ตาลุก แห่หาพิกัดร้าน “ทองจีน” สวยเป๊ะเวอร์ “อ.อ๊อด” เฉลย-เงิบทั้งโซเชียล

คู่แข่งแม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์? ชาวเน็ตแชร์สนั่นคลิป “ทองจีน” เหมือนทองคำทุกตารางนิ้ว กรัมละแค่ 75 บาท แห่ถามพิกัดร้านคอมเมนต์แทบแตก ด้าน “อ.อ๊อด” มาเฉลยให้ ทำเงิบทั้งโซเชียล

ตาลุก! แห่หาพิกัดร้าน “ทองจีน” สวยเป๊ะเวอร์ “อ.อ๊อด” เฉลย-เงิบทั้งโซเชียล – Top News รายงาน

เข้าเรือนจำไปเรียบร้อยแล้วทั้งคู่ สำหรับ ป๋าเบียร์-แม่ตั๊ก เจ้าของธุรกิจอาหารเสริมและห้างเพชรทอง เคทูเอ็น หลังศาลไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ระหว่างดำเนินคดี เนื่องจากเรื่องนี้มีผู้เสียหายเป็นจำนวนมาก และมีมูลค่าความเสียหายสูง เกรงว่าจะหลบหนี ซึ่งในเรื่องของทางคดีคงต้องว่ากันไปตามกระบวนการยุติธรรม

แต่ผลพวงจากประเด็นร้อนนี้ ทำเอาวงการขายทองออนไลน์สะเทือนกันเป็นแถวๆ ผู้บริโภคต่างระมัดระวังตัวในการเลือกซื้อของออนไลน์มากขึ้น ขณะที่ผู้ประกอบการขายทองปลอม ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ขายดีขึ้นเป็นเท่าตัว เพราะไม่มีการหลอก 100% แถมประกาศดังๆ ด้วยว่า เก๊ทั้งร้าน ไม่ลอก ไม่ดำ จำนำไม่ได้

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ต่อมา ในโลกออนไลน์มีการแชร์คลิปทองปลอมในประเทศจีน ที่มีราคาขายอยู่ที่กรัมละ 75 บาท หรือ 15 หยวนเท่านั้น ถ้าดูจากในคลิปจะเห็นว่ามีลักษณะเหมือนทองคำแท้ๆ มากเลยทีเดียว โดยขั้นตอนการผลิต ก็จะนำแร่ที่ได้มาไปหลอมละลาย จากนั้นเมื่อนำไปแช่ในน้ำเย็น ก็จะได้ทองกลับมาเหมือนเดิม เสร็จแล้วก็นำไปขึ้นรูป เป็นกำไล สร้อยคอ สร้อยข้อมือ อะไรก็ว่ากันไป แล้วแต่ออเดอร์ ซึ่งในคลิปมีการสาธิตให้ดูชัดๆ ว่า เมื่อหักออกมา จะเห็นว่าด้านในตัวกำไล ก็ยังคงเป็นสีทองล้วนๆ ทำยังไงก็ไม่ลอก ไม่ดำ แม้จะเอาแม่เหล็กมาดูด ก็ไม่ติด แช่ในน้ำก็ไม่ลอย ซึ่งตอนนี้ในตลาดที่ประเทศจีน นิยมนำมาผลิตเป็นเครื่องประดับกันอย่างแพร่หลาย

หลังคลิปนี้ถูกเผยแพร่ออกไป มีชาวเน็ตเข้ามาคอมเมนต์กันเป็นจำนวนมาก เช่น
– ซื้อมาใส่โก้ๆก็ดีไม่ต้องกลัวหาย
-เพื่อนคนจีนใส่มาเที่ยวไทยใส่ขนาดใกล้เคียงขนาด 5 บาท เดินตลาดคนมองตามเลย นึกว่าทองแท้
-ทองเจ๊ตั๊ก
-แล้วใครจะกล้าซื้อทองล่ะทีนี้
-มีจริงหรือครับ
-แล้วเวลาเข้าเครื่องตรวจล่ะค่ะ ตรวจเจอแร่อะไรค่ะ

 

 

 

จะเห็นได้ว่า ชาวเน็ตพากันให้ความสนใจกันยกใหญ่ คนเข้ามาถามกันเยอะมากว่า มีจริงหรือไม่ หาซื้อที่ได้ที่ไหน แล้วมันแตกต่างกับทองจริงอย่างไร

ล่าสุด ทีมข่าว TOPNEWS ได้สอบถามเรื่องนี้ไปยัง รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ ภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ โดยอาจารย์ได้ให้ข้อมูลว่า สิ่งที่เห็นในคลิปมีลักษณะคล้ายกับทองคำแท้เป็นอย่างมาก แร่ชนิดนี้เรียกว่า ทองคนโง่ ซึ่งเป็นแร่ชนิดหนึ่งเรียกว่า ไพไรต์ หรือเหล็กซัลไฟต์ ไทยเราเรียกว่า “เพชรหน้าทั่ง” เพราะมีรูปผลึกเป็นเหลี่ยมลูกบาศก์ ส่วนใหญ่จะเห็นหน้าผลึกเป็นรูป 5 เหลี่ยม จำนวน 12 หน้า ทำให้ดูคล้ายเหลี่ยมผลึกเพชร อาจทำให้คนที่พบเห็นเข้าใจผิดคิดว่าเป็นทองคำได้

 

แร่ชนิดนี้มีเยอะมาก ในสายแร่ดีบุก แทบจะทุกแห่งทั่วโลก ที่ประเทศจีนเองก็มีเยอะเช่นกัน เมื่อต้องการนำไปใช้ประโยชน์ จะนำไปบดเป็นผงละเอียด เอาไปใช้เป็นสารเคลือบวัสดุ ที่ต้องการความสวยงามเหมือนทองคำจริงๆ ดังนั้นสิ่งที่เห็นไม่ชัดทอง 100% เพราะทองคำนั้นหาได้ยาก และไม่มีปริมาณเยอะขนาดนี้

 

อย่างไรก็คงอยู่ที่ความพึงพอใจของผู้บริโภค ว่าอยากใส่ของแท้ ของเทียม แต่ที่แน่ๆคือ ถ้าซื้อของเทียมก็ต้องได้ของเทียม ส่วนถ้าซื้อทองแท้ ก็ต้องได้ทองแท้ เช่นเดียวกัน ยังไงควรเลือกซื้อกับร้านที่ได้มาตรฐาน ไว้วางใจได้ และราคาสมเหตุสมผลกับสิ่งของ ไม่หลงเชื่อร้านที่ขายราคาถูกจนเกินไป เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

การเคหะแห่งชาติเข้าร่วมงานวันคล้ายวันสถาปนากระทรวง พม. ครบรอบ 22 ปี
เรือหลวงปิ่นเกล้า ยิงสลุต 17 นัด ต้อนรับ ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ
"หนุ่มหัวร้อน" ตามทำร้ายตร. เหตุไม่พอใจขับรถนำขบวนรถบัสนร.ปิดทาง ทำให้ตนขับรถเฉี่ยวชน รถจยย.คันอื่น
มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ จับมือ GTO และ เมืองโบราณ อบรมนักเรียน
ฮาร์บินจุดพลุ บินโดรนฉลองวันชาติจีน
"แม่สาวทอม" ขอโทษสังคม ยันลูกป่วยจิตเวช ขอโอกาสให้รักษาตัว หลัง "สาวทอม" ขโมยรถยนต์ป้ายแดงกลางห้างดัง ย่านรัชดา
แรงงานนอกระบบ ขอบคุณ พิพัฒน์ ดันสิทธิปกส.อิสระเพิ่ม
"พรรคส้ม" ดำดิ่งโหมดขาลง ทำอะไรก็แป้กหรือผิดไปเสียหมด
ตามจับผิดจุดอ่อน "นายกฯ" หมายล้มรัฐบาล ยุบพรรคเพื่อไทย
ฝ่ายแค้นฝังหุ่นตามราวี ไม่ระคายผิว "ภูมิใจไทย" รอดยุบพรรค "อนุทิน" พยัคฆ์ติดปีก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น