ศปช.เตือน 11 จว.ใกล้แม่น้ำเจ้าพระยา เฝ้าระวังน้ำท่วม แนะปชช.ย้ายของขึ้นที่สูง

ศปช.เตือน 11 จังหวัดใกล้เจ้าพระยาเฝ้าระวังน้ำท่วม ชี้เชียงใหม่ระดับน้ำเริ่มลดลงเดินหน้าฟื้นฟูแม่สาย ส่งนักเรียนนายสิบร 140 นายภารกิจ พร้อมเผยเยียวยาน้ำท่วมแล้ว 8,787 ครัวเรือน อังคารนี้ชง ครม.อนุมัติเพิ่มเงินเยียวยา

ศปช.เตือน 11 จว.ใกล้แม่น้ำเจ้าพระยา เฝ้าระวังน้ำท่วม แนะปชช.ย้ายของขึ้นที่สูง – Top News รายงาน

 

ศปช.

 

เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2567 นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และโฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม หรือ ศปช. และ ศปช. ส่วนหน้าจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า สำหรับแผนการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาวันนี้ จะคงการระบายน้ำที่ 2,250 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นท้ายเขื่อนฯ 11 จังหวัด ดังนั้นขอแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่จังหวัดชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี ปทุมธานี นนทบุรี อุทัยธานี ลพบุรี พระนครศรีอยุธยา กรุงเทพมหานครและสมุทรปราการ โดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยงได้แก่

-คลองโผงเผง คลองบางบาล แม่น้ำน้อย และพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกันน้ำ
-จ.ชัยนาท อ.สรรพยา และวัดสิงห์ ตำบลโพนางดำตก
-อ.เมืองสิงห์บุรี พรหมบุรี และอินทร์บุรี (วัดสิงห์ วัดเสือข้าม) จ.สิงห์บุรี
-อ.ป่าโมกและไชโย (วัดไชโย) จ.อ่างทอง
-อ.พระนครศรีอยุธยา บางบาล ผักไห่ ตำบลลาดชิด ตำบลท่าดินแดง และเสนา ตำบลหัวเวียง จ.พระนครศรีอยุธยา
-อ.เมืองปทุมธานีและสามโคก จ.ปทุมธานี
-อ.ปากเกร็ด ตำบลท่าอิฐ อ.เมืองนนทบุรี ,ต.ไทรม้าและบางไผ่ จ.นนทบุรี

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนสถานการณ์อุทกภัยที่จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อช่วงเช้าวันนี้ เวลา 10.00 น. สถานการณ์น้ำท่วมเริ่มคลี่คลาย โดยข้อมูลจากจุดตรวจวัดระดับน้ำ P1 เชิงสะพานนวรัฐ พบว่าระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่องมาอยู่ที่ 4.90 เมตร หากไม่มีฝนตกเพิ่มในพื้นที่ ระดับน้ำจะทรงตัวระยะหนึ่งและจะลดระดับจนสู่สภาพการไหลปกติ ด้านสถานการณ์จังหวัดเชียงราย วันนี้จะเริ่มเปิดยุทธการเคาท์ดาวน์นับถอยหลังตั้งแต่วันที่ 6 – 31 ตุลาคม 67 เพื่อคืนพื้นที่ให้กับประชาชน สำหรับภาพรวมการฟื้นฟูบ้านเรือนประชาชน โดยกระทรวงกลาโหม กรมชลประทาน และมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก มีความคืบหน้าอย่างมาก การซ่อมแซมระบบประปาจะเร่งปฏิบัติการเพื่อให้มีน้ำประปาใช้ภายในชุมชน และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจะดำเนินการตรวจสอบฟื้นฟูระบบไฟฟ้าในบ้านที่ฟื้นฟูสำเร็จเแล้วในช่วงระหว่างวันที่ 7 – 9 ตุลาคมนี้ อีกทั้งในวันที่ 8 ตุลาคมกระทรวงกลาโหมส่งนักเรียนนายสิบเหล่าทหารช่างอีก 140 นายเข้ามาร่วมภารกิจ จึงขอเชิญชวนให้พี่น้องประชาชนชาวอำเภอแม่สายกลับเข้าสู่ที่พัก เพื่อร่วมปฏิบัติการฟื้นฟูเมืองแม่สายกับเจ้าหน้าที่

สำหรับความคืบหน้าการจ่ายเงินเยียวยาแก่ผู้ประสบอุทกภัยที่ลงทะเบียนผ่านกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยนั้น โฆษก ศปช. เปิดเผยว่า ข้อมูลล่าสุด 4 ตุลาคม 67 มีผู้ยื่นคำร้องขอรับเงิน รวม 84,224 ครัวเรือน และได้นำส่งข้อมูลที่ได้รับการตรวจสอบ และยืนยันจากจังหวัดให้ธนาคารออมสิน แล้วจำนวน 5 ครั้ง รวม 10,978 ครัวเรือน เป็นเงิน 54,944,000 บาท และธนาคารออมสิน ได้โอนเงินเข้าบัญชีผู้ประสบภัยสำเร็จแล้วจำนวน 4 ครั้ง รวม 8,787 ครัวเรือน เป็นเงิน 43,987,000 บาท โดยจะทำการโอนเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยครั้งที่ 5 ภายในวันที่ 8 ตุลาคมนี้ นอกจากนี้คาดว่าในที่ประชุม ครม. ในวันอังคาร 8 ตุลาคมนี้ จะพิจารณาหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในช่วงฤดูฝน ปี 2567 กรณีน้ำท่วม ดินถล่ม น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง ไม่เกิน 7 วันและทรัพย์สินเสียหายหรือที่อยู่อาศัยประจำถูกน้ำท่วมขังติดต่อกันเกิน 7 วัน ให้ความช่วยเหลืออัตราเดียว ครัวเรือนละ 9,000 บาท ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอเข้ามา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ดร.สนธิ" เปิดสาเหตุ 3 ข้อหลัก สาเหตุน้ำท่วมเชียงใหม่
กต.พร้อมเร่งอพยพคนไทยในเลบานอน ขอติดตามสถานการณ์ ข่าวสารใกล้ชิด
MOU 4 หน่วยงาน สู่การปฏิบัติจริง "เยาวชนกับความยั่งยืนโครงการสานต่อองค์ความรู้ตามแนวพระราชดำริฯ"
"หมูเด้ง" ฟีเวอร์ นักธุรกิจ บินตรงจาก ดูไบ มอบเงินให้หมูเด้ง 5 ล้านบาท
"สารภีอ่วม" เชียงใหม่ ระดับน้ำยังเพิ่มสูงต่อเนื่อง น้ำทะลักท่วมชุมชนหลายพื้นที่
โซเชียลปูดอีก! เจ้าของปางช้าง ปฏิเสธความช่วยเหลือ หลังจนท.อาสาฝังซากช้างให้ไกลจากแม่น้ำ หวั่นเชื้อโรคแพร่กระจาย
ศปช.เตือน 11 จว.ใกล้แม่น้ำเจ้าพระยา เฝ้าระวังน้ำท่วม แนะปชช.ย้ายของขึ้นที่สูง
อิสราเอลเตือนภัยวันรำลึก 1 ปีสังหารหมู่
หนุ่มจีนเหินเวหาเหนือน้ำโชว์การแสดง ‘หั่วหู’
“ธนาธร” อ้างสังคมไทยก้าวหน้าไปมาก แม้ตัวเองจะเป็นจำเลยคดี 112 ปลุกระดม FC ตื่นตัวทางการเมือง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น