นักท่องเที่ยวฮือฮา! ตะเกียงเจ้าพายุ รถจิ๊ปโบราณอายุ 82 ปี เคยผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2

วันที่ 5 ต.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณภายในงานกิจกรรมประกวดหุ่นเปรต พาเหรดเปรต เนื่องในเทศกาลเดือนสิบและงานกาชาดประจำปี 2567  ที่จัดขึ้นบริเวณวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จ.นครศรีธรรมราช โดยมีคณะสื่อมวลชน ภายใต้การนำของนายยุทธนา  แต่งวงศ์ นายกสมาคมื่อมวลชน จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้จัดงานแบบย้อนยุคมีการหยิบยกเรื่องของความกตัญญู บาป บุญ คุณ โทษ มาสื่อผ่านหุ่นเปรตในรูปลักษณ์ต่างๆ เพื่อเป็นคติสอนใจให้ลูกหลานที่มีชีวิตอยู่ หมั่นทำความดี ละเว้นความชั่ว ตามคติคำสอนของพระพุทธศาสนา นอกจากนั้นแล้วยังมีการแสดงพื้นบ้านของชาว จ.นครศรีธรรมราช อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการแสดงหนังตะลุง มโนราห์ เพลงบอก รำวงเวียนครก ซึ่งเป็นศิลปะการแสดงที่สืบทอดกันมาช้านานเพื่อให้คนรุ่นหลังให้เห็น และยังมีการออกร้านขายอาหาร ของกิน ของใช้ ของที่ระลึก โดยมีการจัดในรูปแบบตลาดย้อนยุคโบราณหลังคามุงจาก ตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย. – 8 ต.ค. นี้ รวม 15 วัน 15 คืน

ทั้งนี้ภายในงานได้มีคณะชมรมรถจิ๊ปนครศรีธรรมราช นำรถจิ๊ปโบราณมาโชว์ พร้อมหุ่นเปรตตกแต่งบนรถ อย่างสวยงามเพื่อให้นักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาเที่ยว และลูกหลานชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่เดินทางกลับบ้านบ้านในช่วงเทศกาลบุญสารทเดือนสิบได้ถ่ายรูปกัน โดยมีนายเลิศชัย ช่วยขุน “รองจอม ” พร้อมชมรมตะเกียงนครศรีธรรมราช นำโดยนายประหยัด จุลละเอียด ประธานชมรมตะเกียงเจ้าพายุนครศรีธรรมราช ได้นำตะเกียงเจ้าพายุมาแสดงโชว์ทุกคืน คืนละ 20 ดวง สร้างความสนใจให้กับนักสะสมตะเกียงเจ้าพายุ และนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก

ในขณะที่พระครูเหมเจติยานุรักษ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธาตุ ได้ให้ความสนใจและเข้าเยี่ยมชมตะเกียงพร้อมทั้งกล่าวว่า  “อาตมาชอบตะเกียงเจ้าพายุสมัยโบราณมาก ถ้ามีโอกาสจะนำคณะสงฆ์มาเยี่ยมชมด้วย” ในขณะที่ นายประหยัด กล่าวว่า ตนได้รับเกียรติจากชมรมตะเกียง จ.สุราษฎร์ธานี นำตะเกียงมาโชว์ในงานถึง 3 ครั้ง และเป็นชุดใหญ่ไฟกระพริบ ที่จะเดินทางมาแสดงโชว์ในวันอาทิตย์ที่  6 ต.ค. 2567 นี้ จึงขอเชิญชวนผู้ที่ชื่นชอบตะเกียงเจ้าพายุเดินทางมาเยี่ยมชมกันได้ ส่วนนายเลศชัย ช่วยขุน รองประธานชมรมรถจิ๊ปนครศรีธรรมราช ได้มอบเงินให้สมาชิกได้นำไปปรุงอาหารเมนูเด็ด “ต้มวัว” เลี้ยงสมาชิกในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้อีกด้วย ด้านนายมานิตน์ นายธนาชัย บุญลาภ กรรมการชมรมรถจิบ นายอรรณพ ชินวงค์ พร้อมนายวัฒนา สินทะ ได้นำรถจิ๊ปมาร่วมขบวนแห่เปรตพร้อมนำรถจิ๊ปมาแสดงโชว์ ส่วนคุณเกียรติ และภรรยา ได้นำรถมาแสดงโชว์ พร้อมร่วมขบวนแห่อีกเช่นกัน และทุกท่านได้มอบเงินค่าตอบแทนให้กับชมรมรถจิ๊ปนครศรีธรรมราช ร่วมแล้ว10,000 บาท ที่ได้รางวัลจากขบวนแห่สวยงาม จากคณะกรรมการจัดงานอีกด้วยซึ่งรถจิ๊ปทั้ง 10 คันไม่ขอรับค่าตอบแทนและมอบให้กับนายประหยัด กรรมการชมรมรถจิ๊ป เพื่อให้ชมรมได้ทำกิจกรรมสาธารณะประโยชน์ตามวัตถุประสงของชมรม สร้างความอิ่มบุญ อิ่มใจให้กับสมาชิกในครอบครัวรถจิ๊ปและชมรมตะเกียงเป็นอย่างมาก ภายในงานยังเหลืออีก 3 วัน 3 คืน ไปจนถึงวันที่ 8 ต.ค. นี้ และมีการแสดงรำวงเวียนครก เพลงบอก มโนราห์ หนังตะลุง เพื่อส่งเสริมประเพณีวัฒนธรรมของจังหวัดนครศรีธรรมราช  และร่วมกันผลักดันพระบรมธาตุสู่มรดกโลกต่อไป.

กัญญาณัฐ  เพ็ญสวัสดิ์ /จ.นคราศรีธรรมราช

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักท่องเที่ยวฮือฮา! ตะเกียงเจ้าพายุ รถจิ๊ปโบราณอายุ 82 ปี เคยผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2
ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น