แม่ตั๊กอ่วม “จิราพร” เผยพบ “สลากทอง” ไม่ถูกกฏหมาย ชี้ยังไม่อายัดบัญชี เพื่อเปิดให้ผู้เสียหายคืนสินค้า รับเงินคืนได้ก่อน

“จิราพร” เผย สคบ. ตรวจสลาก “ร้านทองแม่ตั๊ก” แล้ว พบไม่ถูกกฏหมาย ชี้ ยังไม่อายัดบัญชีเพื่อเปิดให้ผู้เสียหายคืนสินค้ารับเงินคืนได้ก่อน แต่จับตารัดกุมหากมีการเคลื่อนไหวผิดปกติ พร้อมอายัดทันที

แม่ตั๊กอ่วม! “จิราพร” เผยพบ “สลากทอง” ไม่ถูกกฏหมาย ชี้ยังไม่อายัดบัญชี เพื่อเปิดให้ผู้เสียหายคืนสินค้า รับเงินคืนได้ก่อน – Top News รายงาน

จิราพร

 

เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2567 เวลา 11.05 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงถึงกรณี ร้านทองแม่ตั๊กที่เป็นข่าวในขณะนี้ ว่า เดิมทาง สคบ.ขีดเส้นตายเรียกบริษัทดังกล่าวให้มาชี้แจงภายในวันที่ 4 ต.ค. นี้ แต่ว่าในตอนนี้กระบวนการได้เข้าสู่การดำเนินการสืบสวนของทางตำรวจบก.ปคบ.แล้ว ทาง สคบ.จึงมีหน้าที่เป็นพยานที่จะนำหลักฐานดังกล่าวร่วมให้ข้อมูลกับทางตำรวจ บก.ปคบ. ซึ่งทาง สคบ.ได้ส่งตัวอย่างทองไปตรวจที่สถาบันอัญมณีแล้ว ทั้งในแบบเอ็กซ์เรย์และแบบเผา เพื่อที่จะได้ประเมิน และส่งผลดังกล่าวให้ทางตำรวจแล้ว และจากที่ได้ลงตรวจร้านทองนั้นทาง สคบ.พบว่าสลากของร้านทองไม่ถูกต้องตามกฎหมาย เพราะฉะนั้น สคบ.จะแจ้งส่งข้อมูลประเด็นนี้เป็นข้อกล่าวหาเพิ่มเติม และยังมีประเด็นที่บริษัทดังกล่าวไม่ได้จดทะเบียนขายตรงแต่ว่ามีการขายออนไลน์ ซึ่งก็จะต้องมีการดูกัน หากพบว่าผิดจริงก็จะเป็นอีกหนึ่งข้อหาที่จะต้องส่งข้อมูลให้ทางตำรวจ บก.ปคบ.ต่อไป

ข่าวที่น่าสนใจ

น.ส.จิราพรกล่าวว่า ช่วงต้นอาทิตย์ที่ผ่านมาได้มีการหารือกับกับ ปปง.ว่าเรื่องได้ถึง ปปง.แล้วหรือยัง และได้ทราบว่า ตำรวจ บก.ปคบ.เองได้ส่งข้อมูลฐานความผิดฉ้อโกงไป ปปง.เรียบร้อยแล้ว และจะมีการจัดประชุมคณะกรรมการธุรกรรมในวันที่ 17 ต.ค. เพื่อที่จะได้มีมติในการสอบสวนเชิงลึก ก็จะได้ไปพิจารณาว่าจะมีมติให้มีการอายัดทรัพย์หรือไม่ ซึ่งเป็นขั้นตอนที่จะต้องมีการคุ้มครองสิทธิผู้เสียหายต่อไป ซึ่งทาง สคบ.ก็จะรับเรื่องผู้เสียหายที่มาเรียกร้องสิทธิ และจะรวบรวมส่งให้กับทาง ปปง.ให้ได้รับการคุ้มครองสิทธิในการที่จะได้รับการชดเชยเงินคืนต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า นอกจากเคสนี้แล้ว สคบ.จะถือโอกาสนี้ตรวจสอบร้านค้าขายเครื่องประดับที่มีอยู่จำนวนมากหรือไม่ น.ส.จิราพรกล่าวว่า ต้องเรียนว่าในเคสนี้ทางตำรวจ บก.ปคบ.ก็มีทีมที่ตั้งขึ้นมาโดยเฉพาะ ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็จะมีทีมที่งานด้วยกัน โดยหลังจากเคสนี้ก็จะมีการขยายผลไปยังเคสอื่นๆ ด้วย โดยมีการทำงานบูรณาการร่วมกัน

 

 

เมื่อถามว่า จะรวมการตรวจสอบไปถึงอินฟลูเอนเซอร์ ดารา ที่เข้ามาโปรโมตโฆษณาให้ร้านค้าพวกนี้ด้วยหรือไม่ น.ส.จิราพรกล่าวว่า ทาง สคบ.เองมีตัวกฎหมายเกี่ยวกับการโฆษณาที่ใช้ตรวจสอบได้ และทางตำรวจเองก็ได้มีการขยายผลไปยังอินฟลูเอนเซอร์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ก็ได้ทำงานร่วมกันอยู่แล้วในการตรวจสอบการใช้คนดังเข้ามาสร้างความน่าเขื่อถือและจูงใจให้มีการซื้อ

 

เมื่อถามว่า ปปง.ระบุว่ายังไม่สามารถดูเส้นทางได้ จะเป็นการเปิดโอกาสให้มีะระยะเวลาในการถ่ายโอนสินค้าหรือทรัพย์สินหรือไม่ น.ส.จิราพรกล่าว่า ในตอนนี้มีการร่วมมือกันเฝ้าระวังทรัพย์สินของผู้ประกอบการไว้อยู่แล้วว่ามีการเคลื่อนไหวผิดปกติหรือไม่ และหากมีก็สามารถอายัดบัญชี และยึดทรัพย์ได้ก่อนทันที

เมื่อถามว่า ตอนนี้ได้มีการเคลื่อนไหวอะไรเกี่ยวกับทรัพย์สินของทางร้านทองแม่ตั๊ก อย่างมีการโยกย้ายไปแล้วหรือไม่ น.ส.จิราพรกล่าวว่า ตนได้กำชับไปแล้วว่าให้ตรวจสอบอย่างรัดกุมที่สุด โดยขณะนี้ยังไม่มีความผิดปกติในการเคลื่อนไหว โดยประเด็นนี้ตนได้ให้ความสนใจ และกังวลเหมือนกัน โดยตอนนี้ทางร้านทองเองได้แจ้งว่าจะให้ผู้เสียหายคืนสินค้าได้และได้รับเงินคืน ทำให้ในเคสนี้จะต้องทำให้เกิดความสมดุล เพราะหากอายัดบัญชีเลยนั้นลูกค้าที่อยากได้เงินคืนโดยการคืนสินค้าก็จะไม่มีโอกาสได้คืน ตนจึงได้ย้ำว่าการเฝ้าระวังต้องดูอย่างเข้มงวดและรัดกุมที่สุด หากมีความผิดปกติเกิดขึ้นก็จะอายัดบัญชีไว้ก่อนทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

การเคหะแห่งชาติเข้าร่วมงานวันคล้ายวันสถาปนากระทรวง พม. ครบรอบ 22 ปี
เรือหลวงปิ่นเกล้า ยิงสลุต 17 นัด ต้อนรับ ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ
"หนุ่มหัวร้อน" ตามทำร้ายตร. เหตุไม่พอใจขับรถนำขบวนรถบัสนร.ปิดทาง ทำให้ตนขับรถเฉี่ยวชน รถจยย.คันอื่น
มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ จับมือ GTO และ เมืองโบราณ อบรมนักเรียน
ฮาร์บินจุดพลุ บินโดรนฉลองวันชาติจีน
"แม่สาวทอม" ขอโทษสังคม ยันลูกป่วยจิตเวช ขอโอกาสให้รักษาตัว หลัง "สาวทอม" ขโมยรถยนต์ป้ายแดงกลางห้างดัง ย่านรัชดา
แรงงานนอกระบบ ขอบคุณ พิพัฒน์ ดันสิทธิปกส.อิสระเพิ่ม
"พรรคส้ม" ดำดิ่งโหมดขาลง ทำอะไรก็แป้กหรือผิดไปเสียหมด
ตามจับผิดจุดอ่อน "นายกฯ" หมายล้มรัฐบาล ยุบพรรคเพื่อไทย
ฝ่ายแค้นฝังหุ่นตามราวี ไม่ระคายผิว "ภูมิใจไทย" รอดยุบพรรค "อนุทิน" พยัคฆ์ติดปีก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น