“นิกร” เสียใจสุดซึ้ง เหตุรถบัสนักเรียนไฟไหม้ จ่อถก 25 ต.ค.นี้ ย้ำ รัฐบาลประกาศนโยบาย ส่งเสริมให้เกิดความปลอดภัยทางถนน

“นิกร” เสียใจสุดซึ้ง เหตุรถบัสนักเรียนไฟไหม้ จ่อถก 25 ต.ค.นี้ ย้ำ รัฐบาลประกาศนโยบาย ส่งเสริมให้เกิดความปลอดภัยทางถนน

Top news รายงาน เมื่อวันที่ 2 ต.ค.67 นายนิกร จำนง ในฐานะประธานมูลนิธิประชาปลอดภัย ได้กล่าวแสดงความเสียใจต่อกรณีที่เกิดเหตุรถบัสทัศนศึกษานักเรียนเกิดอุบัติเหตุมีผู้เสียเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ว่า มูลนิธิประชาปลอดภัยขอแสดงความเสียใจเป็นอย่างยิ่งต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตนและมูลนิธิประชาปลอดภัย ที่ดำเนินการแก้ไขติดตามปัญหาความปลอดภัยทางถนนมากว่า 20 ปี เคยเสนอความเห็นในเชิงนโยบายและเชิงปฏิบัติเกี่ยวกับความปลอดภัยในการเดินทางของเด็กนักเรียนอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด ล่าสุดในสภาผู้แทนราษฎรชุดที่แล้ว ตนในฐานะอดีตประธานคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาความปลอดภัยทางถนนและคมนาคม ในคณะกรรมาธิการการคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร ได้เสนอความเห็นเป็นข้อสังเกตที่ผ่านความเห็นชอบของที่ประชุมสภาไปยังรัฐบาลในขณะนั้น

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายนิกร กล่าวว่า โดยเฉพาะกรณีความปลอดภัยทางถนนของเด็กนักเรียน ในการเดินทางไปทัศนศึกษาดังกล่าว เป็นข้อเสนอแนะที่ 2.3 ด้านรถโรงเรียนและรถรับส่งนักเรียนที่ต้องควบคุมมาตรฐานของกฏหมายเพื่อความปลอดภัยของเด็กนักเรียน และข้อ 2.2.3 ที่เสนอให้โรงเรียนและสถานศึกษา มีหน้าที่ต้องดูแลความปลอดภัยในการเดินทางของนักเรียนโดยเฉพาะอย่างยิ่งนักเรียนที่ยังเยาวัย ควรจะต้องมีการดูแลความปลอดภัยเป็นพิเศษ ทั้งนี้จะต้องกำกับดูแลการโดยสารอย่างใกล้ชิด และในประเด็นนี้มีการเสนอการควบคุมรถรับจ้างอย่างใกล้ชิดทั้งมาตรฐานของรถ การตรวจสอบมาตรฐานรถ ตลอดจนอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยในรถ ประตูฉุกเฉินและการซักซ้อมการใช้งานของอุปกรณ์”

นายนิกร กล่าวว่า และในข้อ 3.1.ด้านการศึกษา คือ เสนอให้กระทรวงศึกษาธิการร่วมกับกรมขนส่งทางบก เร่งพัฒนาระบบความปลอดภัยรถรับจ้างที่เกี่ยวกับการเดินทางของนักเรียน และที่สำคัญเสนอให้กระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายและกำกับดูแลการเดินทางไปทัศนศึกษาอย่างใกล้ชิด ต้องจัดสรรงบประมาณการเดินทางทัศนศึกษาให้เหมาะสม โดยคำนึงถึงความปลอดภัยมากกว่าความประหยัด ทั้งค่าเดินทางและค่าที่พักสำหรับนักเรียน นักศึกษาและครูผู้ควบคุม

 

 

 

นายนิกร กล่าวว่า ข้อที่เสนอแนะไปเกี่ยวกับกรณีการสูญเสียครั้งใหญ่อีกครั้งนี้มีกฏหมายและระเบียบปฏิบัติมีอยู่เกือบครบถ้วน ปัญหาที่มีของความปลอดภัยของเด็กๆและผู้คนทางถนนของเราคือขาดการบังคับใช้ในภาคปฏิบัติ และการติดตามประเมินผลจากฝ่ายกำกับดูแลนโยบาย รัฐบาลชุดนี้ก็มีนโยบายด้านความปลอดภัยทางถนนแถลงไว้อย่างชัดเจนในนโยบาย ที่กล่าวไว้ชัดเจนว่า “รัฐบาลจะส่งเสริมให้เกิดความปลอดภัยทางถนน”

“ในรายงานศึกษามีเกือบครบถ้วนแม้แต่เรื่องการซักซ้อมประตูทางออกฉุกเฉิน ซึ่งกรณีนี้ไม่มีการซักซ้อม และข้อเสนอทั้งหลายเกี่ยวกับมาตรการและกฎหมายทุกอย่างมีพร้อมอยู่แล้ว ปัญหาที่เกิดขึ้นคือปัญหาเรื่องการกำกับดูแลให้เป็นไปตามมาตรการเหล่านั้น จะเห็นได้ว่ามีความหย่อนยานไม่มีการปฏิบัติไม่มีการติดตามดูแลจึงทำให้เกิดปัญหาลักษณะนี้ขึ้นบ่อย เกิดซ้ำแล้วซ้ำอีก ปีที่แล้วก็มีในลักษณะคล้ายกัน ในเมื่อมาตรการมี นโยบายมี ที่สำคัญคือการปฏิบัติ ซึ่งรัฐบาลชุดปัจจุบันนี้มีนโยบายของคณะรัฐมนตรีที่ประกาศไว้ชัดว่าจะส่งเสริมเรื่องความปลอดภัยทางถนน และไม่มีหลายรัฐบาลนักที่มีความชัดเจนอย่างนี้ ผมหวังว่า นโยบายเหล่านี้จะได้ถูกแปลเป็นภาคปฏิบัติอย่างเอาจริงเอาจัง ไม่เช่นนั้นสิ่งที่จะเกิดขึ้นเราจะเสียใจมากกว่านี้ เปรียบเสมือนไฟไหม้ฟางกองใหญ่กลางทุ่งดอนเมือง สุดท้ายมอดดับไป แล้วเกิดซ้ำใหม่อีก จึงขอเรียกร้องว่าจากนี้อยากให้ภาคปฏิบัติให้เกิดผล และเมื่อรัฐสภามีคณะกรรมการพิจารณาศึกษาแนวทางการป้องกันและลดอุบัติเหตุเพื่อสร้างความปลอดภัยทางถนน ที่มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน เป็นประธานกรรมการแล้ว คณะกรรมการจะนำเรื่องนี้เข้าพิจารณาในวันที่ 25 ตุลาคมนี้ โดยจะมีการนำเสนอประเด็นเดิมและประเด็นใหม่ๆที่เกิดขึ้นเพื่อเสนอไปยังรัฐบาลให้เกิดผลในทางปฏิบัติให้ได้ ไม่เช่นนั้นเราจะเสียใจกันอยู่แบบนี้ล่ำไป นายนิกร กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นายกฯ ห่วงสถานการณ์ตะวันออกกลาง เตือนคนไทยติดตามข่าวใกล้ชิด ประสานกต.-สถานทูตดูแลเข้ม
"สพฐ." เร่งเยียวยาครอบครัวผู้สูญเสีย เหตุรถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ พร้อมวางมาตรการเข้มทัศนศึกษา
เจ้าหน้าที่จิตอาสา ชาวบ้าน เตรียมพร้อมสถานที่ จัดพิธีศพ สวดพระอภิธรรม ครู-นักเรียน เหตุเพลิงไหม้รถบัส
ที่ดิน ตำรวจ เทศบาล ผู้ใหญ่บ้านสัตหีบ เข้าตรวจสอบบุกรุกเขา
"สนง.สลากฯ" ดีเดย์งวด 1 พ.ย.นี้ ขายหวย N 3 ใบละ 20 บาท
ยิงสลุต 17 นัด โปรดเกล้าฯ ผบ.กร. ในพิธีรายงานตนของผู้บังคับหน่วยขึ้นตรง กร.
"ทนายอั๋น" บุก กกต.ส่องไฟฉายหาความยุติธรรม ปมส่ออุ้มภูมิใจไทย
"ทนายอั๋น" บุก กกต.ส่องไฟฉาย หาความยุติธรรม ปมส่ออุ้มภูมิใจไทย
"อนุทิน" ส่งขบวน "ร่างผู้เสียชีวิต" เหตุเพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษา กลับภูมิลำเนา หลังพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลครบ 23 ราย
อิสราเอลรุกหนักฮิซบอลเลาะห์หลังอิหร่านถล่ม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น