“ศุภมาส” ห่วงน้ำท่วมภาคเหนือ มอบ ม.ราชมงคลทั่วประเทศ เปิดศูนย์ประสานงานส่วนหน้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม เชียงใหม่

"ศุภมาส" ห่วงน้ำท่วมภาคเหนือ มอบ ม.ราชมงคลทั่วประเทศ ผนึกเทศบาลนครเชียงใหม่ สมาคมตอบโต้ภัยพิบัติแห่งชาติและภาคีเครือข่าย เปิดศูนย์ประสานงานส่วนหน้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม จ. เชียงใหม่

เมื่อวันที่ 5 ต.ค. 2567 น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ. เชียงใหม่ ได้ส่งผลกระทบต่อพี่น้องประชาชนชาวเชียงใหม่ในหลายพื้นที่ กระทรวง อว. โดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ทั้ง 9 แห่งทั่วประเทศ จึงได้ร่วมกับเทศบาลนครเชียงใหม่ มูลนิธิต้นไม้สีเขียว สมาคมตอบโต้ภัยพิบัติประเทศไทย ( D.R.A.T ) และภาคีเครือข่าย เปิด “ศูนย์ประสานงานส่วนหน้าช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่เมืองเชียงใหม่“ ที่ มทร.ล้านนา โดยมี รศ.ดร.อุเทน คำน่าน รักษาราชการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เป็นผู้อำนวยการศูนย์ฯ

 

 

รมว.อว. กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ศูนย์ฯ ดังกล่าวจะมี 7 ภารกิจในการปฏิบัติงานช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างเร่งด่วน คือ 1. เปิดโรงครัวเพื่อปรุงอาหารและผลิตน้ำดื่มจากรถผลิตน้ำดื่ม Hydro Pure เพื่อแจกจ่ายให้ผู้ประสบภัยทั้งในพื้นที่และมีบริการรับเอง 2. บริการเรือสปีดโบ๊ทสำหรับผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ อาทิ ผู้ป่วย คนชรา เด็กเล็ก และส่งอาหาร น้ำดื่ม 3. บริการโดรนส่งของสำหรับพื้นที่น้ำท่วมสูง และบินสำรวจ โดยสมาคมตอบโต้ภัยพิบัติประเทศไทย 4. บริการรถยกสูงสำหรับเข้าไปยังพื้นที่เสี่ยง พร้อมทีมงานกว่า 50 ชีวิต อาสาสมัคร และนวัตกรจิตอาสากว่า 200 คน 5. บริการพื้นที่พักพิงสำหรับผู้ประสบภัย 6. บริการจุดจอดรถ ณ มทร.ล้านนา (ถ.ห้วยแก้ว) และ มทร.ล้านนาดอยสะเก็ด และ 7. ช่วยฟื้นฟูบ้านเรือน ซ่อมปั๊มน้ำ ซ่อมอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า และระบบไฟฟ้าหลังน้ำลด โดยนวัตกรจิตอาสาจากทั้ง 9 มทร.

ข่าวที่น่าสนใจ

“ความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนเป็นภารกิจสำคัญของกระทรวง อว. ที่จะต้องนำทุกองคาพยพในกระทรวง พร้อมประสานความร่วมมือกับทุกภาคส่วนเพื่อเร่งแก้ปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อนให้เร็วที่สุด ขอยืนยันว่า เราจะระดมทุกสรรพกำลัง ทุกเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่มี เข้าช่วยเหลือผู้ที่ประสบภัยอยู่ในขณะนี้ และพร้อมเข้าไปช่วยฟื้นฟูหลังน้ำลด จนกว่าสถานการณ์ทุกอย่างจะเข้าสู่ภาวะปกติ“ น.ส.ศุภมาส กล่าว

สำหรับผู้มีจิตเมตตาสามารถบริจาควัตถุดิบปรุงอาหาร ข้าวสาร อาหารแห้ง ได้ ณ ห้องปฏิบัติการครัว บริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ อาคารเฉลิมพระเกียรติ 56 พรรษาฯ (ติดกับ โรงแรม Get Zleep) มทร.ล้านนา ถ.ห้วยแก้ว ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยมีผู้ประสานงาน คือ ผศ.พิสิษฐ์ วิมลธนสิทธิ์ รองอธิการบดี โทร 061-270-7666 และ นายศิครินทร์ บุญจี๋ 089-956-4529

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักท่องเที่ยวฮือฮา! ตะเกียงเจ้าพายุ รถจิ๊ปโบราณอายุ 82 ปี เคยผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2
ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น