ชาวบ้านโวย ไร้เหลียวแลเยียวยา น้ำท่วมนา 1 พันไร่ 35 ปี ไร้ที่ทำกิน ด้านประธานคณะกรรมาธิการกฎหมายและยุติธรรม นำคณะ สว.เมืองช้าง ลงพื้นที่รับฟังปัญหา

ชาวบ้านเมืองช้าง โวย..ภาครัฐเมินเยียวยาแก้ปัญหาน้ำท่วมที่นา กว่า 1 พันไร่ นานกว่า 35 ปี ด้านคณะ สว.สุรินทร์ นำโดย พล.ต.ท.บุญจันทร์ นวลสาย ประธานคณะกรรมาธิการการกฏหมายการยุติธรรมและการตำรวจ ลงพื้นที่รับฟังปัญหา พร้อมนำเรื่องความเดือดร้อนของประชาชน ไปเสนอต่อประธานวุฒิสภา ช่วยเร่งรัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาให้กับประชาชน ประกอบกับพื้นที่ ต.ทับทัน เป็นพื้นที่รับน้ำหลักจากเทือกเขาพนมดงรัก และถูกเบี่ยงเบนทางน้ำจากเทศบาลตำสังขะที่ป้องกันไม่ให้น้ำท่วมเขตเทศบาล มาเป็นพื้นที่รับน้ำเส้นทางหลักผ่านกลางตำบลดังกล่าว ซึ่งมีโอกาสที่น้ำจะท่วมหมู่บ้านและที่นาสูงกว่านี้ในอนาคต

เมื่อวันที่ 5  ต.ค. 2567 พล.ต.ท.บุญจันทร์ นวลสาย สมาชิกวุฒิสภา จ.สุรินทร์ ประธานคณะกรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติติธรรมและการตำรวจ พร้อมด้วยนายรุจิภาส มีกุศล สมาชิกวุฒิสภา จ.สุรินทร์ รองประธานคณะกรรมมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและการตำรวจ ,นายสุพรรณ  ศรชัย สมาชิกวุฒิสภา จ.สุรินทร์,นายสุพัฒรชัย เตียวเจริญโสภา สมาชิกวุฒิสภา จ.สุรินทร์ และนางสมพร วรรณชาติ สมาชิกวุฒิสภา จ.สุรินทร์ จำนวน 5 ท่าน ได้ลงพื้นที่ไปยังริมหนองวังปลัด บ้านวังปลัด ต.ทับทัน อ.สังขะ จ.สุรินทร์ เพื่อพบปะพี่น้องประชาชน และรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในเรื่องต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องของน้ำท่วมพื้นที่ทางการเกษตร ที่เป็นนาข้าว รอบหนองวังปลัดและรอบอ่างเก็บน้ำบ้านกล้วยร่มเย็น โดยมีชาวบ้านแจ้งความเดือดร้อน 81 คน พื้นที่ กว่า 500 ไร่ ใน 5 หมู่บ้าน มานานกว่า 35 ปี และยังไม่ได้รับการแก้ไขปัญหา และเยียวยาความเดือดร้อนให้กับประชาชนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจนถึงปัจจุบัน แต่อย่างใด

 

 

 

 

ส่วนสาเหตุที่ทำให้น้ำท่วมที่นาของชาวบ้านจำนวนมากดังกล่าว เกิดจากการสร้างอ่างเก็บน้ำบ้านกล้วยร่มเย็น ที่อยู่ทางทิศตะวันตกของหนองวังปลัด ที่มีการก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2532 แล้วเสร็จปี 2536 ซึ่งตั้งแต่เริ่มก่อสร้าง น้ำก็เริ่มท่วมขังที่นาชาวบ้าน ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา สาเหตุจากระดับสปริลเวย์ของอ่างเก็บน้ำบ้านกล้วยร่มเย็น มีระดับที่สูงกว่าหนองน้ำวังปลัดและที่นาของชาวบ้าน เมื่อถึงฤดูน้ำหลากก็จะทำให้น้ำล้นท่วมหมู่บ้านวังปลัดและหมู่บ้านพื้นที่ต่ำและนาข้าว พอหมดฤดูน้ำหลาก แม้น้ำจะอยู่ในระดับสปริลเวย์แล้วก็ตาม แต่ระดับสปริลเวย์ที่สูงกว่าหนองวังปลัดและที่นาของชาวบ้านโดยรอบ จึงถูกน้ำท่วมขังมาโดยตลอด นานกว่า 35 ปี ดังกล่าว แม้ชาวบ้านจะพยายามรวมตัวกันทำหนังสือร้องเรียนและเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวของตั้งแต่ระดับอำเภอ จังหวัดไปจนถึงระดับกรมและกระทรวงมาแล้วหลายครั้ง จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขปัญหาและแลเยียวยาผลกระทบที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นอกจากนี้ การพบปะพี่น้องประชาชนของคณะ สว.จ.สุรินทร์ ดังกล่าว ก็ยังได้รับทราบปัญหาความเดือดร้อนจากประชาชนในพื้นที่อีกหลายเรื่องอาทิ เรื่องไฟฟ้า ระบบทางเดินน้ำทางการเกษตรถนนหนทาง ราคาวัวควายที่ตกต่ำ ราคาพืชผลทางการเกษตรที่ตกต่ำ ปัญหายาเสพติดที่ระบาดทุกหมู่บ้าน กองดินข้างหนองน้ำวังปลัด และความต้องการลู่วิ่ง สถานที่ออกกำลังกายรอบหนองน้ำวังปลัด เป็นต้น

นายชัยณรงค์ ศรไชยญาติ อายุ 66 ปี  ชาวบ้าน ม.8 บ.วังปลัด ต.ทับทัน อ.สังขะ   กล่าวว่า  ชาวบ้านเดือดร้อนเรื่องที่นาทำกิน มา 30 ปีแล้ว กว่า 5 หมู่บ้านในพื้นที่ ต.ทับทัน ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือตอบแทนและ การเยียวอะไรจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่ปี 2536 เป็นต้นมา น้ำที่ท่วมรอบหนองวังปลัด มีเอกสารสิทธิ์มีโฉนตที่ดินทั้งหมด ทำประโยชน์อะไรไม่ได้เลย 30 กว่าปีที่ผ่านมา เฉพาะที่น่าของตนประมาณ 11 กว่าไร่ที่จมอยู่ในน้ำ  เดือดร้อนมาก ไม่มีที่ทำนา ข้าวที่เคยขายได้ ก็ขายไม่ได้ ต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลือ ถ้าเป็นไปได้ ชาวบ้านอยากได้เงินชดเชยที่สูญเสียไป ปัญหาน้ำท่วมก็ท่วมทุกปี แต่ปีนี้ไม่ถึงหมู่บ้าน แต่ในนาก็ท่วมทำกินไม่ได้เหมือนเดิม เกิดจากผลกระทบจากการสร้างอ่างเก็บน้ำบ้านกล้วยร่มเย็น ผลกระทบจากน้ำที่หลากมาท่วม อ่างเก็บน้ำระบายไม่ทัน อีกทั้งระดับปริลเวย์ของอ่างเก็บน้ำบ้านกล้วยร่มเย็นสูงกว่าพื้นที่หนองน้ำวังปลัดและนาข้าวของชาวบ้าน น้ำจึงล้นมาท่วมขังทั้งปี นายชัยณรงค์ฯกล่าว

 

 

นางโสภา ศรีแก้ว อายุ 57 ปี  ชาวบ้าน บ.วังปลัด ต.ทับทันฯ กล่าวว่า  ตนเองเดือดร้อนเรื่องที่ทำกิน น้ำท่วมขังที่นา จากการสร้างอ่างเก็บน้ำบ้านกล้วยร่มเย็น ทำให้ที่นาของเราเสียหาย ตั้งแต่ก่อสร้างอ่างมา ปี 32 รวม 35 ปีแล้ว นาข้าวได้รับผลกระทบเสียหายทั้งสองฝั่ง 1 พันกว่าไร่ แต่มีประชาชนที่เดือดร้อนยื่นคำร้อง จำนวน 81 คน พื้นที่ 500 กว่าไร่ ที่เหลือไม่ได้ทำเรื่องต่อเพราะที่เขามีมูลค่าเพิ่มขึ้น เกรงว่าจะได้รับการชดเชยเยียวยาในราคาที่น้อยและไม่คุ้ม โดยพื้นที่นาที่ได้รับความเสียหายรอบหนองน้ำบ้านวังปลัด มีเอกสารสิทธิ์ จำนวน 112 ไร่ ,สค.1 จำนวน 11 ไร่ ,นส.3 จำนวน 41 ไร่ และไม่มีเอกสารสิทธิ์ (สปก.) จำนวน 315 ไร่ รวม 5 หมู่บ้าน ประกอบด้วย บ.ร่มเย็น ม.4,บ้านกล้วย ม.10 บ.ดงสวรรค์ ม.16,บ้านสวาทหนองเกาะ ม.14 และ บ้านวังปลัด ม.8 ซึ่งที่ผ่านมาก็มีการตั้งคณะกรรมการระดับอำเภอ ระดับจังหวัดไปจนถึงระดับ กรมระดับกระทรวง มาแล้วแต่ก็ยังไม่ได้มีความคืบหน้าอะไรจนถึงปัจจุบัน แม้ชาวบ้านจะรวมตัวไปติดตามเรื่องถึง กทม.หลายครั้ง บางครั้งก็ให้ชาวบ้านมาแสวงหาราคา ตามกฎกระทรวง  หาค่าเฉลี่ย พอได้ราคาสูงเกิน ก็ให้กลับมาทบทวนใหม่ ล่าสุดได้รับคำตอบว่า กำลังเข้าสู่วาระพิจารณา แต่ก็ไม่ทราบว่าจะเหมือนเดิมอีกหรือไม่ ซึ่งอ่างเก็บน้ำห้วยร่มเย็น ในช่วงก่อนที่มีการสร้าง มีผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการดังกล่าว  ซึ่งเป็นนักการเมืองในพื้นที่ นำเอกสารมาให้ชาวบ้านในยุคนั้นเซ็นต์ชื่อ บอกว่าให้อุทิศที่ดินที่นา ไม่เอาค่าเวนคืนหรือเรียกร้องผลกระทบที่ตามมา แต่มีที่ดินทำกินให้แลกคืนเป็นการทดแทนและเงินชดเชย  ซึ่งชาวบ้านหลายรายก็หลงเชื่อ ชาวบ้านหลายรายก็เซ็นต์ชื่อทั้งน้ำตา ในการสร้างอ่างเก็บน้ำบ้านกล้วยร่มเย็น ซึ่งอยู่ทางทิศตะวันตกของหนองน้ำบ้านวังปลัด โดยในกระดาษไม่มีเขียนระบุรายละเอียดอะไรที่ชัดเจน ฝาก สว.ช่วยติดตาม ความเดือดร้อนของชาวบ้าน ให้ได้รับการช่วยเหลือเยียวยาและแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นสักที ชาวบ้านรออยู่ เดือดร้อนมาก ไม่มีที่ทำกิน ทำนาไม่ได้เลย น้ำขังทั้งปี ขาดโอกาส จากเคยเป็นอู่ข้าวอู่น้ำของชาวบ้าน

 

 

นางโสภา ศรีแก้ว กล่าวอีกว่า  นอกจากนี้ชาวบ้านยังอยากให้แก้ไขปัญหาเรื่องกองกองดินมหึมาข้างหนองวังปลัด ที่ถูกขุดลอกมากองไว้ ให้เอาออกไป เพราะเวลาฝนตกดินก็ไหลทับถมที่นาชาวบ้าน ให้สามารถนำไปถมบริเวณนาที่จมน้ำได้หรือไม่ก็ถมทำคันดินทำถนนรอบหนองวังปลัดให้สูงขึ้น และอยากให้มีการสร้างลู่วิ่ง สถานที่ออกกำลังกายให้ชาวบ้านรอบหนองวังปลัดด้วย ชาวบ้านเด็กๆและเยาวชนจะได้มีที่ออกกำลังกาย มีกิจกรรมออกกำลังกาย ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ เด็กๆจะได้มีกิจกรรมออกกำลังกาย สุขภาพจะได้แข็งแรง จะได้ไม่เอาเวลาไปมั่วสุมยาเสพติด จะได้ไม่มียาเสพติดเข้ามาในชุมชนเรา เพราะตอนนี้ระบาดเยอะมาก นางโสภา ศรีแก้ว กล่าว

 

 

ด้านนายธนจักร  ธนันคุณธร นายก อบต.ทับทัน อ.สังขะฯ กล่าวว่า ชาวบ้านในพื้นที่ ต.ทับทัน ได้รับความเดือดร้อนเกี่ยวกับการก่อสร้าง อ่างเก็บน้ำบ้านกล้วยร่มเย็น ตั้งแต่ปี 2532 ที่ผ่านมา 30 กว่าปีที่ไม่ได้รับการชดเชย และปัญหาจากการขุดลอกหนองวังปลัดที่เห็นอยู่ โดยเฉพาะปัญหาเกี่ยวกับงบประมาณของ อบต.ทับทัน ที่จะพยายามพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว แก้ปัญหาเรื่องแหล่งน้ำ และน้ำท่วมต่างๆให้กับประชาชน มีไม่เพียงพอ วันนี้ได้รับโอกาสดีจากท่านสมาชิกวุฒิสภา ได้มารับเรื่องจากพี่น้องประชาชนถึงความเดือดร้อนต่างๆที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะที่ทำกิน ซึ่งชาวบ้านมีความเดือดร้อน เรื่องวัวควายตกต่ำ การเลี้ยงสัตว์ต่างๆ ราคาพืชผลทางการเกษตร

 

 

 

 

นายก อบต.ทับทันฯ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ พื้นที่ ต.ทับทัน ยังเป็นพื้นที่รับน้ำจากเทือกเขาพนมดงรัก จากหลายตำบลหลายอำเภอ ประกอบกับทางเทศบาลตำบลสังขะ ได้มีการเบี่ยงเบนทางน้ำเพื่อไม่ให้ท่วมเขตเทศบาลตำบลสังขะ ทำให้เส้นทางน้ำจะมารวมในพื้นที่ตำบลทับทันทั้งหมด เนื่องจากมีลำห้วยทับทันที่ไหลผ่านกลางตำบล และจะมารวมที่หนองน้ำวังปลัดและอ่างเก็บน้ำบ้านกล้วยร่มเย็นดังกล่าว  ก็จะยิ่งทำให้น้ำท่วมหมู่บ้านได้อย่างแน่นอนในอนาคต ซึ่งการแก้ปัญหาและบรรเทาเรื่องน้ำท่วมน้ำหลากนั้น เรามีแก้มลิงในพื้นที่ตำบลทับทันจำนวน 33 แห่ง ที่สามารถช่วยรองรับน้ำได้ และช่วยกักเก็บไว้ในยามหน้าแล้งให้เกษตรกร แต่ตื้นเขิน เราพยายามที่จะขอรับการสนับสนุนงบประมาณ ขุดลอกแก้มลิงจากทุกหน่วยงาน ไม่ว่าจะเป็นทรัพยากรน้ำ  ชลประทาน และหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง ทั้งสภาพัฒ และอบจ.เพื่อขอรับการนันสนุนงบประมาณที่เกินศักยภาพของ อบต.ทับทัน แต่ก็ไม่ได้รับการตอบสนองความต้องการของพี่น้องประชาชน การบูรณาการน้ำอย่างเป็นระบบของ ต.ทับทัน เราได้นำเรื่องไปสู่ทาง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร มีการส่งเรื่องไปหลายครั้ง เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาเร่งรัดขุดลอกแก้มลิงดังกล่าวก็ยังไม่มีความคืบหน้า จึงฝากคณะ สว.ช่วยพี่น้องประชาชนอีกทาง นายก อบต.กล่าว

 

 

 

ด้าน พล.ต.ท.บุญจันทร์ นวลสาย สมาชิกวุฒิสภา จ.สุรินทร์ ประธานคณะกรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรมและการตำรวจ พร้อมด้วย สว.รวม 5 ท่าน เป็นตัวแทนพบปะพี่น้องประชาชน  ซึ่งอีก 2 ท่านติดภารกิจ ในหน้าที่ของ สว.คือ ติดตามตรวจสอบกฏหมายที่สภาล่างเสนอขึ้นมาและติดตามตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล สิ่งไหนที่ประชาชนเดือดร้อน แจ้งมาที่วุฒิสภา สมาชิกวุฒิสภา ก็จะลงมาดูพื้นที่ว่ามีปัญหาอะไร และจะรวบรวมปัญหาเหล่านี้ไปเสนอประธานวุฒิสภา ประธานวุฒิสภาก็จะแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ให้ดูแลพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ให้มีความอยู่ดีกินดี วันนี้ลงพื้นที่เห็นปัญหาหลายอย่างก็จะนำไปเสนอให้กับประธานวุฒิสภาได้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขพื้นที่ให้กับพี่น้องประชาชนได้อยู่ดีกินดี มีความสุข เรื่องเร่งด่วนก็คือ ที่จะทำอันดับแรกคือ ไฟฟ้าก่อน ไฟฟ้าพี่น้องประชาชนมีความเดือดร้อนมาก เรื่องน้ำ รวมถึงความเดือดร้อนเรื่องถนนหนทางและพื้นที่หนองวังปลัด ที่ประชาชนยอมเสียสละทำเขื่อนแล้วมาท่วมพื้นที่ทำกิน แต่รัฐบาลที่ผ่านมา ยังไม่เหลียวแลเลยว่า ผู้ที่เสียสละเดือดร้อนอย่างไร ตนจะนำเรื่องเหล่านี้ไปเสนอประธานวุฒิสภาเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รีบแก้ไข ประธานคณะกรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรมและการตำรวจ กล่าว.

 

 

 

 

 

 

 

ภาพ/ข่าว นพรัตน์  กิ่งแก้ว  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"3 นิ้ว" จะตาสว่างกี่โมง "ไมค์ ภาณุพงศ์" อวดภาพเที่ยวตปท.ฉ่ำ หลังหนีคดี 112 ปล่อยเพื่อนร่วมอุดมการณ์นอนคุก
สืบภาค2 สกัดกั้นขบวนการลำเลียงยาเค 291 กก. ข้ามไปประเทศที่สาม
สังคมชื่นชมทหารไทยซื่อสัตย์ “ได้เจอของสำคัญที่หาย ดีใจทั้งผู้พบและเจ้าของ”
"ทนายอนันต์ชัย" บุกเกาะเต่า สางปัญหา หลังชาวบ้านร้องถูก "ธนารักษ์" แย่งที่ทำกิน
สมาคมคนพิการภาคตะวันออกสนับสนุนการยกห้องเรียนมาหาคนพิการและผู้ดูแลคนพิการจังหวัดชายขอบเพื่อฝึกอาชีพไปทำมาหาเลี้ยงชีพตามโครงการมาตรา 35
ผลพวงเงิน 1 หมื่น "ชาวสุรินทร์" ทำตลาดชายแดนช่องจอมคึกคัก จากที่เคยซบเซา - ขณะ "ชาวตรัง" แห่ซ่อมรถคู่ใจใช้ประกอบอาชีพ หลังรับเงินหมื่น
ตร.คลองลึกฯ เปิดวงจรปิดล่าจับ 2 โจรเขมรตะเวณขโมยรถ จยย.ในตลาดโรงเกลือ
จนท.ทยอยติดตั้งเตาเผาศพ 'เหยื่อรถบัส' เหล่านักเรียนชายอาสา โกนหัว บวชสามเณรหน้าไฟ ร่วมส่งครั้งสุดท้าย
“ธนาธร” ร่วมรำลึก 48 ปี 6 ตุลา ลั่นอยากเห็นประเทศดีกว่านี้ โยนบาปวัฒนธรรมพ้นผิดลอยนวล เป็นศูนย์กลางพยุงเศรษฐกิจ การเมืองไทย
แย่แล้ว! “เลบานอน” ยกเลิกทุกเที่ยวบิน ปชช.โดดขึ้นเรือหนีตายทะลักตุรกี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น