“สุริยะ” สั่งกรมขนส่งทางบก เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง เหตุไฟไหม้รถบัสนร. เตรียมเรียกรถโดยสารสาธารณะติด CNG เช็คสภาพใน 60 วัน

"สุริยะ" สั่งกรมขนส่งทางบก เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง เหตุไฟไหม้รถบัสนร. เตรียมเรียกรถโดยสารสาธารณะติด CNG เช็คสภาพใน 60 วัน

Top news รายงาน วันที่ 3 ต.ค. ที่กระทรวงคมนาคม นายนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้สัมภาษณ์ทีมข่าว TOPNEWS ถึงความคืบหน้าการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีไฟไหม้รถบัสนักเรียน โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จังหวัดอุทัยธานี มาทัศนศึกษาว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงของกรมการขนส่งทางบก ซึ่งคาดว่าจะได้แล้วเสร็จในเร็ว ๆ นี้ ตนได้สั่งการ 1 ให้กรมขนส่งทางบกเรียกรถโดยสารสาธารณะทั้งประจำทางและไม่ประจำทาง ที่ใช้เชื้อเพลิง CNG ทั้งหมดจำนวน 13,426 คัน (ข้อมูล ณ วันที่ 30 กันยายน 2567) เข้ารับการตรวจสภาพรถภายใน 60 วัน

 

 

เพื่อดูแลในเรื่องของความปลอดภัย 2 การทบทวนและยกระดับมาตรฐานการประกอบการขนส่งรถโดยสารไม่ประจำทาง (30) ทั้งระบบ ทั้งการประกอบการ การตรวจสภาพ การให้บริการ 3 กำหนดให้รถโดยสารไม่ประจำทาง มีพนักงานประจำรถ เพื่อช่วยดูแลและอำนวยความสะดวกด้านความปลอดภัย เช่นเดียวกับรถโดยสารประจำทาง โดยพนักงานและผู้ประจำรถต้องได้รับการอบรมและผ่านการทดสอบหลักสูตรการเผชิญเหตุและการช่วยเหลือผู้โดยสาร (Crisis Management)

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

4 เตรียมออกกฎหมายระเบียบเพื่อให้ผู้ประกอบการ พนักงานขับรถ พนักงานประจำรถ ต้องผ่านการอบรบหลักสูตรด้านความปลอดภัยเพิ่มเติม เช่นการกู้ชีพ เผชิญเหตุฉุกเฉิน การจัดการสถานการณ์ฉุกเฉิน 5 เตรียมออกกฎหมายและกฎระเบียบ ให้รถโดยสารสาธารณะ มีการแนะนำข้อมูลและแนวทางเผชิญเหตุฉุกเฉินในการใช้บริการ (เช่นเดียวกับสายการบิน) โดยพนักงานประจำรถจะต้องอธิบายให้ผู้โดยสารได้ทราบถึงการเผชิญเหตุเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน และ 6 มอบหมายกรมการขนส่งทางบกบูรณาการร่วมกับกระทรวงศึกษา สถานศึกษาทั่วประเทศ และกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในกรณีมีความจำเป็นต้องใช้รถเช่าเหมาหรือรถโดยสารไม่ประจำทาง (30) นำนักเรียนหรือผู้สูงอายุไปทัศนศึกษาหรือเดินทางนอกพื้นที่ ขอให้สถานศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานสำนักงานขนส่งจังหวัดเพื่อนำรถมาตรวจสอบความปลอดภัยก่อนออกเดินทางทุกครั้ง

 

 

 

 

 

 

นายสุริยะ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมยังเตรียมทบทวนเรื่องของสภาพรถและการใช้งานของรถว่ายังมีความปลอดภัยหรือมีความพร้อมในการใช้งานหรือไม่ รวมถึงได้ฝากไปยังผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะทั้งแบบประจำทางและไม่ประจำทางให้คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้โดยสาร ทั้งในเรื่องคนขับให้ดูแลเรื่องความปลอดภัยอย่างเข้มงวดอีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"หนุ่มหัวร้อน" ตามทำร้ายตร. เหตุไม่พอใจขับรถนำขบวนรถบัสนร.ปิดทาง ทำให้ตนขับรถเฉี่ยวชน รถจยย.คันอื่น
มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ จับมือ GTO และ เมืองโบราณ อบรมนักเรียน
ฮาร์บินจุดพลุ บินโดรนฉลองวันชาติจีน
"แม่สาวทอม" ขอโทษสังคม ยันลูกป่วยจิตเวช ขอโอกาสให้รักษาตัว หลัง "สาวทอม" ขโมยรถยนต์ป้ายแดงกลางห้างดัง ย่านรัชดา
แรงงานนอกระบบ ขอบคุณ พิพัฒน์ ดันสิทธิปกส.อิสระเพิ่ม
"พรรคส้ม" ดำดิ่งโหมดขาลง ทำอะไรก็แป้กหรือผิดไปเสียหมด
ตามจับผิดจุดอ่อน "นายกฯ" หมายล้มรัฐบาล ยุบพรรคเพื่อไทย
ฝ่ายแค้นฝังหุ่นตามราวี ไม่ระคายผิว "ภูมิใจไทย" รอดยุบพรรค "อนุทิน" พยัคฆ์ติดปีก
อดีตรมว.สิงคโปร์ถูกศาลสั่งจำคุก 12 เดือน
"เลยอ่วม"  น้ำป่าภูหลวงทะลัก เข้าท่วมบ้านเรือน "ชาววังสะพุง" กว่า 200 คาหลังเรือน พืชสวนไร่นาจมน้ำนับพันไร่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น