“อ.เพิ่มศักดิ์” ซัดแรงหนังสือ “พวงทอง” กลับหัวกลับหางไปหมด ย้อนถามมีกองทัพที่ไหน ไม่ป้องกันรักษาเอกราช “ปราชญ์ สามสี” จัดเต็ม ให้ 2 เต็ม 10 คะแนน

“อ.เพิ่มศักดิ์” ซัดแรงหนังสือ “พวงทอง” กลับหัวกลับหางไปหมด ย้อนถามมีกองทัพที่ไหน ไม่ป้องกันรักษาเอกราช “ปราชญ์ สามสี” จัดเต็ม ให้ 2 เต็ม 10 คะแนน

จากกรณีปมปัญหาของหนังสือ “ในนามความมั่นคงภายใน การแทรกซึมของกองทัพไทย” เขียนโดย รศ.ดร.พวงทอง ภวัครพันธุ์ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และตีพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน ซึ่งถูก กอ.รมน.แบน เพราะมีข้อมูลเนื้อหาบิดเบือน

ล่าสุดพบว่าประเด็นดังกล่าวมีความเห็นจาก ผศ.ดร.เพิ่มศักดิ์ จะเรียมพันธุ์ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ที่โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงหนังสือดังกล่าวตอนหนึ่งว่า สรุปสั้นๆ คือ เป็นงานที่ไม่ได้สะท้อนสัจธรรมหรือความเป็นจริงอะไร มีการตีความผ่านกรอบคิดแบบเสรีนิยมประชาธิปไตย/อุดมคตินิยม แล้วก็หาหลักฐานเชิงประจักษ์แบบเข้ากรอบทฤษฎี มาสนับสนุนตามสูตร มากไปกว่านั้น งานนี้ยังมีลักษณะที่กลับหัวกลับหางแปลกๆ เช่น เริ่มจากการตั้งชื่อเรื่องที่ผิดทิศทาง กลับหัวกลับหางไปหมด ไม่รู้ว่าอาจารย์พวงทอง หรือผมงง งงไปหมดคือ การแทรกซึมทางสังคมของทัพไทย คำถามคือ กองทัพแทรกซึมสังคมไทยได้เหรอ? ตกลงกองทัพไทยกับสังคมไทยไม่ได้เป็นหนึ่งเดียวกัน ตกลงเป็นกองทัพไทยหรือเป็นกองทัพอะไร งง? คำว่า แทรกซึมมันต้องใช้กับรัฐคู่ขัดแย้งหรือคู่สงครามสิคับ อาจารย์ยกบริบทของสงครามเย็น ซึ่งในทางปฏิบัติมันเป็นสงครามตัวแทนระหว่างรัฐมหาอำนาจซ้อนกันหลายชั้น ในบริบทของสงครามเย็นในประเทศไทย กองทัพไทยเป็นฝ่ายป้องกันหรือเจ้าบ้าน เขาถึงตั้งชื่อว่ากองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในไงคับ

ผศ.ดร.เพิ่มศักดิ์ ระบุอีกว่า ถามว่าป้องกันการแทรกซึมจากใคร ก็ป้องกันการแทรกซึมจากพวกอาจารย์ของอาจารย์ เช่น อาจารย์ธงชัยที่อาจารย์อ้างอิงในหนังสือ ซึ่งอาจารย์ธงชัยนี้เองก็เป็นสหาย หรือกลไกที่พรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย หรือ พคท. เข้ามาจัดตั้งตั้งแต่สมัยเรียนมัธยมปลายหลังเหตุการณ์ 14 ตุลา และใช้อาจารย์ธงชัยแทรกซึมสังคมไทย เช่น ผลิตความคิดที่ต่อต้านค่านิยมหลักหรือบ่อนทำลายความมั่นคงของสังคมและของรัฐต่างๆ นาๆ เพื่อปูทางไปสู่การยึดอำนาจรัฐของ พคท. ในที่สุด แบบนี้สิครับเขาถึงเรียกว่าแทรกซึม

แล้วยิ่งไปกว่านั้น ตรงบทสรุป หน้า 216 อาจารย์พวงทองสรุปว่า “ข้อสรุปสำคัญของงานศึกษาชิ้นนี้คือ ไม่ใช่การป้องกันประเทศจากการคุกคามของศัตรูภายนอก แต่คือกิจกรรมความมั่นคงภายในที่เป็นเหตุผลของการดำรงอยู่ของกองทัพ” เห้ย ถามจิง แค่นี้มันต้องทำวิจัยด้วยเหรอ ไปไล่เรียงประวัติศาสตร์การก่อตั้งรัฐตั้งแต่สมัยโบราณถึงสมัยใหม่แล้วมาตอบให้หน่อย ว่ากองทัพแมวที่ไหนมันไม่ได้มีหน้าที่ป้องกันรักษาเอกราชทั้งจากภายนอกและภายใน และภายในมันต้องเข้มแข็งก่อนด้วยถึงป้องกันภายนอกได้ ถ้าเป็นภาวะสงครามมันก็มีทั้งสงครามที่มาจากภายนอก และสงครามการบ่อนทำลายภายใน เช่น การบ่อนทำลายทางความคิด ฯลฯ ตอนนี้ก็เป็นสงครามในรูปแบบใหม่ ตอนนี้ไม่ยึดครองโดยตรงแล้ว แต่ใช้วิธีการให้ทุนสนับสนุนองค์กรต่างๆมาเคลื่อนไหวเพื่อตอบสนองผลประโยชน์ของรัฐมหาอำนาจ ที่ต่างก็ต้องทำเพื่อรักษาผลประโยชน์ของตัวเอง ใครเคยรับงานบ่อยๆก็จะทราบดีครับ หวานเจี๊ยบ พูดหรือเคลื่อนไหวอะไรสอดคล้องต้องกันหมดราวกับรับงานมา เด็กปั้น

ผศ.ดร.เพิ่มศักดิ์ ยังยกตัวอย่างการแทรกซึมสังคมไทย แนวคิดไหนที่ไม่เคยมีในสังคมไทยมาก่อนถือว่าแนวคิดนั้นเข้ามาแทรกซึมนะคับอาจารย์ เช่น ทุนนิยม คอมมิวนิสต์ หหรือประชาธิปไตย เป็นต้น โดนหมดไม่ว่าไทย ยูเครน ซีเรีย อาเซียน ฯลฯ ผ่านแนวคิดเรื่อง สิทธิเสรีภาพ เสมอภาค โว๊ค ไม่เคารพพ่อแม่ บ่อนทำลายสถาบันหลัก ศาสนา ค่านิยม ฯลฯ ในทางปฏิบัติเขาก็จะจัดตั้ง การให้ทุน ส่งไปเรียน จัดค่าย เสวนา การระดมมวลชน หรือการตั้งพรรคการเมือง รวมไปถึงองค์กรมูลนิธิต่าง ๆ การให้รางวัล ฯลฯ โดยมีเป้าหมายการเคลื่อนไหวที่สอดประสานต้องกัน แทรกซึมเข้าไปในสถาบันการศึกษา โรงเรียนมัธยม มหาวิทยาลัย ที่ปรากฏออกมาเป็นม็อบจัดตั้งเป็นระยะๆ ที่เคลื่อนไหวสอดคล้องกับคนจัดตั้ง

ผศ.ดร.เพิ่มศักดิ์ ทิ้งท้ายว่า ดังนั้นหน้าที่ของกองทัพและสังคมก็คือ ต้องช่วยป้องกันการแทรกซึมของแนวความคิดบ่อนทำลายชาติและรัฐเหล่านี้ ที่แท้จริงแล้วอาจจะเป็นเครื่องมือในการเข้ามาแทรกแซงเพื่อผลประโยชน์ของกลุ่มคนบางกลุ่มได้ ทำแค่นี้ผมว่าน้อยไปด้วยซ้ำคับ อย่าตีกันมาก มีคนจ้องจะงาบคุณอยู่ เว้นแต่ว่ารับงานมา อิอิ

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เพจเฟซบุ๊ก ปราชญ์ สามสี โพสต์บทความวิจารณ์หนังสือ “ในนามของความมั่นคงภายใน การแทรกซึมของกองทัพไทย” ซึ่งเขียนโดย รศ.ดร.พวงทอง ภวัครพันธุ์ อาจารย์ภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พิมพ์โดยสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน โดยมีเนื้อหาระบุว่า หลังจากที่ข้าพเจ้าได้อ่านหนังสือ “ในนามของความมั่นคงภายใน”*แล้ว ข้าพเจ้าพบว่าหนังสือเล่มนี้เปรียบเสมือนเมฆหมอกที่ปกคลุมทัศนวิสัยของผู้อ่าน ทำให้ภาพลักษณ์ของกองทัพไทยถูกบิดเบือนไปจากความจริงแท้ ผู้เขียนราวกับพยายามชี้นำให้ผู้อ่านเชื่อว่ากองทัพเป็นพายุที่เข้าทำลายความสงบเรียบร้อยของสังคม แต่แท้จริงแล้ว กองทัพนั้นเปรียบเสมือนรากฐานของภูเขาที่มั่นคง ปกป้องแผ่นดินไทยจากลมพายุแห่งการเปลี่ยนแปลงที่อาจพัดพาเอาเสถียรภาพของชาติให้ล่มสลายไป

สิ่งหนึ่งที่ข้าพเจ้าสังเกตได้ชัดเจนคือวิธีการนำเสนอของผู้เขียนที่ใช้แนวคิดแบบ post-colonialism มาอธิบายการเคลื่อนไหวของกองทัพไทยที่มีต่อผู้นิยมลัทธิคอมมิวนิสต์ แนวคิดนี้มุ่งเน้นไปที่การแบ่งแยกและความขัดแย้ง โดยทำให้มองเห็นแต่เพียงความขัดกันระหว่างฝ่ายรัฐและฝ่ายที่มีอุดมการณ์ต่างกัน

ข้าพเจ้ากลับมองว่าความจริงนั้นซับซ้อนกว่านั้น เพราะกองทัพไทยไม่ได้เป็นเพียงเครื่องมือในการกดขี่ แต่เป็นรากฐานสำคัญในการปกป้องชาติจากการเปลี่ยนแปลงที่อาจส่งผลเสียต่อความมั่นคงและเสถียรภาพของประเทศ

หนังสือเล่มนี้ละเว้นการกล่าวถึงความพยายามของนักปฏิวัติที่บ่อนทำลายจิตวิญญาณของเยาวชนไทย เปรียบเสมือนงูที่ค่อยๆ เลื้อยเข้ามาในสวนอันอุดมสมบูรณ์ พยายามฉกเอาอุดมการณ์รักชาติของเยาวชนไป ด้วยคำลวงหวังให้พวกเขาลืมรากเหง้า ลืมศรัทธาที่มีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และหันไปสร้างสังคมใหม่ในป่าทึบที่ไร้กฎเกณฑ์ แนวคิดเช่นนี้ถูกละเว้นในหนังสือ ทำให้ผู้อ่านเห็นแต่เพียงว่าฝ่ายรัฐใช้กำลังและอุดมการณ์เพื่อแทรกแซงเท่านั้น โดยลืมมองว่าผืนแผ่นดินไทยที่ยืนหยัดมาถึงทุกวันนี้ล้วนเกิดจากการเสียสละและปกป้องของผู้ที่รักแผ่นดินอย่างแท้จริง

ทหารไทยในเวลานั้น เปรียบได้กับกำแพงเมืองที่ยืนหยัดปกป้องสังคมจากศัตรูที่หวังจะเข้ามาแย่งชิง ทำลายระเบียบสังคมและปลูกฝังอุดมคติที่ไม่เหมาะสมกับวิถีชีวิตไทย การใช้ทั้งบู๊และบุ๋นของรัฐเพื่อปกป้องเยาวชนและสังคมไทยไม่ให้ถูกปนเปื้อนด้วยจิตวิญญาณที่เน่าเหม็นของนักปฏิวัตินั้น เป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการรักษาแผ่นดินให้คงอยู่

เราคนไทยทุกคนควรตระหนักถึงความเสียสละของกองทัพที่เปรียบเสมือนรากเหง้าใหญ่ของต้นไม้แผ่นดินไทย หากไร้ซึ่งรากเหง้านี้ ต้นไม้แห่งอธิปไตยก็อาจล้มลง เมื่อเรามองย้อนกลับไปในหน้าประวัติศาสตร์ เราจะเห็นว่าทุกครั้งที่พายุแห่งการเปลี่ยนแปลงพัดผ่านเข้ามา กองทัพและประชาชนผู้รักชาติต่างร่วมมือกันสร้างกำแพงป้องกัน เพื่อให้แผ่นดินนี้ยังคงยืนหยัดอย่างสง่างาม

ข้าพเจ้าพบว่าอีกหนึ่งประเด็นสำคัญที่ถูกละเลย คือข้อเท็จจริงเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างสถาบันพระมหากษัตริย์และพรรคคอมมิวนิสต์ แท้จริงแล้ว ทั้งสองฝ่ายไม่ได้มีความบาดหมางทางจิตใจหรือเจตนาร้ายต่อกันอย่างที่บางคนอาจจะเข้าใจ ในความเป็นจริง สถาบันพระมหากษัตริย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ได้ทรงทำงานอย่างหนักเพื่อประสานความเข้าใจและช่วยเหลือให้ประชาชนทุกฝ่ายมีชีวิตที่ดีขึ้น

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพยายามอย่างมากที่จะทำให้ประเทศไทยก้าวไปข้างหน้าอย่างสงบสุข แทนที่จะต้องเห็นคนไทยฆ่ากันเองหรือทำลายล้างกันโดยไม่จำเป็นดังนั้น การทำลายกันด้วยอุดมการณ์ที่ขัดแย้งกันย่อมเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็น

พระองค์ทรงเห็นคุณค่าในการสร้างความเข้าใจและการพัฒนาที่ยั่งยืนสำหรับทุกฝ่ายในประเทศ ไม่ว่าความเชื่อหรืออุดมการณ์ของแต่ละคนจะเป็นเช่นไร สถาบันพระมหากษัตริย์ไม่เคยเป็นศัตรูของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แต่ทรงเป็นผู้นำที่มุ่งหวังจะเห็นประเทศไทยเจริญก้าวหน้าโดยไม่มีการนองเลือด และนี่คือสิ่งที่เราควรตระหนักและให้ความสำคัญในการวิเคราะห์ประวัติศาสตร์และเหตุการณ์ในอดีต

หนังสือ **”ในนามของความมั่นคงภายใน”** ยังได้กล่าวถึงเหตุการณ์ความเคลื่อนไหวในอดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งหนังสือเล่มนี้พยายามนำเสนอว่าเป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้งที่สะท้อนความแตกร้าวในอดีต และพยายามใช้เหตุการณ์เหล่านั้นมาเป็นรากฐานในการสร้างความแตกร้าวใหม่ในปัจจุบัน

ความพยายามที่จะเชื่อมโยงเหตุการณ์จากอดีตกับปัจจุบันและทำให้เกิดความขัดแย้งนั้นเป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงมิติเดียวที่หนังสือเล่มนี้ใช้ในการอธิบายความมั่นคง นั่นคือการมองผ่านมิติของความมั่นคงภายในที่แคบเกินไป โดยมองไม่เห็นความซับซ้อนของปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องหากเราจะพูดถึงความมั่นคงของชาติอย่างแท้จริง เราไม่ควรมองเพียงแค่มิติเดียว

เราจำเป็นต้องพิจารณาความมั่นคงในมิติต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นมิติทางรัฐศาสตร์ที่ครอบคลุมการบริหารจัดการประเทศ มิติทางทหารและหน่วยงานความมั่นคงที่ทำหน้าที่ปกป้องอธิปไตย มิติทางการศึกษา ที่สร้างความเข้าใจในประวัติศาสตร์และภูมิปัญญาของคนในชาติ และมิติทางสังคมที่เชื่อมโยงคนในชาติให้ร่วมกันสร้างความสมานฉันท์และความเข้มแข็งในหมู่ประชาชน
เมื่อเรามองความมั่นคงของชาติผ่านมุมมองที่หลากหลายเหล่านี้ เราจะเห็นว่าแม้ประเทศไทยจะไม่สมบูรณ์แบบในทุกๆ ด้าน แต่เราก็ยังคงเป็นชาติที่พยายามปกป้องและสนับสนุนซึ่งกันและกัน รัฐไทยไม่เคยมีหน้าที่ในการแทรกแซงหรือกดขี่ประชาชนอย่างที่หนังสือเล่มนี้พยายามจะชี้นำ การมองความมั่นคงผ่านมิติเพียงหนึ่งหรือสองมิติ โดยละเลยความเป็นจริงทางสังคมและประวัติศาสตร์ อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดและความขัดแย้งที่ไม่จำเป็นในอนาคต

จริงอยู่ครับ ที่ตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา กองทัพไทยได้ดำเนินภารกิจต่างๆ ซึ่งบางครั้งประสบความสำเร็จและบางครั้งอาจไม่เป็นไปตามเป้าหมายอย่างสมบูรณ์ นั่นเป็นเพราะกองทัพเป็นองค์กรที่มีขนาดใหญ่และมีความรับผิดชอบในหลายมิติ ทั้งในด้านการสงคราม การป้องกันประเทศ และการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังวิกฤตต่างๆ ทหารยังมีบทบาทสำคัญในการฟื้นฟูประเทศชาติในภาวะวิกฤตทางเศรษฐกิจอีกด้วยด้วยเหตุนี้ จึงไม่แปลกที่กิจการต่างๆ ของกองทัพจะมีทั้งความสำเร็จและความล้มเหลวเป็นบางครั้ง แต่ทั้งหมดนี้สำหรับข้าพเจ้าแล้ว ข้าพเจ้าเชื่อว่ากองทัพโดยส่วนใหญ่มีเจตนาให้เกิดผลดีต่อประเทศชาติ เพียงแต่บางครั้งอาจต้องใช้เวลา และต้องผ่านวิกฤตการณ์ทางการเมือง สังคม หรือการเผชิญหน้ากับความแตกแยกทางความคิดที่ต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจจากประชาชนคนไทยด้วยกันทั้งนั้น

ภารกิจของทหารจึงเป็นกิจการที่น่าเห็นใจ เพราะเป็นงานที่ไม่มีวันสิ้นสุด การรักษาความมั่นคงของชาติเป็นภาระหน้าที่ที่ทหารต้องเผชิญอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นในยามสงครามหรือในยามที่สังคมกำลังฟื้นตัวจากปัญหาภายในและภายนอกประเทศ

 

ข้าพเจ้าขอเสนอให้เราเปิดใจกว้างในการมองประเด็นความมั่นคง ไม่ใช่เพียงในมิติของการเฝ้าระวังภัยคุกคามจากภายใน แต่ควรมองในทุกมิติที่มีผลต่อความมั่นคงของชาติ ทั้งด้านรัฐศาสตร์ การทหาร การศึกษา และสังคม เพื่อให้เราเข้าใจว่าความมั่นคงของชาตินั้นเกี่ยวข้องกับการร่วมมือกันปกป้องไม่ใช่การกดขี่และแทรกแซง

ถ้าจะให้รีวิวหนังสือผมให้ 2 เต็ม 10 เห็นแก่ความพยายามเขียนและเปลืองกระดาษมาก เหมือนกับบทความที่ข้าพเจ้า เขียนมา 2 หน้ากระดาษนี่แหละ ขออนุญาตเอาหนังสือเล่มนี้ไปลองขาโต๊ะเล่มที่ 2 นะครับ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"หนุ่มหัวร้อน" ตามทำร้ายตร. เหตุไม่พอใจขับรถนำขบวนรถบัสนร.ปิดทาง ทำให้ตนขับรถเฉี่ยวชน รถจยย.คันอื่น
มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ จับมือ GTO และ เมืองโบราณ อบรมนักเรียน
ฮาร์บินจุดพลุ บินโดรนฉลองวันชาติจีน
"แม่สาวทอม" ขอโทษสังคม ยันลูกป่วยจิตเวช ขอโอกาสให้รักษาตัว หลัง "สาวทอม" ขโมยรถยนต์ป้ายแดงกลางห้างดัง ย่านรัชดา
แรงงานนอกระบบ ขอบคุณ พิพัฒน์ ดันสิทธิปกส.อิสระเพิ่ม
"พรรคส้ม" ดำดิ่งโหมดขาลง ทำอะไรก็แป้กหรือผิดไปเสียหมด
ตามจับผิดจุดอ่อน "นายกฯ" หมายล้มรัฐบาล ยุบพรรคเพื่อไทย
ฝ่ายแค้นฝังหุ่นตามราวี ไม่ระคายผิว "ภูมิใจไทย" รอดยุบพรรค "อนุทิน" พยัคฆ์ติดปีก
อดีตรมว.สิงคโปร์ถูกศาลสั่งจำคุก 12 เดือน
"เลยอ่วม"  น้ำป่าภูหลวงทะลัก เข้าท่วมบ้านเรือน "ชาววังสะพุง" กว่า 200 คาหลังเรือน พืชสวนไร่นาจมน้ำนับพันไร่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น