“บก.ลายจุด” ป้องเจ้าของปางช้างดังแม่แตง ย้ำไม่ได้เลี้ยงแบบสุดโต่ง ลั่นให้กำลังใจกันดีกว่า อย่ามัวแต่ตำหนิ

“บก.ลายจุด” ป้องเจ้าของปางช้างดังแม่แตง ย้ำไม่ได้เลี้ยงแบบสุดโต่ง ลั่นให้กำลังใจกันดีกว่า อย่ามัวแต่ตำหนิ

“บก.ลายจุด” ป้องเจ้าของปางช้างดังแม่แตง ย้ำไม่ได้เลี้ยงแบบสุดโต่ง ลั่นให้กำลังใจกันดีกว่า อย่ามัวแต่ตำหนิ

ข่าวที่น่าสนใจ

6 ตุลาคม 2567 นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ผมไม่เคยคิดว่าสิ่งที่พี่เล็ก แสงเดือน ชัยเลิศ เป็นวิธีการดูแลสัตว์ที่สุดโต่งอย่างที่บางคนพูดถึง ในทางกลับกันผมมองว่าหากจะมีใครสักคนที่แปลงความเชื่อเรื่องความเข้าใจชีวิตของสัตว์ป่าหรือสัตว์เลี้ยงไปสู่การปฏิบัติได้ดีที่สุดคนหนึ่งเธอคือคนๆนั้น หลายสิบปีมาแล้วที่บทสนทนาตอบโต้กันระหว่างแนวทางคนเลี้ยงช้างแบบบังคับ ควบคุมกันด้วยตอขอเหล็กเกี่ยวหูและโซ่ที่ล่ามช้าง กับการสื่อสารกันระหว่างมนุษย์กับช้างในแบบที่เคารพกันและกันเป็นเพื่อนร่วมโลก ไม่ใช่แบบเจ้าชีวิตและอีกฝ่ายเป็นทาสแรงงานไปจนตาย

นายสมบัติ ระบุอีกว่า พี่เล็กแสงเดือนเป็นคนไทยที่คนไทยจำนวนมากไม่รู้จัก แต่เธอเป็นบุคคลระดับโลกในเรื่องการคุ้มครองสิทธิของสัตว์ ถ้าคนไทยรู้จักสตีฟ เออร์วิน เล็ก แสงเดือนก็คือคน ๆ นั้นที่เป็นคนไทย ความพยายามที่จะปกป้องชีวิตของสัตว์ป่า หรือสัตว์ต่าง ๆ ของเธอไปไกลเกินกว่าการเลี้ยงสัตว์ในกระแสหลักไปหลายปีแสง และนี่ไม่ใช่ความเพ้อเจ้อหรือ Woke เพราะความคิดของเธอทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเรื่องการจัดการช้างป่าในศรีลังกา และอีกหลายประเทศประสบความสำเร็จจากการจัดการปัญหาความขัดแย้งระหว่างช้างป่ากับมนุษย์ ถ้านึกไม่ออกก็ให้นึกถึงปัญหาช้างป่าในไทย แต่สิ่งนี้ประสบความสำเร็จในต่างประเทศแล้วอย่างน่าอัศจรรย์ จนทำให้การท่องเที่ยงซึ่งเป็น GDP หลักของศรีลังกาผูกกับการท่องเที่ยวที่เชื่อมโยงกับช้างป่า แต่สำหรับแนวคิดการจัดการช้างในไทยนั้นเป็นวิธีการแบบโบราณที่ใช้อำนาจควบคุมช้าง ใช้งานช้างจนตายคางานมานักต่อนัก

นายสมบัติ ระบุตอนท้ายว่า ต่อกรณีเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ที่แม่แตง และมีเสียงตำหนิวิธีการจัดการของปางช้างของพี่เล็ก แสงเดือน พวกคุณเข้าใจอะไรผิดหรือเปล่า เธอดูแลช้างนับร้อยตัว เป็นช้างแก่ บาดเจ็บ และพิการ มีหมู ควาย หมา แมว อีกเกือบหมื่นชีวิต เขาอพยพกันมาก่อนหน้านี้เมื่อมีสัญญาณ แต่ด้วยจำนวนที่มากมายมหาศาลของจำนวนสัตว์ทำให้จัดการได้ไม่หมดและเกิดการสูญเสีย นี่ไม่ใช่เรื่องที่จะมาตำหนิกัน แต่เป็นเรื่องของการให้กำลังใจซึ่งกันและกันในยามนี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รพ.เด็ก อัปเดตอาการ เด็ก 14 เหยื่อไฟไหม้บัส บาดแผล สภาพจิตใจดีขึ้น
ชาวบ้านโวย ไร้เหลียวแลเยียวยา น้ำท่วมนา 1 พันไร่ 35 ปี ไร้ที่ทำกิน ด้านประธานคณะกรรมาธิการกฎหมายและยุติธรรม นำคณะ สว.เมืองช้าง ลงพื้นที่รับฟังปัญหา
สหรัฐฯ ส่ง “ผบ.CentCom” ถึงรัฐยิว! ปิดห้องลับ-สุมหัวถล่ม “อิหร่าน”
“อดีตบิ๊กข่าวกรอง” ห่วงสงคราม "อิสราเอล" ขยายตัว หวั่นน้ำมันแพง แนะสั่งสต๊อกน้ำมันสำรอง
สลด ! หนุ่มใหญ่ ขี่จยย. ถูก 18 ล้อ เบียดกระเด็นก่อนถูกเก๋งทับซ้ำดับคาที่
ผบ.สอ.รฝ.ท่านใหม่ มอบ 3 นโยบายหลักกำลังพล ต้องมีความจงรักภักดีต่อสถาบันฯ มีระเบียบวินัยและมีความสามัคคี
คึกคัก เลือกตั้งนายกอบจ.อุทัยธานี "เผด็จ" ไร้คู่แข่ง ประชาชนทยอยใช้สิทธิ์ตั้งแต่เช้า
“ธนกร” ฝาก “นายกฯ” แก้ปัญหาทุนจีน-เมียนมา หลังรุกคืบครองหลายจังหวัด ทำธุรกิจเกลื่อน
“พิชัย” ย้ำอยู่ในเหตุการณ์ “นายกฯ” ทำผลงานโดดเด่น ได้รับคำชื่นชมบนเวทีโลก ขอเลิกอคติ หันมาให้กำลังใจทีมไทยด้วยกัน
“เศรษฐา” ป้อง “นายกฯ” ชี้ปมอ่านโพย เพื่อกันความผิดพลาด ให้เกิดน้อยที่สุด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น