“อธิบดีกรมขนส่ง” ตั้งคกก.สอบเจ้าหน้าที่ รับผิดชอบทดสอบถังแก๊สรถบัสไฟไหม้ ขีดเส้น 2 สัปดาห์ ต้องได้คำตอบ

“อธิบดีกรมขนส่ง” เผย ตั้งคคก.ชุดพิเศษ สอบหลักเกณฑ์ปฏิบัติของจนท. ตรวจสภาพรถ-ถังแก๊ส ถูกต้องหรือไม่ ขีดเส้น 2 สัปดาห์

“อธิบดีกรมขนส่ง” ตั้งคกก.สอบเจ้าหน้าที่ รับผิดชอบทดสอบถังแก๊สรถบัสไฟไหม้ ขีดเส้น 2 สัปดาห์ ต้องได้คำตอบ

 

ถังแก๊ส

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

วันที่ 3 ต.ค.67 ที่รัฐสภา นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยภายหลังเข้าประชุมร่วมกับคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร ว่าวันนี้ตนได้รายงานชี้แจงการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้น ในกรณีรถบัสทัศนศึกษาเกิดเหตุเพลิงไหม้ ว่ามีอะไรในตัวรถที่บกพร่องบ้าง ทั้งนี้ ได้รายงานข้อเท็จจริงให้ กมธ.รับทราบ รวมถึงมาตรการดำเนินการกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด และมาตรการที่ใช้กำกับดูแลป้องกันเหตุในลักษณะนี้ เพื่อไม่ให้เกิดขึ้นอีก โดยเป็นลักษณะข้อเท็จจริง

 

 

ส่วนการตรวจสภาพรถ ผู้เชี่ยวชาญจากกรมการขนส่งทางบก ได้สํารวจพื้นที่ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แต่รายละเอียดจากการสอบสวน ว่าเกิดอะไรขึ้นก่อนหรือหลัง ขออนุญาตให้อยู่ในสำนวนของพนักงานสอบสวน ส่วนการดำเนินการกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดในกรณีนี้ ทั้งผู้ประกอบการ เจ้าของรถ ผู้ขับรถ วิศวกรผู้ตรวจสอบการทดสอบถังแก๊ส รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายให้ตรวจสอบของ จ.สิงห์บุรี ตอนนี้ได้ดำเนินการในเบื้องต้นกับผู้ที่เกี่ยวข้องไปแล้ว

 

ทั้งนี้ได้มีการพักใช้ใบอนุญาตของผู้ประกอบการ ทําให้ไม่สามารถดำเนินกิจการขนส่งสาธารณะได้ ในระหว่างการสอบสวน ส่วนผู้จัดการด้านความปลอดภัย ที่ดูแลเรื่องความปลอดภัยรายวันของบริษัท ก็ได้พักใช้ใบอนุญาต และใบรับรอง ของผู้จัดการด้านความปลอดภัย

 

ส่วนวิศวกรผู้รับรองการทดสอบถังแก๊ส ขณะนี้รับรองใบอนุญาต ทำให้ไม่สามารถดำเนินงานกิจการนี้ได้ ส่วนเจ้าหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายให้ทดสอบถังแก๊ส และตรวจสอบตัวรถ ขณะนี้ได้ดำเนินการโยกย้ายให้ออกจากพื้นที่ มาช่วยราชการที่กรม และได้ส่งคณะกรรมการสอบสวน เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงในพื้นที่

อย่างไรก็ตาม กระบวนการเกิดขึ้นก่อนหลังนั้น ทางพนักงานสอบสวนจะไปดำเนินการต่อ ทั้งนี้ สิ่งที่พบและสำคัญที่สุด คือถังแก๊สตามที่ได้จดทะเบียนไว้ ซึ่งรถคันเกิดเหตุ ได้แจ้งจดทะเบียนว่ามีถังแก๊ส 6 ถัง แต่ทางพนักงานสอบสวน ไปตรวจสอบดูแล้ว มีความเห็นตรงกันว่า มีถังแก๊สเกินกว่าที่จดทะเบียนไว้ 5 ถัง โดยต้องมีการสอบสวนต่อไปว่าเกินมาได้อย่างไร ช่วงเวลาใด และใครเป็นผู้รับผิดชอบ ดังนั้น ต้องให้พนักงานสอบสวนดำเนินการในเรื่องนี้

เมื่อถามถึงกรอบเวลาในการสอบสวน นายจิรุตม์ กล่าวว่า พนักงานสอบสวนจะเป็นผู้ดําเนินการสืบสวนทั้งหมด ทั้งสาเหตุในการเกิดเหตุ และหลักฐานต่าง ๆ ที่ปรากฏ แต่ในส่วนของกรมการขนส่งทางบก ต้องสอบสวนวิธีปฏิบัติของผู้ที่เกี่ยวข้องในทุกขั้นตอน ว่าได้ปฏิบัติตามระเบียบและหลักเกณฑ์ที่วางไว้หรือไม่ เพราะหลักเกณฑ์ของกรม มีวิธีปฏิบัติทั้งหมด โดยเจ้าหน้าที่ของกรม ต้องตรวจสอบเจ้าหน้าที่ของกรมให้หมด ว่าที่ดำเนินการไปนั้น ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ทั้งหมดหรือไม่

 

เมื่อถามว่า ได้ตั้งคณะกรรมการชุดพิเศษเพื่อตรวจสอบบ้างหรือไม่ นายจิรุตม์ กล่าวว่า ได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง เรื่องวิธีปฏิบัติหลักเกณฑ์ ว่ามีใครหลวมตรงไหน และกำหนดให้รายงานภายใน 2 สัปดาห์นี้ ส่วนเรื่องการสอบสวนเป็นหน้าที่ของอาญา

เมื่อถามว่า เจ้าหน้าที่ของกรมขนส่งฯ มีส่วนรู้เห็นในการดัดแปลงรถ มีความผิดถึงขั้นใด นายจิรุตม์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบ ขอให้เป็นเรื่องของการสอบสวน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"หนุ่มหัวร้อน" ตามทำร้ายตร. เหตุไม่พอใจขับรถนำขบวนรถบัสนร.ปิดทาง ทำให้ตนขับรถเฉี่ยวชน รถจยย.คันอื่น
มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ จับมือ GTO และ เมืองโบราณ อบรมนักเรียน
ฮาร์บินจุดพลุ บินโดรนฉลองวันชาติจีน
"แม่สาวทอม" ขอโทษสังคม ยันลูกป่วยจิตเวช ขอโอกาสให้รักษาตัว หลัง "สาวทอม" ขโมยรถยนต์ป้ายแดงกลางห้างดัง ย่านรัชดา
แรงงานนอกระบบ ขอบคุณ พิพัฒน์ ดันสิทธิปกส.อิสระเพิ่ม
"พรรคส้ม" ดำดิ่งโหมดขาลง ทำอะไรก็แป้กหรือผิดไปเสียหมด
ตามจับผิดจุดอ่อน "นายกฯ" หมายล้มรัฐบาล ยุบพรรคเพื่อไทย
ฝ่ายแค้นฝังหุ่นตามราวี ไม่ระคายผิว "ภูมิใจไทย" รอดยุบพรรค "อนุทิน" พยัคฆ์ติดปีก
อดีตรมว.สิงคโปร์ถูกศาลสั่งจำคุก 12 เดือน
"เลยอ่วม"  น้ำป่าภูหลวงทะลัก เข้าท่วมบ้านเรือน "ชาววังสะพุง" กว่า 200 คาหลังเรือน พืชสวนไร่นาจมน้ำนับพันไร่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น