“สุริยะ” สั่ง “กรมขนส่งฯ” เรียกรถโดยสารสาธารณะที่ติดตั้ง “แก๊ส CNG” ตรวจสภาพภายใน 60 วัน

“สุริยะ” สั่ง กรมขนส่งเรียกรถโดยสารสาธารณะประจำทางและไม่ประจำทาง ที่ติดตั้งแก๊ส 13,426 คัน ตรวจสภาพภายใน60วัน ชี้ ต้องรื้อระบบรถรับจ้าง อบรมคนขับและ พนักงานประจำรถ พร้อมสังคายนารถสาธารณะทั้งระบบ คาดสัปดาห์หน้า โอนเงินให้ครอบครัวผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ

“สุริยะ” สั่ง “กรมขนส่งฯ” เรียกรถโดยสารสาธารณะที่ติดตั้ง “แก๊ส CNG” ตรวจสภาพภายใน 60 วัน – Top News รายงาน

สุริยะ

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2567  นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมกล่าวว่า ได้สั่งการให้กรมการขนส่งทางบกกำหนดมาตรการคือ ให้กรมการขนส่งทางบกเรียกรถโดยสาร สาธารณะประจำทางและไม่ประจำทางที่ใช้เชื้อเพลิง CNG ทั้งหมด 13,426คัน ให้มาตรวจตรวจสอบทั้งหมดภายใน 60 วัน

 

พร้อมให้ยกระดับมาตรฐานการประกอบการขนส่งรถโดยสารประจำทางมาตรวจสภาพและดูเรื่องการให้บริการ ให้กรมการขนส่งทางบก บูรณาการร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการและสถานศึกษาทั่วประเทศในกรณีที่จะเช่ารถหรือเหมารถโดยสารประจำทางไปใช้บริการจะให้ประสานงานกับสำนักงานขนส่งจังหวัดเพื่อตรวจสอบความปลอดภัยก่อนออกเดินทางทุกครั้ง โดยพนักงานขับรถและคนประจำรถจะต้องได้รับการอบรมและการทดสอบหลักสูตรการเผชิญเหตุการช่วยเหลือผู้โดยสาร และจะมีการออกกฏหมายระเบียบเพื่อผู้ประกอบการจะต้องนำข้อมูลแนวทางเผชิญเหตุฉุกเฉินในการใช้บริการเช่นเดียวกับสายการบิน ก่อนจะออกเดินทาง พนักงานที่ประจำรถจะต้องให้คำแนะนำ ขั้นตอนการใช้งานรวมถึงจุดฉุกเฉินบนรถอยู่ตรงไหนเพื่อให้ผู้โดยสารได้เตรียมพร้อมหากเกิดอุบัติเหตุจะได้แก้ไขสถานการณ์ได้ และที่สำคัญต่อไปจะต้องไปดูการออกแบบรถโดยสารว่ามีจำนวนที่นั่งเหมาะสมอย่างไรหรือทางออกควรจะเพิ่มเติมแม้กระทั่งคนขับรถเวลาเดินทางไกลจะต้องมีสองคนเพื่อให้เป็นมาตรการที่ใช้พร้อมกัน

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้จะถือเป็นการใช้โอกาสนี้ในการสังคายนาระบบเพราะในอดีตเวลาจะออกมาตรการบังคับผู้ประกอบการทั้งหลายก็จะมาขอร้องไม่ยอมหรือมาประท้วงหากใช้ โอกาสที่เกิดขึ้นครั้งนี้มายกระดับ ส่วนจะกังวลหรือไม่หากผู้ประกอบการจะให้เหตุผลว่าถ้าจะยกเลิกไม่ให้ใช้รถแก๊สCNG เป็นเพราะปัญหาเชื้อเพลิงที่แพงเลยทำให้ผู้ประกอบการรถสาธารณะหันมาติดตั้งระบบแก๊ส นายสุริยะกล่าวว่า คงไม่ได้ยกเลิกแต่จะให้เอารถรถมาตรวจสอบความปลอดภัยต่างๆว่าที่ผ่านมาจุดไหนที่เป็นจุดอ่อนที่จะทำให้เกิดการระเบิดได้เช่นข้อต่อ ที่จะไปเชื่อมกับถังแก๊สซึ่งหลังจากนี้กรมการขนส่งทางบกจะไปดูรถบัสที่เกิดอุบัติเหตุกับรถอีก2 คันว่าเป็นอย่างไรและจะเอามาตรการมาออกแบบบังคับต่างๆเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในอนาคต

นายกรัฐมนตรี กล่าวเสริมว่า ทั้งหมดคือการเช็คสภาพรถก่อนที่จะออกเดินทางต้องเช็คให้ครบว่าเป็นยังไงพร้อมสำหรับการเดินทางหรือเปล่าโดยเฉพาะการเดินทางไกล  ส่วนการเยียวยาที่รัฐบาลอนุมัติ เงินช่วยเหลือสำหรับเหตุการณ์รถบัสไฟไหม้ในครั้งนี้ นายสุริยกล่าวว่าตอนนี้บริษัทประกันภัยที่กระทรวงคมนาคมบังคับให้ทำประกันภัย ผู้เสียชีวิตจะได้รับเงิน1,000,000ล้านบาท ส่วนเงินเพิ่มเติมวันนี้หลังจากที่ตนเองได้ประชุมกับสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีกองทุนช่วยเหลือสาธารณภัยก็จะให้เพิ่มอีกรายละ1,000,000 ล้านบาทและมีเงินจากกระทรวงยุติธรรม รวมแล้วจะได้เงินเยียวยา 2,400,000 บาท ส่วนคนที่บาดเจ็บสาหัสจะได้รับ 700,000 บาท และ บาดเจ็บเล็กน้อย 200,000 บาท ซึ่งตอนนี้ได้ประสานกับกระทรวงศึกษาธิการให้ไปตรวจสอบตรวจสอบว่ามีนักเรียนคนไหนที่ได้รับผลกระทบและจะโอนเงินให้ใดสัปดาห์หน้าทั้งที่เสียชีวิตและบาดเจ็บสาหัส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ยิงสลุต 17 นัด โปรดเกล้าฯ ผบ.กร. ในพิธีรายงานตนของผู้บังคับหน่วยขึ้นตรง กร.
"ทนายอั๋น" บุก กกต.ส่องไฟฉายหาความยุติธรรม ปมส่ออุ้มภูมิใจไทย
"ทนายอั๋น" บุก กกต.ส่องไฟฉาย หาความยุติธรรม ปมส่ออุ้มภูมิใจไทย
"อนุทิน" ส่งขบวน "ร่างผู้เสียชีวิต" เหตุเพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษา กลับภูมิลำเนา หลังพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลครบ 23 ราย
อิสราเอลรุกหนักฮิซบอลเลาะห์หลังอิหร่านถล่ม
เดนมาร์กเร่งสอบเหตุระเบิดใกล้สถานทูตอิสราเอล
เนทันยาฮูลั่นอิหร่าน “พลาดครั้งใหญ่”
เกิดระเบิดที่สนามบินคิวชูของญี่ปุ่น
“เพิ่มพูน” รมว.ศธ.รุดให้กำลังใจญาติผู้เสียชีวิต เหตุไฟไหม้รถบัส พรุ่งนี้เตรียมเดินทางไปร่วมพิธีศพด้วยตนเอง
เกิดเหตุฟ้าผ่า "อาคารไม้เก่าแก่" อายุเกือบ 80 ปี ไฟลุกเผาวอดเสียหายทั้งหลัง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น