X

บึ้มเบรุต พุ่งเป้า ว่าที่ผู้นำใหม่ฮิซบอลเลาะห์

บึ้มเบรุต พุ่งเป้า ว่าที่ผู้นำใหม่ฮิซบอลเลาะห์

อิสราเอลเดินหน้าถล่มเลบานอนหนักหน่วงอีกคืน มีรายงานว่า มุ่งสังหารว่าที่ผู้นำใหม่ฮิซบอลเลาะห์ อีกด้าน โจมตีทางอากาศนองเลือดสุดในรอบกว่า 20 ปีที่เวสต์แบงก์ ส่งเครื่องบินรบสังหารหมู่ 18 ศพ

สำนักข่าวต่างประเทศและสื่อในเลบานอน รายงานว่า ช่วงกลางดึกวันที่ 3 เข้าสู่วันที่ 4 ตุลาคมตามเวลาท้องถิ่น เสียงระเบิดดังสนั่นหวั่นไหวหลายครั้ง มาจากทางสนามบินนานาชาติเบรุต -ราฟิก ฮาริรี ที่อยู่ใกล้กับเขต ดาฮิยาห์ ฐานที่มั่นฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งเป็นเป้าโจมตีทางอากาศของอิสราเอลอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายวัน คลิปที่แชร์บนสื่อสังคมออนไลน์ ชี้ว่าเป็นระเบิดครั้งใหญ่ และอาจจะรุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งตั้งแต่อิสราเอลเริ่มโจมตีทางอากาศ โดยก่อนหน้านั้น กองทัพอิสราเอลได้เตือนประชาชน ที่อยู่ใกล้กับอาคารสองแห่งทางใต้ของกรุงเบรุต ให้อพยพออกมา

ไม่แน่ชัดว่าอะไรคือเป้าหมายการโจมตีระลอกใหญ่ แต่ “อาซีโอส” สำนักข่าวออนไลน์ รายงานอ้างแหล่งข่าวอิสราเอลว่า เป้าหมายอยู่ที่ ฮาเชม ซาฟีดดีน ประธานสภาบริหารฮิซบอลเลาะห์ ที่คาดว่าจะขึ้นมาสืบทอดตำแหน่งผู้นำคนใหม่ แทนฮัสซัน นัสรัลเลาะห์ ที่ถูกลอบสังหารด้วยระเบิดเจาะทำลายอุโมงค์ใต้ดินเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ในพื้นที่เดียวกัน แต่กองทัพอิสราเอลไม่แสดงความเห็น

นิวยอร์ก ไทมส์ รายงานอ้างแหล่งข่าวอิสราเอลเช่นกันว่า การโจมตีในย่านทางใต้ของกรุงเบรุต พุ่งเป้าไปที่การประชุมในบังเกอร์ใต้ดินแห่งหนึ่ง ที่มี ฮาเชม ซาฟีดดีน กับแกนนำอาวุโสฮิซบอลเลาะห์เข้าร่วม แต่ยังไม่ทราบชะตากรรม

ส่วนสำนักข่าวอัลจาซีราห์ รายงานว่า ในรอบ 24 ชั่วโมง มีการโจมตีราว 20 ระลอก จำนวนนี้ 11 ครั้ง เกิดขึ้นในเขตทางใต้ของกรุงเบรุต รวมถึงการโจมตีเป้าหมายที่อ้างว่าเป็นศูนย์บัญชาการข่าวกรองฮิซบอลเลาะห์ เมื่อวานนี้ (3 ตุลาคม) แต่ทางฮิซบอลเลาะห์ยังไม่มีแถลงการณ์ใดออกมา เช่นเดียวกับอิสราเอลที่ยังไม่แสดงความเห็น จึงไม่สามารถยืนยันอะไรได้ว่า ซาฟีดดีนอยู่ในเป้าโจมตีใดหรือไม่

หลังจากโจมตีใกล้สนามบินแล้ว โฆษกกองทัพอิสราเอลยังออกประกาศเตือนเพิ่มอีก ให้ประชาชนที่อยู่ใกล้กับตึกหลังหนึ่งในเขต ฮาดัต ทางใต้ของกรุงเบรุตเช่นกัน ให้อพยพออกมาให้ห่างอย่างน้อย 500 เมตร ส่อว่าการถล่มโจมตีจะขยายวงออกไปเรื่อย ๆ

กระทรวงสาธารณสุขเลบานอน แถลงว่า ในรอบ 24 ชั่วโมง การโจมตีของอิสราเอล เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 37 ราย บาดเจ็บ 151 คน โดยรวม การโจมตีทางอากาศและการโจมตีรูปแบบอื่นๆที่พุ่งเป้าฮิซบอลเลาะห์ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 1,300 คน และไร้ที่อยู่อีกกว่า 1 ล้านคน

เมื่อวานนี้ อิสราเอลยังส่งเครื่องบินรบ โจมตีร้านกาแฟที่มีผู้คนเต็มร้าน ในเมืองทุลคาเรม เขตเวสต์แบงก์ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 18 ราย กองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ร่วมกับหน่วยชินเบท ว่า การโจมตีมุ่งปลิดชีวิต นายซาฮี ยาเซอร์ อับด์ อัล-ราเซด อูฟี ผู้บัญชาการฮามาสในเขตเวสต์แบงก์ พร้อมกับสมาชิกฮามาสอีกหลายราย โดยอ้างว่า นายอูฟี กำลังวางแผนก่อการร้ายในเวลาอันใกล้ และเขายังเกี่ยวข้องกับปฏิบัติก่อการร้ายอีกหลายครั้งในเวสต์แบงก์กับอิสราเอล ทำให้ชาวอิสราเอลได้รับบาดเจ็บหลายคน

กองทัพอิสราเอลโจมตีทางอากาศในเวสต์แบงก์หลายสิบครั้งเมื่อปีที่แล้ ว แต่ส่วนใหญ่เป็นโดรนและเฮลิคอปเตอร์ น้อยครั้งเป็นเครื่องบินรบ เชื่อว่าครั้งนี้เป็นการโจมตีทางอากาศในดินแดนยึดครองเวสต์แบงก์นองเลือดที่สุดนับจากปี 2543 ประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาส ของปาเลสไตน์ ประณามการโจมตีว่าเป็นการสังหารหมู่และอาชญากรรมน่ารังเกียจ

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น