“แม่สาย” อ่วมหนัก หลังจมอยู่ใต้โคลนนาน 20 วัน เผยเมืองยังอยู่ในขั้นวิกฤต อาจใช้เวลาฟื้นฟูนานถึง 2 ปี

"แม่สาย" อ่วมหนัก หลังจมอยู่ใต้โคลนนาน 20 วัน เผยเมืองยังอยู่ในขั้นวิกฤต อาจใช้เวลาฟื้นฟูนานถึง 2 ปี

Top news รายงาน จากเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ในอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ตั้งแต่เมื่อวันที่ 10 กันยายน ที่ผ่านมา ทำให้ได้รับผลกระทบอย่างหนัก บ้านเรือนของพี่น้องประชาชนในอำเภอแม่สาย ต้องจมอยู่ภายใต้ดินโคลนนานถึง 20 วัน ไฟฟ้า และน้ำประปาถูกตัดขาด อาหารการกินคลาดแคลน ต้องหวังพึ่งหน่วยงานภาครัฐ และจิตอาสาเข้าช่วยเหลือ

 

 

 

ล่าสุด วันที่ 29 ก.ย.67 นายชัยยนต์ ศรีสมุทร นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลแม่สาย ได้ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ดังกล่าวว่า ขณะนี้ ในตัวอำเภอแม่สาย ยังอยู่ในขั้นวิกฤติ และดำเนินการไปได้อย่างล่าช้า หลังจากที่น้ำได้พัดผ่านไป เมืองก็จมอยู่ใต้ดินโคลน ซึ่งทางกำลังพลจากหลายหน่วยงาน ได้นำเครื่องจักรทั้งเล็กใหญ่ และรถบรรทุกเข้าพื้นที่สีแดง เร่งการฟื้นฟูในพื้นที่ต่างๆ โดยตั้งเป้าว่า ภายในระยะ 2 เดือนนี้ ชาวบ้านต้องกลับเข้าไปยังที่พักของตนเอง และทำความสะอาดได้

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ซึ่งทางหน่วยงานภาครัฐ กำลังเร่งลอกท่อประปาให้น้ำกลับมาใช้ได้ตามเดิม มิเช่นนั้น ชาวบ้านก็จะไม่มีน้ำทำความสะอาด หรือใช้ประโยชน์ได้  นอกจากนี้ สิ่งที่น่าเป็นห่วงต่อไปคือ เรื่องโรงครัว ซึ่งหลายหน่วยงาน และจิตอาสาที่มาตั้งโรงครัวอยู่ทั้งใน และนอกพื้นที่ เริ่มจะทยอยปิดตัวลงในช่วงสิ้นเดือนนี้ ซึ่งทุกวันนี้ ข้าวกล่องขาดแคลนอยู่แล้ว หากขาดโรงครัวของจิตอาสาไป ก็จะเข้าขั้นวิกฤติอีกครั้ง ในเรื่องอาหารการกิน จึงได้ทำเรื่องขอโรงครัวกับทางนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีความจำเป็นในการผลิตข้าวกล่องให้ได้วันละ 2 หมื่นกล่อง ใน 3 มื้อ และจัดการบริหารนำไปแจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัย

 

 

 

 

 

นอกจากน้ำ และดินโคลนที่ทับถมบ้านเรือนประชาชนแล้ว ยังมีสิ่งอื่นที่น่ากลัวตามมาก็คือ “ขยะ” จำนวนมหาศาล ที่มาจากทรัพย์สินของชาวบ้านที่พัง หรือเสียหายจมอยู่ใต้ดินโคลน และสิ่งของที่เป็นปฏิกูล เช่น ของเสียต่างๆ อุจจาระ ปัสสาวะ ข้าวกล่อง ถุงอาหาร เป็นต้น ซึ่งขยะเหล่านี้ เมื่ออยู่ในน้ำนานๆ หรือ ไม่ได้รับการจัดการอย่างถูกสุขลักษณะ อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขอนามัยของชาวบ้าน และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ซึ่งในเรื่องนี้ นายชัยยนต์ ได้ประสานไปยังหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน เพื่อจัดพื้นที่นำทิ้งขยะ และดินโคลนไปทิ้งทั้งหมดมี 14 จุด ทั่วตัวอำเภอแม่สาย จากข้อมูลที่มีตอนนี้ มีขยะประมาณ 2 ล้านกิโลกรัม ซึ่งได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่นำขยะ และดินโคลนกระจายไปยังตามจุดที่กำหนดไว้ และมีแนวโน้ม คาดว่าจะไม่พอ จึงได้วางแผนเตรียมขยายหลุม หรือพื้นที่ให้มีขนาดใหญ่เพิ่มขึ้น โดยการก่อผนังดินให้สูงขึ้นจะได้มีพื้นที่เก็บขยะ ก่อนนำไปเผาทำลายทิ้ง

 

 

 

 

 

 

ขณะเดียวกัน ทีมข่าว Top News ได้ลงพื้นที่สำรวจหนึ่งใน 14 จุดทิ้งขยะที่ บ้านใหม่พัฒนาหมู่ 8 ตำบลศรีเมืองชุม อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ห่างจากตัวเมืองประมาณ 8 กิโลเมตร พบว่า มีรถบรรทุกขนาดเล็ก และใหญ่ กำลังลำเลียงขยะ และดินโคลนมาเททิ้งในพื้นที่แห่งนี้ โดย นายอุ่น บุญศรี อายุ 49 ปี เจ้าของที่ดังกล่าว เปิดเผยว่า ตนเองอยู่ในหมู่บ้านปิยะพร ซึ่งเป็นพื้นที่สีแดงในอำเภอแม่สาย ตอนนี้ก็จมอยู่ใต้ดินโคลนเหมือนกัน และเห็นสภาพความเป็นอยู่ที่ไม่ดีของชาวบ้าน ที่ต้องมานั่งดมขยะเน่าเหม็น บวกกับเห็นว่าทางหน่วยงานภาครัฐไม่มีจุดที่ทิ้งขยะ จึงตัดสินใจประสานไปยังเทศบาล ให้ใช้พื้นที่ไร่นา 19 ไร่ ของตนเอง เป็นจุดทิ้งขยะ หากขยะ และดินโคลนถูกเคลียร์ออกจากพื้นที่ได้มากเท่าไร ตนเองและชาวบ้านก็จะกลับเข้าบ้านไปทำความสะอาดได้เร็วขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

พลเมืองดี พบทารกน้อยต่างชาติ ถูกทิ้งริมหาดจอมเทียน ทรายเลอะเต็มตัว เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือ
ด่วน "รพ.ลานนา" จ.เชียงใหม่ ประกาศภาวะฉุกเฉิน เกิดเหตุสถานการณ์น้ำท่วม
การท่องเที่ยวเมืองเลยสดใส รายได้และจำนวน นทท. พุ่ง กว่า 3 พันล้านบาท
"วรชัย" แฉ "ลุงแก่ๆ" รวมตัวม็อบ สร้างเงื่อนไขล้มรัฐบาล
ระทึกกลางกรุงฯ ไฟไหม้ "รถแท็กซี่" ย่านถนนพระราม 9 ผู้โดยสารเจ็บ 5 ราย
ขอแสดงความเสียใจ เจอช้างตายเพิ่มอีก 2 เชือก หลังน้ำป่าทะลักท่วมแม่แตง
“นาวาเอก ไกรภพ ศรีรัตน์” ขึ้นดำรงตำแหน่ง ผู้บังคับการกรมก่อสร้างและพัฒนา ฐานทัพเรือสัตหีบ
ใจสลาย เกิดไฟไหม้บ้าน ย่านประชาอุทิศ แมวถูกเพลิงคลอกตาย 11 ตัว บาดเจ็บอีกเพียบ
โฆษกพิเศษ ศรชล.ยินดี เจ้ากรมแพทย์ทหารเรือรับตำแหน่งใหม่
เรื่องราวดีๆ "กองทัพอากาศ กองบิน 41" เผยภาพกล้องอินฟาเรดที่ ฮ ตรวจพบจุดความร้อนบนเขา คาดเป็นช้างที่ตามหา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น