X

อิหร่าน ยืนยัน ไม่เผชิญหน้าอิสราเอล

อิหร่าน ยืนยัน ไม่เผชิญหน้าอิสราเอล

อิหร่านยืนยัน ไม่ส่งกองทัพไปเผชิญหน้าอิสราเอล เพราะกองกำลังในเลบานอน มีความสามารถพออยู่แล้ว พร้อมชี้ สหรัฐมีส่วนรู้เห็นต่ออาชญากรรมในเลบานอน

นัสเซอร์ คานานี โฆษกกระทรวงต่างประเทศของอิหร่าน ออกแถลงต่อผู้สื่อข่าวระบุว่า รัฐบาลของเลบานอนและปาเลสไตน์ มีความสามารถและความแข็งแกร่งในการป้องกันตนเอง จากการรุกรานของระบอบไซออนิสต์ (หรืออิสราเอล) และไม่มีความจำเป็นต้องส่งกองกำลังพิเศษหรืออาสาสมัครจากสาธารณรัฐอิสลามแห่งอิหร่านแต่อย่างใด ทั้งนี้ เราไม่ได้รับคำร้องใดๆ ในเรื่องนี้จากฝ่ายใดๆเลย แต่ตรงกันข้าม เรากลับได้รับแจ้งและมั่นใจว่า พวกเขาไม่ต้องการความช่วยเหลือจากกองกำลังของเรา

คานานีระบุต่อว่า ปฏิบัติการที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งในเลบานอนและการโจมตีประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคก่อนหน้านี้ของอิสราเอล พิสูจน์ให้เห็นว่า การกระทำที่รุกรานของอิสราเอล จะไม่จำกัดอยู่แค่ในพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ใดพื้นที่หนึ่งเท่านั้น รวมถึงภายใต้สถานการณ์ที่สหรัฐ กำหนดใช้มาตรการคว่ำบาตร มาเป็นอาวุธต่อต้านประเทศมุสลิม เราก็ได้เห็นว่า รัฐมุสลิมไม่ได้ใช้ศักยภาพของตน เพื่อเผชิญหน้ากับระบอบไซออนิสต์และสหรัฐเลย โดยในส่วนของอิหร่านนั้น ก็ได้ดำเนินการตามจุดยืนที่ชัดเจนมาตั้งแต่เริ่มต้นสงครามของอิสราเอลในฉนวนกาซา เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ด้วยการยึดหลักความต้องการที่จะสนับสนุนปาเลสไตน์และรักษาเสถียรภาพ สันติภาพ และความมั่นคงในภูมิภาค

คานานีกล่าวต่อไปว่า อิหร่านได้ดำเนินมาตรการทางการทูตในวงกว้าง เพื่อหยุดยั้งสงครามของอิสราเอลต่อประชาชนชาวปาเลสไตน์ที่ถูกกดขี่ และป้องกันไม่ให้สงครามลุกลามไปทั่วทั้งภูมิภาค ในส่วนของอิสราเอลนั้น ไม่ได้บรรลุเป้าหมายใดๆเลย ตลอดเกือบ 1 ปีของสงครามอาชญากรรมในฉนวนกาซา และจะล้มเหลวในการบรรลุเป้าหมายในอนาคตด้วย ทั้งนี้ อิหร่านก็ได้เตือนประชาคมระหว่างประเทศหลายครั้งแล้วว่า สงครามครั้งนี้อาจเป็นภัยคุกคามต่อสันติภาพ และความมั่นคงในภูมิภาค รวมถึงระหว่างประเทศด้วย

คานานียังกล่าวย้ำด้วยว่า ความเสื่อมเสียของการสนับสนุนของสหรัฐ ต่อการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในเลบานอน และการสังหารผู้บริสุทธิ์ จะถูกบันทึกลงในประวัติศาสตร์สหรัฐ การที่สหรัฐยอมรับว่า ได้จัดหาระเบิดขนาดหนึ่งตันให้กับอิสราเอล ระหว่างการโจมตีเลบานอนเมื่อไม่นานนี้ ถือเป็นการสมรู้ร่วมคิดของสหรัฐ ในการก่ออาชญากรรมของระบอบไซออนิสต์ อย่างไรก็ดี อิหร่านเชื่อว่า แนวทางการก่ออาชญากรรมและการยึดครองของระบอบไซออนิสต์ จะต้องยุติลง อิหร่านจะยังคงปกป้องชาวเลบานอนและปาเลสไตน์ต่อไป

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น