X

สื่อแฉ สหรัฐฯ แอบไฟเขียว อิสราเอล โจมตี เลบานอน

สื่อแฉ สหรัฐฯ แอบไฟเขียว อิสราเอล โจมตี เลบานอน

โพลิติโกเผย สหรัฐแอบไฟเขียวอิสราเอลโจมตีเลบานอน แต่เวลาออกสื่อเรียกร้องให้หยุดยิง

จากการที่อิสราเอลเปิดฉากปฏิบัติการทิ้งระเบิดในเลบานอนมากว่า 1 สัปดาห์ ซึ่งได้สังหารผู้นำของฮิซบอลเลาะห์ไปได้หลายคน อีกทั้งทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่าพันคน รวมถึงพลเรือนจำนวนมาก และมีผู้พลัดถิ่นมากกว่า 1 ล้านคน และกำลังดำเนินการตามแผนที่เรียกว่าการบุกอย่างจำกัดในเลบานอนนั้น

สหรัฐมีท่าทีไม่เห็นด้วยต่อการโจมตีของอิสราเอล ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ ย้ำอีกครั้งในวันจันทร์ว่าอิสราเอลและฮิซบอลเลาะห์ควรยุติการโจมตีกันและกัน โดยบอกกับนักข่าวที่ทำเนียบขาวว่า ผมจะสบายใจ หากพวกเขาหยุดยิง

แต่การกระทำดังกล่าวอาจเข้าทำนองปากว่าตาขยิบ โดยสหรัฐอนุมัติให้อิสราเอลเปิดฉากโจมตีในเลบานอนอย่างลับๆ แม้จะเรียกร้องให้รัฐอิสราเอลและฮิซบอลเลาะห์หยุดยิงในที่สาธารณะก็ตาม โดยโพลิติโก สื่อการเมืองสหรัฐ รายงานเมื่อวันจันทร์ โดยอ้างคำพูดของเจ้าหน้าที่อิสราเอล 2 คนและเจ้าหน้าที่สหรัฐ 4 คนว่า อิสราเอลได้แจ้งแผนการทางทหารในภาพรวมให้สหรัฐทราบ ตั้งแต่เมื่อกลางเดือนกันยายน และได้รับการอนุมัติโดย อามอส โฮชสไตน์ และเบรตต์ แมคเกิร์ก สองที่ปรึกษาอาวุโสของประธานาธิบดีสหรัฐ แหล่งข่าวอ้างว่า การตัดสินใจดังกล่าวถูกคัดค้านจากทั้งกระทรวงกลาโหม กระทรวงต่างประเทศ และหน่วยข่าวกรอง เนื่องจากมีข้อกังวลว่า การสู้รบอาจทวีความรุนแรงกลายเป็นสงครามใหญ่ ซึ่งจะดึงสหรัฐเข้ามาร่วมโดยตรง

ตามรายงานของโพลิติโก สหรัฐเชื่อว่า ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์สามารถแยกออกจากกันได้ เจ้าหน้าที่สหรัฐหวังว่า การโจมตีเลบานอนจะช่วยลดอิทธิพลของอิหร่านในภูมิภาค ซึ่งสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายทั้งสองกลุ่ม อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐจะไม่สนับสนุนปฏิบัติการของอิสราเอลอย่างเปิดเผย เนื่องจากกลยุทธ์นี้อาจส่งผลเสียตามมา ทำให้สหรัฐยังแสดงการป่าวร้อง ให้ใช้ความระมัดระวังและลดระดับความรุนแรงต่อไป

โพลิติโก อ้างคำพูดของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐว่า ด้วย 2 แนวทางที่ว่า สหรัฐอาจสนับสนุนการเจรจาทางการทูต หรืออาจสนับสนุนอิสราเอลโจมตีฮิซบอลเลาะห์ ทั้ง 2 แนวทางล้วนเป็นไปได้ เห็นได้ชัดว่า ฝ่ายบริหารได้เลือกทางแล้ว เพียงแต่ไม่ชัดเจนว่าแนวทางนั้นคืออะไร นอกจากนี้โพลิติโกยังระบุว่า อิสราเอลเลือกบุกเลบานอนแบบจำกัดตามคำขอของสหรัฐ แทนที่การโจมตีภาคพื้นดินครั้งใหญ่

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น