X

อิสราเอล ถล่มหนัก เบรุต ประชาชนหนีตายทางเรือ

อิสราเอล ถล่มหนัก เบรุต ประชาชนหนีตายทางเรือ

อิสราเอลเปิดฉากถล่มครั้งใหญ่ชานกรุงเบรุตเมื่อกลางดึกที่ผ่านมานานถึงครึ่งชั่วโมง ขณะที่ชาวเลบานอนจำนวนมากเร่งอพยพหนีตายทางเรือหลังเที่ยวบินยกเลิกเกือบทั้งหมด

AFP และรอยเตอร์สรายงานว่าเครื่องบินรบอิสราเอลเปิดปฏิบัติการโจมตีครั้งใหญ่เหนือท้องฟ้าทางใต้ของกรุงเบรุตอย่างน้อย 8 ครั้ง นานราวครึ่งชั่วโมงเมื่อกลางดึกคืนวันเสาร์ลากยาวถึงเช้ามืดวันนี้ (อาทิตย์ที่ 6 ตค.) ทำให้เกิดเสียงดังสนั่นหวั่นไหว เห็นลูกไฟขนาดใหญ่ไกลถึงหลายกิโลเมตร โดยระเบิดบางลูกได้ตกใกล้กับสนามบิน นอกจากนี้ยังได้ขยายปฏิบัติการโจมตีในพื้นที่ทางเหนือ โดยมีการทิ้งระเบิดถล่มเมืองทริโปลี เป็นครั้่งแรก หลังจากกองทัพอิสราเอลประกาศเตือนประชาชนให้อพยพออกจากพื้นที่เป้าหมาย

ขณะที่แหล่งข่าวด้านความมั่นคงเลบานอนเผยว่าเลบานอนได้ขาดการติดต่อกับนายฮาเช็ม ซาฟีดดีน ว่าผู้นำคนใหม่ของฮิซบอลเลาะห์ตั้งแต่วันศุกร์ หลังอิสราเอลโจมตีทางอากาศใกล้กับสนามบินนานาชาติในกรุงเบรุต โดยมุ่งเป้าสังหารซาฟีดดิน ซึ่งหากซาฟีดดีนเสียชีวิตจริงก็จะเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่อีกครั้งสำหรับฮิซบอลเลาะห์และอิหร่าน หลังจากเพิ่งสูญเสียฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ ผู้นำสูงสุดฮิซบอลเลาะห์ไปเมื่อ 27 กันยายนระหว่างปฏับัติการโจมตีศูนย์บัญชาการกลางฮิซบอลเลาะห์ ล่าสุดฮิซบอลเลาะห์ยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นเรื่องซาฟีดดีน

ปฏิบัติการโจมตีเลบานอนอย่างต่อเนื่องทำให้ชาวเลบานอนจำนวนมากพากันอพยพหนีตายทางเรือ เนื่องจากสายการบินส่วนใหญ่ยกเลิกเที่ยวบินหมดแล้ว โดย AFP เผยคลิปขณะชาวเลบานอนอพยพขึ้นเรือข้ามฟาก “เม็ด ลายน์” (Med Lines) ไปยังเมืองเมอร์ซินของตุรกี โดยทางการเลบานอนเผยตัวเลขชาวเลบานอนที่ต้องอพยพพลัดถิ่นขณะนี้มีมากถึง 1 ล้าน 2 แสนคน หรือเกือบ 1 ใน 4 ของประชากรทั้่งประเทศ ทั้งนี้เรือ Med Lines จะวิ่งรับผู้อพยพ 3 เที่ยวต่อสัปดาห์โดยรับได้ราว 1 พัน 200 คนถึง 1 พัน 500 คนต่อสัปดาห์

ทั้งนี้พลเรือตรีแดเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอลเปิดเผยเมื่อวานนี้(เสาร์ที่ 5 ตค.) ว่าอิสราเอลได้สังหารนักรบฮิซบอลเลาะห์ไปแล้ว 440 คนระหว่างปฏิบัติการภาคพื้นดินและทำลายเป้าหมายของฮิซบอลเลาะห์ไปแล้ว 2 พันแห่ง ขณะที่เลบานอนเผยว่าปฏิบัติการโจมตีของอิสราเอลได้สังหารพลเรือนผู้บริสุทธิ์ในเลบานอนไปแล้วหลายร้อยคนเช่นกัน

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น