ผู้ว่าฯเชียงใหม่ แจ้งปชช.ทุกจุดเสี่ยงขนของหนีน้ำด่วน ขณะพิษณุโลกเฝ้าระวังแม่น้ำน่านเพิ่มสูง 7.19 เมตร

ผู้ว่าฯเชียงใหม่ แจ้งปชช.ทุกจุดเสี่ยงขนของหนีน้ำด่วน ขณะพิษณุโลกเฝ้าระวังแม่น้ำน่านเพิ่มสูง 7.19 เมตร

ผู้ว่าฯเชียงใหม่ แจ้งปชช.ทุกจุดเสี่ยงขนของหนีน้ำด่วน ขณะพิษณุโลกเฝ้าระวังแม่น้ำน่านเพิ่มสูง 7.19 เมตร

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

3 ตุลาคม 2567 ที่ห้องประชุมสำนักงานชลประทานที่ 1 นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ประชุมร่วมกับชลประทานเชียงใหม่ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำปิงหลังจากเมื่อคืนวันที่ 2 ตุลาคม ที่ผ่านมา เกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ ทำให้มีน้ำหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนแล้วบางส่วน

 

ทั้งนี้ในที่ประชุม สำนักงานชลประทานที่ 1 รายงานว่า น้ำจากตอนเหนือของจังหวัด ที่อำเภอเชียงดาว ได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะที่อำเภอแม่แตง ระดับน้ำได้เกินจุดวิกฤตแล้ว และมวลน้ำจะมาถึงจุด P1 ในอีก 5-6 ชั่วโมง คาดว่า ระดับน้ำในรอบนี้จะสูงกว่า 4.20 เมตรในเวลา ประมาณ 16.00 -17.00 น. ของวันนี้ และคาดว่าระดับน้ำจะขึ้นสูงสุดถึง 4.95 ในช่วงเวลาประมาณ 01.00 – 02.00 น.ของคืนนี้ โดยระดับน้ำจะใกล้เคียงกับเหตุการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 25 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา

 

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้น้ำในแม่น้ำปิงได้เพิ่มระดับสูงขึ้นค่อนข้างเร็ว เนื่องจากมีฝนตกหนักจำนวนมาก ทำให้ในช่วงเย็นวันนี้ระดับน้ำปิงมีโอกาสที่จะแตะระดับตลิ่ง ขอให้ประชาชน เคลื่อนย้ายทรัพย์สินขึ้นที่สูง ย้ายยานพาหนะ เคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเตียง พร้อมทั้งได้สั่งการทุกหน่วยระดมพลเจ้าหน้าที่เตรียมให้การช่วยเหลือและขนย้ายกระสอบทรายเสริมผนังกั้นน้ำ รวมถึงให้โรงเรียนที่อยู่ริมน้ำปิงพิจารณางดการเรียนการสอนในช่วงบ่ายเพื่อความปลอดภัยของนักเรียน

ทั้งนี้ ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้แจ้งประกาศแจ้งเตือนประชาชนในเขตชุมชนเชียงใหม่ ทั้ง 7 โซน เตรียมความพร้อมขนย้ายของขึ้นที่สูง ย้ายรถออกจากพื้นที่ และให้ประชาชนสามารถมารับกระสอบทรายได้ที่สุสานบ้านเด่นได้เลย ในส่วนการป้องกันน้ำท่วมตอนนี้ได้ส่งทีมช่างไป ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำตามแนวตลิ่ง และทำกับอุดรอยฟันหลอตลอดช่วงลำน้ำ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้ส่งกำลัง อส. และทหารให้ไปร่วมกรอกทรายเพื่อทำแนวป้องกันน้ำท่วมให้กับประชาชนด้วย

 

ขณะที่น้ำในเขื่อนสิริกิติ์ กักเก็บน้ำปริมาณน้ำ 8,758 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 92% แล้ว แผนระบายน้ำ วันนี้อยู่ 6.92 ล้านลูกบาศก์เมตร (ระบายน้ำลดลง)

ส่วนเขี่อนแควน้อยบำรุงแดน ปริมาณน้ำ 691 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 74% แผนระบายน้ำ วันนี้ 0.43 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่งผลให้แม่น้ำน่าน มีระดับน้ำเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะที่ไหลผ่านตัวเมืองพิษณุโลก ที่สถานีวัดน้ำ N.5A ปริมาณน้ำไหลผ่าน 752 ลบ.ม./วินาที ระดับน้ำสูง 7.19 เมตร ต่ำกว่าตลิ่ง -3.22 เมตร มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

ด้านนายชำนาญ ชูเที่ยง ชลประทานจังหวัดพิษณุโลก เผยว่า กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ปริมาณฝนในช่วง ตั้งแต่ จะมีฝนตกเพิ่มขึ้น ในช่วงวันที่ 30 ก.ย-3 ต.ค. 67 อาจเกิดน้ำท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ และน้ำป่าไหลหลาก โดยในจังหวัดพิษณุโลก มีพื้นที่เสี่ยง อ.วังทอง (แม่น้ำวังทอง) อ.บางกระทุ่ม (แม่น้ำชมพู) อ.บางระกำ, อ.เมือง อ.พรหมพิราม (พื้นที่ลุ่มต่ำ แม่น้ำยมสายหลักและ แม่น้ำยมสายเก่า) ขอให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เฝ้าระวังดัง โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีความลาดชันสูง หากมีปริมาณฝนตกชุกในพื้นที่ สะสมเกินกว่า 50 มิลลิเมตร และพื้นที่ที่อยู่ใกล้กับแม่น้ำให้เฝ้าระวัง และตรวจสอบจุดที่ตลิ่งต่ำ ควรเสริมคันคลองให้มีความแข็งแรง และเตรียมความพร้อมในการขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง และระมัดระวังไฟฟ้าที่อยู่ในที่ต่ำน้ำท่วมถึง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

การเคหะแห่งชาติเข้าร่วมงานวันคล้ายวันสถาปนากระทรวง พม. ครบรอบ 22 ปี
เรือหลวงปิ่นเกล้า ยิงสลุต 17 นัด ต้อนรับ ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ
"หนุ่มหัวร้อน" ตามทำร้ายตร. เหตุไม่พอใจขับรถนำขบวนรถบัสนร.ปิดทาง ทำให้ตนขับรถเฉี่ยวชน รถจยย.คันอื่น
มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ จับมือ GTO และ เมืองโบราณ อบรมนักเรียน
ฮาร์บินจุดพลุ บินโดรนฉลองวันชาติจีน
"แม่สาวทอม" ขอโทษสังคม ยันลูกป่วยจิตเวช ขอโอกาสให้รักษาตัว หลัง "สาวทอม" ขโมยรถยนต์ป้ายแดงกลางห้างดัง ย่านรัชดา
แรงงานนอกระบบ ขอบคุณ พิพัฒน์ ดันสิทธิปกส.อิสระเพิ่ม
"พรรคส้ม" ดำดิ่งโหมดขาลง ทำอะไรก็แป้กหรือผิดไปเสียหมด
ตามจับผิดจุดอ่อน "นายกฯ" หมายล้มรัฐบาล ยุบพรรคเพื่อไทย
ฝ่ายแค้นฝังหุ่นตามราวี ไม่ระคายผิว "ภูมิใจไทย" รอดยุบพรรค "อนุทิน" พยัคฆ์ติดปีก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น