จังหวัดตราดประชุมด่วนคุมมาตรการทัศนศึกษาของนักเรียนคุมไม่ให้เกิดเหตุ ขณะ ผอ.โรงเรียนหลายแห่งงดเดินทางทัศนศึกษาชั่วคราว รักษาความรู้สึกผู้ปกครอง

จ.ตราด/เวลา 11.00 น.วันที่ 2 ตุลาคม 2567 ที่ห้องประชุมราชรถ สำนักงานขนส่งจังหวัดตราด นายพีระ เอี่ยมสุนทร รองผู้ว่าราชการจ.ตราด เป็นประธานประชุมหารือแนวทางการเช่ารถเพื่อทัศนศึกษาและดูงาน มีหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย คือ นายสนั่น จำปา ขนส่งจังหวัดตราด,นายเจริญ รัตนบรรณสกุล หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจ.ตราด,พ.ต.อ.สุรเจตน์ บัวหลวง ผกก.สอบสวนตำรวจภูธรจ.ตราด ตัวแทนศึกษาธิการจังหวัดตราด ผู้บริหารสพม.จันทบุรี-ตราด,ผู้อำนวยการสพป.ตราด ผู้บริการสถานการศึกษาขนาดใหญ่ และภาคเอกชนที่รับจ้างให้เช่ารถของจังหวัดตราด 2 รายร่วมประชุม พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นายพีระ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ เป็นการประชุมด่วนไม่ได้มีหนังสือเชิญ แต่เป็นการโทรศัทพ์เชิญมาประชุมด่วนเพื่อหามาตรการป้องกันในเรื่องความปลอดภัยของการเดินทางไปทัศนศึกษาของนักเรียนของจังหวัดตราด ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ได้สร้างความรู้สึกที่เสียใจและเศร้าสลด ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งระดับรัฐบาลและกระทรวงได้ให้หน่วยที่รับผิดชอบออกมาเข้มงวดในเรื่องการเดินทางไปทัศนศึกษานอกสถานศึกษาซึ่งวันนี้จึงต้องออกมาประชุมเพื่อหาข้อสรุปในเรื่องการป้องกันเหตุในเรื่องนี้เพื่อไม่ให้เกอดขึ้นอีก

นายสนั่น กล่าวว่า เหตุที่เกิดขึ้นนั้น เกิดจากผู้ประกอบการเช่ารถที่ประมาทหรือไม่มีการตรวจสอบรถเช่าให้เกิดความปลอดภัย ซึ่งตามระเบียบของสำนักงานขนส่งทุกแห่งมีมาตรการที่เข้มงวดอยู่แล้ว โดยรถยนต์ประเภทนี้จะต้องเข้ามาตรวจสภาพปีละ 2 ครั้ง คือ รอบเสียภาษีและรอบความปลอดภัย ซึ่งหากไม่มีผ่านมาตรการเรื่องความปลอดภัยก็ไม่อนุญาตให้ใช้ ซึ่งเป็นมาตรการปกติ อย่างไรก็ตาม หากมีการเดินทางไปทัศนศึกษาของให้รถเช่าทีทจะเดินทางไปทัศนศึกษาเข้ามาตรวจความปลอดภัยที่สำนักงานขนส่งจังหวัดตราดก่อนจะเกิดความปลอดภัยกว่า

นายสคันธชาติ ขันศรี รองผู้อำนวยการสพม.จันทบุรีตราด กล่าวว่า การออกไปทัศนศึกษานอกพื้นที่มีหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนทั้งการเดินทางไป-กลับ การออกไปค้างคืน หรือการเดินทางไปทัศนศึกษาดูงานในต่างประเทศ มีระเบียบที่ใช้เหมือนกันทั้งในระดับประถมและมัธยมศึกษา ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น เป็นสิ่งที่ไม่คาดฝัน แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น ก็ยังไม่ต้องการให้มีมาตรการในการห้ามสถานการศึกษาไม่ให้นำนักเรียนไปทัศนศึกษานอกสถานที่ เพราะอาจจะปิดโอกาสของนักเรียนในการเรียนรู้เพียงแต่การเดินทางไปต้องมีมาตรการที่คุมในเรื่องความปลอดภัย ทั้งนี้ การเดินทางทุกครั้งจะต้องมีการทำประกันอุบัติเหตุทุกครั้งด้วย

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

หลังจากจบการประชุมแล้ว นายพีระ กล่าวว่า วันนี้ได้ข้อสรุปในเรื่องการนำมาตรการด้านความปลอดภัยมาเพิ่มเติม และทางสถานการศึกษา และสพม.จันทบุรีตราด,สพป.ตราดไปเพิ่มระเบียบการเดินทางไปทัศนศักษาทีทจะเดินทางไปในระยะทางไกลเกิน 100 กม.และการเดินทางด้วยรถเช่าเกิน 3 คัน จะต้องมีรถยนต์นำ หรือการนำรถเช่ามาตรวจความปลอดภัยก่อนเดินทางที่สำนักงานขนส่งังหวัดตราดก่อน และการขับรถไม่ควรเกิน 80 กม./ชม.และหากเดินทางเกิน 400 กม.คนขับรถยนต์จะต้องพัก

ด้านนายสงเคราะห์ ปัสนานนท์ ผู้อำนวยการโรงเรียนโพรงตะเฆ่(จันทร์ประสิทธินุเคราะห์) ต.เนินทราย อ.เมือง จ.ตราด เปิดเผยว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น ทางโรงเรียนได้ยกเลิกนำนักเรียนของโรงเรียนเดินทางไปทัศนศึกษาที่จังหวัดจันทบุรีทันที ซึ่งมีกำหนดเดินทางไปที่วีว่า ฟอร์เรสฟาร์ม อ.นายายอาม และวัดชากใหญ่ จ.จันทบุรี ในวันที่ 3 ตุลาคม 2567 เนื่องจากต้องการรักษาความรู้สึกที่ดีของผู้ปกครองที่อยู่ระหว่างเศร้าโศกเสียใจ ซึ่งโดยความเห็นส่วนตัวแล้วยังคิดว่าไม่ควรจะยกเลิกการทัศนศึกษาของนักเรียนไป เพราะเด็กจะขาดประสบการณ์ในเรื่องนี้

โดยนางสาวสร้อยสุดา อิ๊ดเส็ง ครูโรงเรียนโพรงตะเฆ่ กล่าวว่า หลังจากที่ได้แจ้งกับเด็กนักเรียนแล้วทุกคนเข้าใจและผู้ปกครองเข้าในเนื่องจากเด็กๆก็ได้ทราบข่าวเหตุการณ์นี้ จึงได้ประชุมภายในและมีมติออกมาว่ายกเลิกการเดินทางไปทัศนศึกษาที่จันทบุรีไปก่อน ซึ่งเด็กเข้าใจ ยอมรับว่า เด็กๆอยากไปทัศนศึกษานอกสถานที่และเฝ้ารอติดตาม และมาโรงเรียนทุกวัน ซึ่งเด็กหลายคนอยากไปร้าน 7-11 ตามที่เขาไฝ่ฝันไว้ หรือสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้แล้ว ทุกคนเสียใจ คนที่เป็นแม่ก็เสียใจ และเราไม่อยากให้ใครสูญเสีย(พูดทั้งน้ำตา) อย่างไรก็ตามก็จะเลื่อนไปก่อน เเต่หากจะเดินทางไปก็จะไปในพื้นที่จังหวัดตราดเพียงอย่างเดียว

ทั้งนี้ มีผู้บริหารโรงเรียนหลายแห่งได้หยุดกิจกรรมนี้ไปชั่วคราวแล้ว เพื่อไม่ให้เกิดภาพของความไม่ร่วมมือ และเกรงเกิดปัญหาตามมาภายหลัง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นายกฯ ห่วงสถานการณ์ตะวันออกกลาง เตือนคนไทยติดตามข่าวใกล้ชิด ประสานกต.-สถานทูตดูแลเข้ม
"สพฐ." เร่งเยียวยาครอบครัวผู้สูญเสีย เหตุรถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ พร้อมวางมาตรการเข้มทัศนศึกษา
เจ้าหน้าที่จิตอาสา ชาวบ้าน เตรียมพร้อมสถานที่ จัดพิธีศพ สวดพระอภิธรรม ครู-นักเรียน เหตุเพลิงไหม้รถบัส
ที่ดิน ตำรวจ เทศบาล ผู้ใหญ่บ้านสัตหีบ เข้าตรวจสอบบุกรุกเขา
"สนง.สลากฯ" ดีเดย์งวด 1 พ.ย.นี้ ขายหวย N 3 ใบละ 20 บาท
ยิงสลุต 17 นัด โปรดเกล้าฯ ผบ.กร. ในพิธีรายงานตนของผู้บังคับหน่วยขึ้นตรง กร.
"ทนายอั๋น" บุก กกต.ส่องไฟฉายหาความยุติธรรม ปมส่ออุ้มภูมิใจไทย
"ทนายอั๋น" บุก กกต.ส่องไฟฉาย หาความยุติธรรม ปมส่ออุ้มภูมิใจไทย
"อนุทิน" ส่งขบวน "ร่างผู้เสียชีวิต" เหตุเพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษา กลับภูมิลำเนา หลังพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลครบ 23 ราย
อิสราเอลรุกหนักฮิซบอลเลาะห์หลังอิหร่านถล่ม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น