตั้งแต่อิสราเอลกับฮิซบอลเลาะห์ เริ่มยิงตอบโต้กันเมื่อตุลาคมปีที่แล้ว

ที่ซีเรีย กระทรวงกลาโหมแถลงว่า มีผู้เสียชีวิต 3 ราย บาดเจ็บ 9 คน หลังถูกโจมตีทางอากาศ ที่เชื่อว่าเป็นอิสราเอล ส่งเครื่องบินรบและโดรนมาจากที่ราบสูงโกลัน เมื่อเวลาประมาณ 2 นาฬิกา การโจมตีเกิดขึ้นหลายจุดในกรุงดามัสกัต เมืองหลวงซีเรีย

สำนักงานวิทยุและโทรทัศน์ของทางการซีเรีย แถลงว่า ซาฟา อาห์เหม็ด ผู้ประกาศข่าวหญิงชื่อดัง เสียชีวิต จากการโจมตีทางอากาศหลายระลอก ส่วน สำนักข่าว อัล ยามาดีน รายงานว่า อิสราเอลพุ่งเป้ารถยนต์คันหนึ่งในเขต เมสเซห์ ในกรุงดามัสกัต ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากสถานทูตอิหร่าน
CNN ตรวจสอบคลิปที่แชร์บนโซเชียล พบว่า เหตุระเบิดเกิดขึ้นใกล้กับอาคารบริษัทเทเลคอมของซีเรีย ทางตะวันตกของสนามบินทหาร และรถยนต์คันหนึ่ง มีไฟลุกท่วมหลังเสียงระเบิด แต่ไม่ชัดเจนว่า ผู้ประกาศข่าวหญิงเสียชีวิตจากจุดไหน รวมถึงพิกัดผู้เสียชีวิตอีก 2 คน ส่วนอิสราเอล ที่โจมตีทางอากาศในซีเรียเป็นระยะขณะทำสงครามในกาซ่า ไม่แสดงความเห็น

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น