สหรัฐฉลองวันเกิดครบ 100 ปี ปธน.จิมมี คาร์เตอร์

สหรัฐ เฉลิมฉลองวันเกิดครบรอบ 100 ปีจิมมี คาร์เตอร์ อดีตประธานาธิบดีที่มีอายุยืนที่สุดของประเทศ

สหรัฐฉลองวันเกิดครบรอบ 100 ปีของ จิมมี คาร์เตอร์ เจ้าของรางวัลโนเบล ซึ่งมีอายุยืนยาวกว่าประธานาธิบดีสหรัฐคนใดในประวัติศาสตร์ในวันอังคาร ด้วยการถ่ายทอดเทปบันทึกภาพคอนเสิร์ตที่จัดขึ้นเพื่อยกย่องคาร์เตอร์โดย ศิลปินเพลงคันทรี,ร็อก และวงประสานเสียงชื่อดัง ที่จัดขึ้นที่โรงละครฟ็อกซ์ในเมืองแอตแลนตาเมื่อเดือนที่แล้ว

คอนเสิร์ตดังกล่าวระดมทุนได้มากกว่า 1 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อโครงการสาธารณกุศลระดับนานาชาติของศูนย์คาร์เตอร์ ซึ่งเขาและโรซาลินน์ คาร์เตอร์ ภรรยาเป็นผู้ก่อตั้ง ตามคำบอกเล่าของเจสัน คาร์เตอร์ หลานชายของเขา อดีตประธานาธิบดีมีแผนที่จะรับชมคอนเสิร์ตผ่านทางสถานีโทรทัศน์ของรัฐจอร์เจีย หลังจากที่เขาเข้ารับการดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้ายที่บ้านของเขาในเมืองเพลนส์ รัฐจอร์เจีย

คาร์เตอร์ ซึ่งเป็นสมาชิกพรรคเดโมแครต และดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเพียงวาระเดียวตั้งแต่ปี 1977 ถึง 1981 หลังจากออกจากตำแหน่ง เขาทำงานด้านมนุษยธรรมมาหลายทศวรรษ รวมถึงการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและการบรรเทาความยากจนในประเทศต่างๆ ทั่วโลก ทำให้เขาได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปี 2002

จิมมีและโรซาลินน์ แต่งงานกันมาเป็นเวลา 77 ปี จากนั้นโรซาลินน์ เสียชีวิตในเดือนพฤศจิกายน 2023 และอดีตประธานาธิบดีปรากฏตัวต่อสาธารณชนครั้งสุดท้ายที่งานศพของภรรยา ซึ่งเขาต้องนั่งรถเข็นและดูอ่อนแรง คาร์เตอร์ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งและมีปัญหาสุขภาพอื่นๆ และตัดสินใจยุติการรักษา และเข้ารับการดูแลแบบประคับประคองในเดือนกุมภาพันธ์ 2023

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ กล่าวแสดงความยกย่องคาร์เตอร์ในวาระวันเกิดว่า คาร์เตอร์เป็นแบบอย่างของการทำความดีสำหรับสหรัฐและโลก “วิสัยทัศน์อันเปี่ยมด้วยความหวังของคุณเกี่ยวกับประเทศของเรา ความมุ่งมั่นของคุณเพื่อโลกที่ดีกว่า และความเชื่อมั่นที่ไม่สั่นคลอนของคุณในพลังแห่งความดีของมนุษย์ ยังคงเป็นแสงนำทางสำหรับเราทุกคน” แถลงการณ์ดังกล่าวระบุ

นอกจากนี้ครอบครัวคาร์เตอร์ทำงานร่วมกับองค์การที่อยู่อาศัยเพื่อมนุษยชาติสากล  (Habitat For Humanity International) องค์การสากล ไม่แสวงหาผลกำไร ทำงานด้านที่อยู่อาศัยกับผู้ขัดสน มาตั้งแต่ทศวรรษ 1980 และอดีตประธานาธิบดีได้เข้าร่วมกับอาสาสมัครคนอื่นๆ เป็นประจำ เพื่อช่วยสร้างบ้านให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากความยากจนหรือภัยพิบัติ

ในสัปดาห์นี้ เพื่อเป็นการรำลึกถึงวันเกิดของคาร์เตอร์ อาสาสมัครจำนวนมากขององค์กรดังกล่าว รวมถึง นักร้องเพลงคันทรีชื่อดังของสหรัฐ จะสร้างบ้าน 30 หลังในเซนต์พอล รัฐมินนิโซตา

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"คู่รักต่างชาติ" ร้องปกองปราบฯ ถูก "ค่ายมวยดัง" ภูเก็ต หลอกเรียกเงินแสนแลกวีซ่า
มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์ จับมือ TSB มอบรถวีลแชร์แก่ผู้ด้อยโอกาส จ.อยุธยา
สรชาติ วิชย สุวรรณพรหม รองประธานคณะกรรมาธิการพลังงาน คนที่ 1 พร้อมลุยงาน ขับเคลื่อน ส่งเสริม สนับสนุน การใช้พลังงานทดแทน
"ผู้ประกอบการ" โวยเหมาเข่ง "รถเก่า" เข้าข่าย "บัสมรณะ" ทั้งที่ผ่านการตรวจสอบจาก "กรมการขนส่งฯ"
"ศาลเจ้าแม่หน้าผา" นครสวรรค์  จัดสถานที่-โรงทาน "รับเทศกาลกินเจ" พร้อมเตรียม 8 เมนูเจ ล้างท้องวันนี้
"แพทย์สุขภาพจิต" เผยอาการจิตใจญาติผู้เสียชีวิต เหตุรถบัสไฟไหม้
จังหวัดตราดประชุมด่วนคุมมาตรการทัศนศึกษาของนักเรียนคุมไม่ให้เกิดเหตุ ขณะ ผอ.โรงเรียนหลายแห่งงดเดินทางทัศนศึกษาชั่วคราว รักษาความรู้สึกผู้ปกครอง
"ผู้ว่าฯปทุมธานี" เยี่ยมให้กำลังใจ "2 นร.-ผู้ปกครอง" เหยื่อรถบัสไฟไหม้ 
“สมศักดิ์​” เผย​อาการ​ 2 นร.​แอดมิท​ยังน่าห่วง​ ส่งทีมจิตแพทย์ประกบเด็ก-​ครอบครัว​
ชิงเปรตส่งเปรต..!!ชาวเมืองคอนร่วมทำบุญใหญ่ส่งเปรตกับนรกภูมิ -ร่วมพิธีชิงเปรตสุดคึกคักทุกวัดทั่วจังหวัด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น