รัสเซียเตือนพลเมืองอพยพออกจากอิสราเอล-เลบานอน

รัสเซียเตือนพลเมืองของตนให้อพยพออกจากอิสราเอลและเลบานอน พร้อมส่งเครื่องบินบินไปรับครอบครัวนักการทูตออกจากเลบานอนแล้ว

สำนักข่าว RT และทาส ของรัสเซียรายงานเมื่อวานนี้ (3 ตค.) ว่านายอนาโตลี วิกโตรอฟ เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำกรุงเทลอาวีฟได้แสดงความวิตกเรื่องสถานการณ์ตะวันออกกลางที่กำลังยกระดับความรุนแรงขึ้นอย่างรวดเร็ว พร้อมกันนี้ก็ได้เรียกร้องชาวรัสเซียในอิสราเอลให้พิจารณาเดินทางออกจากอิสราเอลในขณะที่ยังมีเที่ยวบินปกติให้บริการอยู่ ซึ่งรวมทั้งสายการบินเอล อัลของอิสราเอล พร้อมกันนี้ก็เตือนคนรัสเซียที่กำลังคิดจะเดินทางไปอิสราเอลให้คิดทบทวนและหลีกเลี่ยง

การประกาศเตือนให้อพยพของรัสเซียมีขึ้นหลังจากที่อิหร่านระดมยิงขีปนาวุธเกือบ 200 ลูกโจมตีอิสราเอลเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาเพื่อตอบโต้อิสราเอลที่ถล่มเลบานอน ขณะที่สายการบินรัสเซียจำนวนมากก็ได้ยกเลิกเที่ยวบินไปอิสราเอล, อิหร่านและอิรักแล้วในสัปดาห์นี้ ภายใต้คำแนะนำของสำนักการบินพลเรือนรัสเซีย นอกจากนี้ก็มีรายงานว่าเครื่องบินที่รองนายกรัฐมนตรีรัสเซียนั่งไปกรุงโดฮาของกาตาร์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ได้ตัดสินใจบินวกกลับรัสเซียกลางอากาศทันที จากเหตุการณ์อิหร่านยิงขีปนาวุธโจมตีอิสราเอล

ขณะที่เดอะ มอสโกว ไทม์สก็รายงานว่ารัสเซียได้ส่งเครื่องบินรุ่น IL-76 ของกองทัพซึ่งเป็นเครื่องบินขนาดใหญ่ใช้ขนส่งสัมภาระหนักบินมาอพยพสมาชิกครอบครัวของนักการทูตในเลบานอนจำนวน 60 คนที่กรุงเบรุตเมื่อวานนี้ (พฤหัสบดีที่ 3 ตค.) ภายใต้คำสั่งของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน สำหรับพลเมืองรัสเซียที่อยู่ในเลบานอนกว่า 3 พันคนนั้น สถานทูตรัสเซียได้ออกคำแนะนำให้อพยพออกจากประเทศด้วยเที่ยวบินพาณิชย์ อย่างไรก็ตาม รัสเซียเผยว่าหากสถานการณ์ในเลบานอนรุนแรงขึ้นกว่านี้ ก็จะส่งเครื่องบินกลับมาอพยพเพิ่มเติม

การอพยพครอบครัวนักการทูตรัสเซียมีขึ้นหลังจากอิสราเอลประกาศเปิดปฏิบัติการโจมตีภาคพื้นดินในเลบานอนเมื่อวันพุธที่ผ่านมา นอกจากนี้ก็มีรายงานว่าช่วงเช้าวานนี้(พฤหัสบดีที่ 3 ตค.) อิสราเอลได้ระดมยิงจรวดหลายสิบลูกโจมตีฐานทัพอากาศของรัสเซียที่นอกชายฝั่งซีเรีย และคลังอาวุธที่เมืองจาเบลห์, ลาตาเกียและทาร์ทัส ของซีเรีย ซึ่งรัสเซียให้การสนับสนุน ส่งผลให้ระบบป้องกันภัยขีปนาวุธซีเรียและรัสเซียยิงสกัดนานราว 50 นาที

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

มติรัฐคุมเข้มเกินเหตุนำเข้าข้าวโพด-วัตถุดิบ ส่งผลไม่พอเลี้ยงไก่ทั้งประเทศ กระทบหนักเกษตรกรและผู้บริโภค
เครื่องบินฝึกลาวตกที่แขวงเชียงขวาง
รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านบินมาเลบานอน
"กองทัพเรือ" แจงปมพลทหารเสียชีวิต พร้อมตรวจสอบข้อเท็จจริง ยันให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย
"ชวน" ร่วมเคารพศพผู้เสียชีวิต 23 ราย เหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา
“พิพัทธ์”ช่วยน้ำท่วม เชียงราย ตั้ง 5 ศูนย์ซ่อมระบบไฟฟ้า เครื่องมือเกษตรฟรี
“แจ็กแปปโฮ” โร่ชี้แจง "ปคบ." เคยไลฟ์กับ "แม่ตั๊ก" ขายอาหารเสริม
"สรรพสามิต" โชว์ผลงานปีงบ 67 ปราบสินค้าเถื่อน 3.3 หมื่นคดี ลุยยกระดับปราบทุกช่องทาง
พรรคปชน.แจงกรณี "หมอออย" ไม่โผล่โหวตกม. เมินตอบดราม่า รับงานนอก เปิดคลินิก โซเชียลคอมเมนต์เพียบ จี้ขอคำอธิบาย
หลักฐานเด็ดมาแล้ว แก๊ง RUK หลุดสารภาพ ใช้ไทยเป็นฐานใต้ดิน สู้ทัพพม่า

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น