ผู้นำอิสราเอลชี้อิหร่านเป็นภัยคุกคาม

ผู้นำอิสราเอลชี้อิหร่านยังคงเป็นภัยคุกคามต่ออิสราเอลอย่างต่อเนื่องหลังเหตุการณ์สังหารหมู่ชาวยิว 7 ตุลาคม ขณะที่ผู้บัญชาการกองกำลังส่วนกลางสหรัฐ (CentCom) เดินทางถึงอิสราเอลเพื่อวางแผนตอบโต้อิหร่าน

The Times of Israel และ AFP รายงานว่าประธานาธิบดีไอแซค เฮอร์ซ็อก ของอิสราเอลแถลงผ่านโทรทัศน์เพื่อรำลึกวันครบรอบ 1 ปีเต็มเหตุการณ์ที่นักรบฮามาสบุกเข้าไปสังหารหมู่ชาวยิวเสียชีวิตกว่า 1 พัน 200 คนในวันที่ 7 ตุลาคม 2566 โดยกล่าวว่าผ่านมา 1 ปี อิสราเอลยังคงไม่หายจากบาดแผลจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ชาวยิวที่ถูกจับเป็นตัวประกันในกาซายังไม่ได้รับการปล่อยตัว ยังถูกทรมานและสังหาร ขณะที่อิหร่านและกลุ่มตัวแทนก็ยังเป็นภัยคุกคามต่ออิสราเอลอย่างต่อเนื่องหลังเหตุสังหารหมู่ปีที่แล้ว ทำให้อิสราเอลต้องอยู่กับบาดแผลที่ไม่ยอมหาย

อิหร่านระดมยิงขีปนาวุธเกือบ 200 ลูกปูพรมหลายพื้นที่ทั่วอิสราเอลเมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการโจมตีอิสราเอลโดยตรงเป็นครั้งที่สอง ส่งผลให้ผู้นำและกองทัพอิสราเอลประกาศกร้าวจะโต้กลับอย่างหนักหน่วงแน่นอน และเมื่อช่วงค่ำวานนี้ (เสาร์ที่ 5 ตค.) พลเอกไมเคิล คูริลลา ผู้บัญชาการกองกำลังส่วนกลางหรือเซนต์คอม (CentCom) ของสหรัฐได้เดินทางถึงอิสราเอลก่อนพบหารือกับเจ้าหน้าที่กลาโหมอิสราเอลเพื่อวางแผนและเตรียมความพร้อมเอาคืนอิหราน

ขณะที่อิสราเอลเตรียมทำพิธีรำลึก 1 ปีเหตุสังหารหมู่ในจันทร์ที่ 7 ตุลาคมเวลา 19 นาฬิกาที่สวนสาธารณะฮายาร์กอนในกรุงเทลอาวีฟ โดยจะมีการถ่ายทอดสดไปทั่วประเทศ ซึ่งงานนี้จะจำกัดแค่สมาชิกครอบครัวของเหยื่อผู้เสียชีวิตเนื่องจากอยู่ภายใต้มาตรการควบคุมการรวมตัวของฝูงชนจากเหตุสู้รบกับฮิซบอลเลาะห์ ทั้งนี้โฆษกกองทัพอิสราเอลได้ประกาศยกระดับมาตรการความปลอดภัยเนื่องจากเกรงว่าศัตรูจะฉวยโอกาสโจมตีในช่วงการจัดการพิธีรำลึก

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

MOU 4 หน่วยงาน สู่การปฏิบัติจริง "เยาวชนกับความยั่งยืนโครงการสานต่อองค์ความรู้ตามแนวพระราชดำริฯ"
"หมูเด้ง" ฟีเวอร์ นักธุรกิจ บินตรงจาก ดูไบ มอบเงินให้หมูเด้ง 5 ล้านบาท
"สารภีอ่วม" เชียงใหม่ ระดับน้ำยังเพิ่มสูงต่อเนื่อง น้ำทะลักท่วมชุมชนหลายพื้นที่
โซเชียลปูดอีก! เจ้าของปางช้าง ปฏิเสธความช่วยเหลือ หลังจนท.อาสาฝังซากช้างให้ไกลจากแม่น้ำ หวั่นเชื้อโรคแพร่กระจาย
ศปช.เตือน 11 จว.ใกล้แม่น้ำเจ้าพระยา เฝ้าระวังน้ำท่วม แนะปชช.ย้ายของขึ้นที่สูง
อิสราเอลเตือนภัยวันรำลึก 1 ปีสังหารหมู่
หนุ่มจีนเหินเวหาเหนือน้ำโชว์การแสดง ‘หั่วหู’
“ธนาธร” อ้างสังคมไทยก้าวหน้าไปมาก แม้ตัวเองจะเป็นจำเลยคดี 112 ปลุกระดม FC ตื่นตัวทางการเมือง
กินเจนราธิวาสคึกคัก ปชช.เชื้อสายจีน แห่ร่วมรับประทานอาหาร โดย "ศาลเจ้าโก้วเล้งจี่" เปิดโรงทานฟรี 
เฮซฯระส่ำ “ว่าที่ผู้นำ” ขาดการติดต่อ หลังทัพอิสราเอลรัวถล่ม “เหนือ-ใต้เลบานอน”

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น