X

สหรัฐฯ-อิสราเอล หารือตอบโต้อิหร่าน

สหรัฐฯ-อิสราเอล หารือตอบโต้อิหร่าน

สหรัฐฯ เผย กำลังหารือกับอิสราเอล ถึงความเป็นไปได้ในการตอบโต้การโจมตีขีปนาวุธของอิหร่าน ขณะที่ผู้นำ G7 ประกาศจุดยืน สนับสนุนอิสราเอล

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อถูกถามว่ามีแผนจะให้อิสราเอลตอบโต้อิหร่านอย่างไร โดยไบเดนได้ตอบว่า ก่อนอื่นเลย เราไม่ได้อนุญาตให้อิสราเอลทำ (การตอบโต้) เราให้คำแนะนำแก่อิสราเอล และจะไม่มีอะไรเกิดขึ้นในวันนี้ นอกจากนี้ เมื่อนักข่าวถามว่า เขาสนับสนุนให้อิสราเอลโจมตีโรงงานน้ำมันของอิหร่านหรือไม่ ไบเดนก็ได้ตอบว่า เรากำลังคุยกันถึงเรื่องนั้นอยู่

ด้านซาบรินา ซิงห์ โฆษกกระทรวงกลาโหมของสหรัฐก็ได้ออกมาเปิดเผยว่า สหรัฐกำลังพูดคุยกับอิสราเอล เกี่ยวกับการตอบโต้ของพวกเขา แต่ก็ไม่สามารถคาดเดาได้ว่า ต่อไปพวกเขาจะมีปฏิกิริยาอย่างไร แต่เราจะยังคงพูดคุยกับพวกเขาต่อไป ทั้งนี้ ทางกระทรวงฯ ไม่ได้มีการให้รายละเอียดเพิ่มเติมแต่อย่างใด

ก่อนหน้านี้ สถานีโทรทัศน์ช่อง 12 ของอิสราเอลได้รายงานโดยอ้างถึงแหล่งข่าวภายในว่า นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล จะจัดการปรึกษาหารือด้านความมั่นคงระดับสูง เพื่อตัดสินใจว่าจะตอบโต้ต่อการโจมตีด้วยขีปนาวุธของอิหร่านอย่างไร และเมื่อใด โดยอิสราเอลตั้งใจที่จะเรียกร้องค่าตอบแทนอย่างหนักจากอิหร่านให้ได้ ทั้งนี้ ในการตอบโต้ดังกล่าว จะมีการประสานงานอย่างใกล้ชิดกับรัฐบาลของไบเดน และคาดว่าจะมีการดำเนินการตอบโต้ภายในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้

นอกจากนี้ ช่อง 12 ยังรายงานว่า อิสราเอลยังพยายามใช้แรงกดดันทางการทูตอย่างหนักต่อสหรัฐและชาติตะวันตกโดยทั่วไป เพื่อกำหนดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านใหม่ที่เข้มงวดยิ่งขึ้น โดยอิสราเอลไม่เพียงมองเห็นโอกาสทางทหารที่จะโจมตีอิหร่านอย่างรุนแรงได้เท่านั้น แต่ยังมองเห็นโอกาสที่จะแข็งกร้าวในจุดยืนระดับโลก และเห็นถึงการกำหนดมาตรการคว่ำบาตร ที่ชาติตะวันตกเอาแต่ปฏิเสธที่จะกำหนด มาเป็นเวลานานอีกด้วย

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีคีร์ สตาร์เมอร์ของอังกฤษ ก็ได้เป็นตัวแทนของกลุ่มประเทศ G7 ออกแถลงการณ์ร่วมระบุว่า พวกเรา ผู้นำกลุ่ม G7 ขอแสดงความกังวลอย่างยิ่งต่อสถานการณ์ที่เลวร้ายลงในตะวันออกกลาง พวกเราขอเน้นย้ำอย่างชัดเจนถึงความมุ่งมั่นของเรา ต่อความมั่นคงของอิสราเอล วงจรอันตรายของการโจมตีและการตอบโต้ มีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดความรุนแรงขึ้นอย่างควบคุมไม่ได้ ในตะวันออกกลาง ดังนั้น เราจึงขอเรียกร้องให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในภูมิภาคทั้งหมด ดำเนินการอย่างมีความรับผิดชอบ และอย่างมีความระมัดระวังด้วย

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น