X

อิหร่านขู่ จะขยี้อิสราเอล หากโจมตีกลับ

อิหร่านขู่ จะขยี้อิสราเอล หากโจมตีกลับ

อิหร่านขู่จะขยี้อิสราเอลให้แหลก หากตอบโต้โจมตีกลับ ขณะชาวอิหร่านเฮ ออกมาเฉลิมฉลองการโจมตีของอิหร่านครั้งนี้

สำนักข่าวฟาร์สของอิหร่าน เผยแพร่แถลงการณ์ของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (IRGC) เกี่ยวกับการโจมตีเมื่อวานนี้ว่า หากอิสราเอลตอบโต้การโจมตีของอิหร่าน อิสราเอลจะถูกโจมตีให้แหลก และว่า การโจมตีครั้งนี้เป็นไปตามความชอบธรรมตามกฎบัตรสหประชาชาติ

แถลงการณ์ยังระบุว่า การโจมตีด้วยขีปนาวุธครั้งนี้เกิดขึ้น หลังจากอดกลั้นมาระยะหนึ่งภายหลัง อิสราเอลโจมตีอธิปไตยของอิหร่าน ด้วยการสังหารอิสมาอิล ฮานีเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาสในเตหะรานเมื่อปลายเดือนกรกฎาคม รวมถึงเป็นการตอบโต้การสังหาร ฮัสซัน นัสรัลเลาะห์ ผู้นำฮิซบอลเลาะห์ และพลเอก อับบาส นิลโฟรูชาน รองผู้บัญชาการหน่วยคุดส์ของ IRGC ที่ถูกสังหารร่วมกัน จากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในกรุงเบรุตเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

IRGC กล่าวว่าการโจมตีด้วยขีปนาวุธครั้งนี้ มีเป้าหมายที่ฐานทัพทหาร 3 แห่ง รอบกรุงเทลอาวีฟ รวมถึงฐานทัพอากาศและฐานเรดาร์ โดยเสริมว่าขีปนาวุธ 90 เปอร์เซ็นต์ถูกเป้าหมาย

ต่อมา IRGCได้ออกมาเตือน ไม่ควรมีการแทรกแซงทางทหารโดยตรงจากประเทศอื่น ๆ เพื่อสนับสนุนอิสราเอล มิฉะนั้นผลประโยชน์ของประเทศเหล่านี้จะถูกโจมตีอย่างรุนแรงเช่นกัน

อับบาส อารักชี รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านกล่าวว่า การตอบโต้ของอิหร่านได้สิ้นสุดลงแล้ว เว้นแต่อิสราเอลจะตัดสินใจยกระดับต่อสู้เพิ่มเติม ส่วนประธานาธิบดีมาซูด เปเซชเคียนของอิหร่านกล่าวชื่นชมการตอบสนองที่เด็ดขาดครั้งนี้ ต่อสิ่งที่เขาเรียกว่า “การรุกราน” ของอิสราเอล

ขณะที่ในประเทศอิหร่าน สื่อต่างๆพากันเผยแพร่ภาพการโจมตี สถานีโทรทัศน์ของรัฐเปิดเพลงจังหวะสนุกสนาน ควบคู่ไปกับภาพดังกล่าว ขณะที่ผู้ประกาศข่าวกล่าวยกย่องว่า เป็นการโจมตีของชาวอิหร่านผู้กล้าหาญ พร้อมรายงานข่าว ชาวเมืองมัชฮัด เมืองใหญ่อันดับ 2 ของอิหร่าน ที่กำลังเฉลิมฉลองการโจมตีด้วยขีปนาวุธบนท้องถนน ด้วยการโบกธงสีเหลืองของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และชูภาพของนัสรัลเลาะห์ การเฉลิมฉลองที่คล้ายกันนี้เกิดขึ้นในกรุงเตหะรานและเมืองต่างๆ หลายแห่ง รวมถึงในฉนวนกาซา

การโจมตีเมื่อวันอังคารนับเป็นการโจมตีครั้งที่ 2 ของอิหร่านต่ออิสราเอล ต่อจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธและโดรนเมื่อเดือนเมษายน เพื่อตอบโต้การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลที่สถานกงสุลอิหร่านในกรุงดามัสกัสจนมีผู้เสียชีวิต ซึ่งการโจมตีครั้งนั้น ขีปนาวุธและโดรนเกือบทั้งหมดถูกสกัดกั้นโดยอิสราเอลและพันธมิตร

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น